menu search
Đóng menu
Đóng

OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ trước diễn biến phức tạp của COVID-19

09:20 15/09/2020

Thị trường “vàng đen” toàn cầu có thể phục hồi chậm hơn vào năm tới, khiến nỗ lực bình ổn của OPEC và các đồng minh trở nên khó khăn hơn.
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 14/9 nhận định nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ giảm sâu hơn trong năm nay so với dự báo trước đó do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Bên cạnh đó, thị trường “vàng đen” toàn cầu có thể phục hồi chậm hơn vào năm tới, khiến nỗ lực bình ổn của OPEC và các đồng minh trở nên khó khăn hơn.
Trong báo cáo hàng tháng vừa công bố, OPEC cho rằng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ giảm 9,46 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn so với mức giảm 9,06 triệu thùng/ngày đưa ra trong báo cáo tháng 8.
Giá dầu sụt giảm chủ yếu do cuộc khủng hoảng COVID-19 đã kìm hãm nhu cầu đi lại và các hoạt động kinh tế, khiến tiêu thụ năng lượng giảm mạnh.
Dù một số quốc gia đã nới lỏng những hạn chế, song nguy cơ gia tăng các ca lây nhiễm mới và sản lượng dầu thô cao hơn tiếp tục là nhân tố đè nặng lên giá “vàng đen.”
Ngoài ra, các mô hình làm việc từ xa và hội nghị trực tuyến gia tăng được dự báo sẽ làm hạn chế tiêu thụ nhiên liệu trong hoạt động giao thông, khiến nhu cầu khó phục hồi so với mức đỉnh hồi năm 2019.
Trong bối cảnh đó, OPEC dự báo nhu cầu dầu thô sẽ phục hồi chậm hơn dự kiến vào năm tới. Mức tiêu thụ ước tính chỉ tăng 6,62 triệu thùng/ngày năm 2021, thấp hơn 370.000 thùng/ngày so với dự báo hồi tháng 8/2020.
Đáng chú ý, các kho dự trữ dầu mỏ ở các nền kinh tế phát triển dù đã giảm 4,5 triệu thùng trong tháng 7 vừa qua, song vẫn cao hơn đáng kể so với mức trung bình của 5 năm qua.
Theo kế hoạch, ủy ban giám sát chung cấp Bộ trưởng OPEC+ (gồm OPEC và các đối tác) sẽ nhóm họp trong ngày 17/9 để thảo luận những diễn biến mới nhất trên thị trường dầu mỏ và đánh giá về nguồn cung.
Một số quan chức trong liên minh dầu mỏ này đã bắt đầu bày tỏ lo ngại về sự sụt giảm giá “vàng đen” thời gian vừa qua, dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy OPEC+ có kế hoạch tiếp tục điều chỉnh sản lượng.

Nguồn:TTXVN

Link gốc