menu search
Đóng menu
Đóng

Những người thất nghiệp đe dọa đóng cửa các mỏ dầu ở Libya

09:00 22/05/2018

Vinanet - Một nhóm thanh niên thất nghiệp ở Libya đe dọa sẽ đóng cửa các mỏ dầu tại thị trấn Marada nằm ở miền đông, trừ khi những yêu cầu dịch vụ nhà nước tốt hơn được đáp ứng.
Một kỹ sư dầu mỏ cho biết bất chấp nhưng đe dọa này, sản xuất dầu mỏ vẫn bình thường qua đường ống tới kho cảng Es Sider, gần Marada. Nhưng các quan chức cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ các cuộc biểu tình do hành động tương tự của người thất nghiệp đã dẫn tới đóng cửa đường ống tại những nơi khác của nước Bắc Phi này. Libya đã bất ổn kể từ khi lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi trong năm 2011.
Tổ chức thanh niên này nói “chúng tôi đã quyết định đóng cửa tất cả các mỏ dầu tại Marada ... trừ khi tất cả những vấn đề được giải quyết khẩn cấp”. Tuyên bố phàn nàn về tình trạng thiếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác và thiếu kết nối đường sá từ thị trấn Marada tới các cộng đồng dân cư khác.
Những người trẻ cũng đòi hỏi việc làm tại công ty dầu nhà nước NOC. Các dịch vụ nhà nước đã không hoạt động nhiều năm tại Marada xa xôi, như họ có tại các cộng đồng khác khắp Libya. Những người vũ trang đã hai lần thổi bay đường ống dẫn gần Marada kể từ tháng 12 trong bối cảnh an ninh bất ổn trong khu vực này. Các chiến binh hồi giáo IS đã có mặt tại đó cho đến khi lực lượng của chính phủ trục xuất họ khỏi thành trì tại Sirte trong năm 2016.
Nhà điều hành của đường ống này là Waha, một công ty con của NOC và liên doanh với tập đoàn Hess, Marathon Oil và ConocoPhillips.
Công ty năng lượng Total đầu năm nay đã ký một thỏa thuận 450 triệu USD với Marathon Oil để tiếp quản 16% cổ phần của công ty Mỹ trong nhượng quyền ở Waha, nhưng các quan chức Libya đang xem xét can thiệp để có các điều khoản tốt hơn.
Waha bơm 260.000 thùng/ngày, giám đốc điều hành công ty cho biết.
Nguồn: VITIC/Retuers
 

Nguồn:Vinanet