menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ có thể tăng 10% trong năm nay

10:14 22/02/2019

Vinanet - Giám đốc điều hành tại Adani Enterprises, công ty kinh doanh than lớn nhất Ấn Độ cho biết nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ có thể tăng khoảng 10% trong năm 2019 do những vấn đề giao thông đường sắt và nút thắt khác trong vận chuyển.
Nhập khẩu than nhiệt tăng trong năm 2018 sau 2 năm sụt giảm, bất chấp các động thái cắt giảm nhập khẩu của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi trong một nỗ lực giảm thâm hụt thương mại.
Rajendra Singh, giám đốc điều hành kinh doanh than tại Adani Enterprises cho biết nhập khẩu than nhiệt năm nay có thể đạt tổng cộng 174 - 177 triệu tấn.
Ông Singh cho biết tại hội nghị Coaltrans “chúng tôi dự kiến than nhập khẩu tăng 10% vì khoảng cách trước mắt trong nguồn cung của Coal India với nhu cầu điện và nhu cầu từ các lĩnh vực khác”.
Than là một trong 5 hàng hóa nhập khẩu hàng đầu của Ấn Độ, và hơn 3/5 lượng than nhiệt nhập khẩu từ Indoneisa, trong khi 1/5 lượng đó từ Nam Phi. Nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ trong năm 2018 tăng ở tốc độ nhanh nhất trong 4 năm, bổ sung thâm hụt thương mại cho Ấn Độ và tổn thương tới việc định giá đồng rupee, tồi tệ nhất so với các đồng tiền chủ chốt Châu Á trong năm 2018.
Adani Group kiểm soát khoảng 1/3 than nhập khẩu của Ấn Độ, hy vọng “những thách thức vận chuyển đường sắt” dẫn tới sự gia tăng nhập khẩu một cách hợp lý cho tới năm tài chính 2021 khi chúng sẽ ổn định.
Ông Singh cho biết ông dự kiến các ngành công nghiệp quy mô nhỏ và trung như ngành sắt xốp, các nhà sản xuất gạch, nhà sản xuất xi măng và dệt may đóng góp nhu cầu cao hơn đối với than đường biển, bổ sung rằng sự chuyển đổi công nghiệp từ than cốc dầu mỏ sang than đá đã khiến nhập khẩu tăng.
Than cốc dầu mỏ là một sản phẩm phụ của nhà máy lọc dầu, là một sản phẩm thay thế bẩn hơn than. Việc sử dụng nó đã bị cấm tại một số nơi của quốc gia này và chính sách lật ngược việc sử dụng của họ dẫn tới nhu cầu giảm đối với nhiên liệu này.
Công ty Coal India, chiếm khoảng 4/5 sản lượng than của Ấn Độ, cung cấp phần lớn than cho nhà máy điện hơn là các ngành công nghiệp quy mô nhỏ và vừa.
Các ngành công nghiệp nhỏ đã sử dụng than nhập khẩu một quy mô lớn và trong khi nhập khẩu than nhiều hơn có thể là một tin tức xấu cho thâm hụt thương mại của Ấn Độ, thì là tin tức tốt cho các công ty khai khoáng quốc tế và buôn bán hàng hóa toàn cầu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet