menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt 11 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong lịch sử

09:39 20/07/2018

Vinanet - Bộ Năng lượng cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ trong tuần trước đạt 11 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia này do sự bùng nổ sản xuất dầu đá phiến.
Sự gia tăng sản lượng nhanh chóng nếu được khẳng định trong số liệu hàng tháng sẽ đưa Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn thứ hai sau Nga, nước đang sản xuất 11,2 triệu thùng/ngày trong đầu tháng 6.
Sandy Fielden, giám đốc nghiên cứu bộ phân hàng hóa và năng lượng tại Morningstar cho biết “11 triệu sẽ khiến chúng tôi trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới, nhưng sản lượng thực tế của Nga trong tháng 6 là trên 11 triệu. Vì thế đây giống như cuộc đua”.
Mỹ đã bổ sung sản lượng gần 1 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11/2017, nhờ sự gia tăng nhanh chóng các giàn khoan đá phiến.
Scott Shelton, một nhà môi giới tại ICAP, Durham, Bắc Corolina cho biết “tôi không nghĩ sản lượng ổn định ở mức 11 triệu. Hoàn toàn có thể tăng vượt 11 triệu - chúng tôi không đạt tới giới hạn trên tại đó”.
Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 5,8 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 13/7, so với giới phân tích dự đoán giảm 3,6 triệu thùng.
Số liệu sản lượng hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ nổi tiếng về việc điều chỉnh, do số liệu hàng tháng phát hành trễ hơn, chỉ ra sản lượng dầu của Mỹ ở mức 10,5 triệu thùng/ngày tính tới tháng 4/2018.
Báo cáo này đến trong bối cảnh lo lắng về nút thắt cơ sở hạ tầng, khiến khó khăn cho các nhà sản xuất đưa dầu của họ ra thị trường, có thể sớm bắt đầu cắt giảm sản lượng.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết việc hạn chế đường ống gần đây có thể hạn chế tăng trưởng năm 2019 ở miền tây Texas.
Ngay cả khi sản lượng tăng, Mỹ nước tiêu dùng dầu mỏ hàng đầu thế giới vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu. Nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ tăng 2,2 triệu thùng/ngày trong tuần trước lên khoảng 9 triệu thùng/ngày.
Dự trữ xăng giảm 3,2 triệu thùng so với giới phân tích dự đoán giảm 44.000 thùng.
Dự trữ sản phẩm chưng cất, gồm dầu diesel và dầu sưởi giảm 371.000 thùng, so với dự đoán tăng 873.000 thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet