menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu than Trung Quốc tháng 8 có thể giảm, ảnh hưởng tới sự phục hồi giá

15:31 16/08/2016

Vinanet - Nếu bạn tin tưởng sự phục hồi của than nhiệt trong năm nay phần lớn do sự tăng cường nhập khẩu của Trung Quốc thì bất cứ dấu hiệu nào trong nhu cầu tại nước nhập khẩu lớn nhất thế giới sẽ nâng mức cảnh báo đỏ.
Số liệu nhập khẩu cho thấy nhập khẩu nhiên liệu này trong tháng 8 chủ yếu cho các nhà máy phát điện có thể ở mức thấp nhất trong 6 tháng.
Số liệu theo dõi vận chuyển của Thomson Reuters Commodity Research and Forecasts ước tính rằng 13,07 triệu tấn than sẽ nhập vào Trung Quốc trong tháng 8, giảm đáng kể từ mức 18,92 triệu tấn trong tháng 7, mức mạnh nhất từ đầu năm tới nay.
Số liệu tháng 8 dường như tăng ở đâu đó trong vài ngày tới, do các tàu rời khỏi Indonesia sẽ vẫn có thời gian để cập bến Trung Quốc vào cuối tháng này.
Có khả năng một số tàu có thể vẫn khởi hành từ các cảng Australia và đến Trung Quốc vào cuối tháng 8, nhưng họ sẽ phải rời đi vào ngày hôm nay và cố gắng nhanh hơn bình thường, do thời gian chuyến đi bình thường từ cảng Newcastle, cảng xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới sang phía nam Trung Quốc mất khoảng 18 ngày.
Số liệu của Thomson Reuters không chính xác phù hợp với số liệu của hải quan Trung Quốc, phần lớn do số liệu của Thomson Reuters là nhập khẩu than đường biển và do đó không tính các chuyến hàng bằng đường sắt và xe tải từ các nước như Mông Cổ và Triều Tiên.
Nhưng ngay cả cho phép bổ sung thêm một số lô hàng trong tháng 8, dường như nhập khẩu bằng đường biển của Trung Quốc sẽ giảm đáng kể trong tháng 8, có thể khoảng 5 triệu tấn so với số liệu tháng 7. Nếu xảy ra trường hợp này, thì số liệu này sẽ hầu như không tích cực cho giá than chuẩn châu Á, mà đã tăng mạnh trong năm nay.
Chỉ số hàng tuần Newcastle đã tăng gần 42% kể từ mức thấp trong cuối tháng 1 lên 67,13 USD/tấn vào cuối tuần trước, trong khi chỉ số Newcastle kỳ hạn trên sàn ICE tăng 41% trong cùng giai đoạn đó.
Các đồ thị tương lai cho hợp đồng ICE cũng cho thấy rằng than Newcastle sẽ không bị sụt giảm mạnh, với hợp đồng tháng 12 ở mức 63,15 USD/tấn và hợp đồng tháng 8/2017 ở mức 64,7 USD/tấn, cả hai giảm nhẹ so với mức đóng của hôm 12/8 tại 68,30 USD/tấn.
Nhập khẩu của Trung Quốc có thể tiếp tục gây bất ngờ?
Tuy nhiên giá sẽ phụ thuộc nhiều vào việc liệu nhập khẩu than của Trung Quốc có tiếp tục bất ngờ theo chiều tăng như đã thực hiện từ đầu năm tới nay không.
Số liệu hải quan cho thấy tổng nhập khẩu than của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm là 129,2 triệu tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.
Thomson Reuters đã đưa ra mức nhập khẩu đường biển là 123,6 triệu tấn trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 3,2% so với 119,8 triệu tấn đã ghi nhận trong cùng kỳ năm 2015.
Mức độ tăng trưởng này, trong khi vẫn tích cực, sẽ giảm từ mức tăng trưởng 5,2% trong 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2015.
Mặc dù còn quá sớm để kêu gọi một xu hướng chung cuộc, nếu số lượng cuối cùng khẳng định sự suy yếu trong nhập khẩu than tháng 8 của nước này, họ sẽ đưa ra câu hỏi về tính bền vững của sự phục hồi giá than.
Ấn Độ, nước nhập khẩu than lớn thứ hai thế giới, dường như cũng không tăng nhập khẩu trong tháng 8, với số liệu theo dõi các tàu dự báo nước này nhập khẩu 13,96 triệu tấn trong tháng 8, giảm từ 17,14 triệu trong tháng 7.
Một lần nữa số liệu tháng 8 có thể tăng nhẹ trong những ngày tới do các lô hàng rời Indonesia và Nam Phi có thể vẫn tới quốc gia Nam Á này vào cuối tháng này nếu họ rời bến vào cuối tuần này.
Nhưng nếu các lô hàng vọt trở thành hiện thực trong vài ngày tới, thì nhập khẩu than của Ấn Độ trong tháng 8 không thể tăng so với tháng 7.
Nhập khẩu than của Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm nay cũng dường như thấp hơn cùng kỳ năm 2015, với khối lượng là 134 triệu tấn, giảm 3,8% so với 139,3 triệu tấn ghi nhận trong 8 tháng năm trước.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet