menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia, Iraq sẽ không đền bù cho giá cước vận chuyển dầu tăng vọt

11:46 20/03/2020

Vinanet - Saudi Arabia và Iraq cho biết họ không thể giảm giá cước vận chuyển dầu thô theo các điều khoản hợp đồng mặc định do giá cước tàu chở dầu tăng kỷ lục.
Sự thay đổi trong các điều khoản cung ứng có thể dẫn tới các khách hàng trên khắp thế giới hủy các lô hàng trong tháng 4/2020 khi họ không mong đợi chịu toàn bộ chi phí vận chuyển.
Sự tăng giá này diễn ra sau khi Saudi Arabia vội vàng đặt số lượng tàu chở dầu kỷ lục khi họ tăng cường khai thác và bổ sung dầu vào thị trường vốn dư thừa như một phần của sự cạnh tranh với Nga. Nhưng động thái này có thể phản tác dụng khi giá thuế tàu tăng vọt trên mức dự kiến.
Giá thuê siêu tàu đã vọt lên mức kỷ lục trên 200.000 USD/ngày trong những ngày gần đây, làm tăng chi phí tổng thể.
Theo bản ghi nhớ gửi cho khách hàng được Reuters dẫn lời Saudi Aramco đã nói với các khách hàng ở Châu Âu họ sẽ cắt giảm các khoản thanh toán bù cho chi phí vận chuyển vì tình trạng trong thị trường vận chuyển hàng hóa.
Lưu ý cho biết “liên quan tới chính sách bảo vệ vận chuyển hàng hóa, do tình trạng thị trường vận tải hỗn loạn hiện nay, việc tính toán bảo vệ cước vận chuyển hàng hóa sẽ bị hạn chế trong 10% giá bán chính thức của Saudi Aramco”.
Chính sách bảo vệ cước vận chuyển áp dụng cho các nhà máy lọc dầu tại Châu Âu, nơi nhận bồi thường vì chi phí vận chuyển giữa Ras Tanura ở Saudi Arabia và Sidi Kerir ở Ai Cập.
Theo hai thương gia, chi phí cho hành trình giữa 2 cảng xuất khẩu được ước tính 3 - 4 USD/thùng.
Công ty tiếp thị dầu mỏ Iraq (SOMO) cũng thông tin cho các khách hàng họ không thể bù cho sự tăng vọt chi phí vận chuyển hàng hóa đến Châu Âu và Châu Mỹ trong tháng 4/2020.
Quyết định này được đưa ra vì giá cước vận tải thay đổi mạnh và chưa từng có cùng với giá dầu giảm mạnh. Chi phí vận chuyển tăng vọt trên toàn cầu vì thêm nhiều tàu để cung cấp dầu khi Saudi Arabia và nhiều nhà sản xuất Trung Đông khác tăng sản lượng sau khi các cuộc đàm phán gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và Nga thất bại.
SOMO đang chào giá giảm cho các khách hàng vận chuyển hàng hóa sang Châu Âu và Châu Mỹ nếu chi phí vận chuyển hàng hóa tăng trên mức nhất định.
Việc giảm giá nhằm mục địch giành thị phần tại những khu vực này. Quyết định hủy bỏ giảm giá của SOMO khiến người mua bất ngờ khi nạp các lô hàng tháng 4/2020 đã được phân bổ và giao dịch trên thị trường này.
Trong một tuyên bố, SOMO giới thiệu rằng các khách hàng cũng có nhà máy lọc dầu tại Châu Á nền di chuyển hàng hóa sang phía đông thay vì phía tây.
SOMO cũng có thể xem xét các lô hàng tháng 4/2020 mà họ đã nhận trước đó nếu họ không thể đạt được một thỏa thuận giảm giá cho khách hàng.
 

Nguồn:VITIC/Reuters