menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia cung cấp khoảng 4 triệu thùng dầu thô bổ sung cho Ấn Độ trong tháng 11

09:22 12/10/2018

Vinanet - Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới sẽ cung cấp cho các khách hàng Ấn Độ thêm 4 triệu thùng dầu thô trong tháng 11/2018.
Các lô hàng thêm này chỉ ra sự sẵn sàng tăng nguồn cung dầu thô của Saudi Arabia để bù cho sự thiếu hụt khi các lệnh trừng phạt của Mỹ với xuất khẩu dầu thô của Iran, nhà sản xuất lớn thứ 3 của OPEC, có hiệu lực vào ngày 4/11/2018.
Ấn Độ là khách hàng dầu mỏ hàng đầu của Iran sau Trung Quốc, mặc dù một số nhà máy lọc dầu cho thấy họ sẽ dừng nhập dầu Iran vì các lệnh trừng phạt.
Công ty Reliance Industries, Hindustan Petroleum, Bharat Petroleum và Mangalore Refinery Petrochemicals tìm kiếm bổ sung 1 triệu thùng mỗi công ty trong tháng 11/2018.
Ba trong số các công ty này đã chưa trả lời email của Reuter. Mangalore Refinery Petrochemicals trả lời không có bình luận khi được liên lạc qua email.
Nhà sản xuất dầu Saudi Aramco không đưa ra bình luận.
Dựa vào sự phụ thuộc của họ vào các nguồn cung cấp dầu từ Iran, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ lo ngại về thiếu hụt dầu thô Iran khi các lệnh cấm vận bắt đầu và đang tìm kiếm sự miễn trừ. Các nhà máy lọc dầu tại nước này đặt hàng mua 9 triệu thùng dầu từ Iran trong tháng 11/2018.
Một nguồn tin cho biết một trong những lý do nhu cầu đối với dầu Saudi Arabia tăng thêm là chênh lệch giá dầu thô từ Mỹ đã khép lại vì thế khách hàng Ấn Độ phải trở lại dầu Trung Đông.
Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới, đang vật lộn với giá dầu ngày càng tăng và đồng nội tệ giảm giá, khiến nhập khẩu dầu tính bằng đồng USD đắt hơn. Giá bán lẻ xăng và dầu diesel tại Ấn Độ ở mức cao kỷ lục và chính phủ đã cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiên liệu để giảm bớt khó khăn cho người tiêu dùng.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan cho biết ông đã nói chuyện với Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih trong tuần trước và nhắc ông ý rằng OPEC và các nhà sản xuất chủ chốt khác đã hứa nâng sản lượng trong cuộc họp hồi tháng 6/2018.
Ấn Độ nhập khẩu trung bình 25 triệu thùng đầu thô mỗi tháng từ Saudi Arabia.
Tuần trước Reuters báo cáo rằng Nga và Saudi Arabia trong tháng 9/2018 đã đạt được một thỏa thuận cá nhân nâng sản lượng để kìm hãm sự tăng giá và đã thông báo cho Mỹ về quyết định này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet