menu search
Đóng menu
Đóng

Tập đoàn NOC của Libya xác nhận các cuộc đàm phán quốc tế về khôi phục sản lượng dầu

14:52 01/07/2020

Vinanet - Tập đoàn dầu quốc gia Libya (NOC) hy vọng sản xuất dầu sẽ khôi phục sau khi các cuộc đàm phán quốc tế để kết thúc phong tỏa của các lực lượng miền đông trong cuộc chiến tranh nhân dân đã khiến gần như tất cả xuất khẩu năng lượng bị ngừng trong 6 tháng.
Các lực lượng miền đông đã đóng cửa sản xuất dầu của Libya trong tháng 1/2020, gây áp lực tài chính với chính quyền được quốc tế công nhận ở Tripoli, ở miền tây, nhưng cũng cắt giảm doanh thu cho các tổ chức nhà nước hoạt động trên quốc gia này.
Một thỏa thuận có thể cho phép sản xuất khôi phục sẽ liên quan tới một thỏa thuận mới về phân bổ doanh thu dầu mỏ cũng như đảm bảo an ninh giếng dầu.
Việc kết thúc phong tỏa cũng có thể dễ dàng đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn hơn, với các bên tham chiến của Libya và những người ủng hộ nước ngoài của họ tiếp tục huy động lực lượng xung quanh thành phố ven biển Sirte.
Libya đã bị phân chia kể từ năm 2014 giữa các phe phái đối địch ở Tripoli, nơi có chính phủ theo hiệp ước quốc gia (GNA) được quốc tế công nhận và ở miền đông nơi quân đội quốc gia Libya (LNA) của Khalifa Haftar nắm giữ.
Mặc dù chính quyền ở miền đông liên kết với Haftar đã thành lập các tổ chức song song, các thỏa thuận quốc tế nói rằng chỉ NOC tại Tripoli có thể sản xuất và xuất khẩu dầu với doanh thu được chuyển qua ngân hàng trung ương Libya (CBL) ở thủ đô.
Chính quyền miền đông và những người ủng hộ nước ngoài muốn doanh thu dầu chảy trực tiếp tới họ, hơn là thông qua ngân hàng CBL. Các nhà ngoại giao cho biết miền đông đã cố gắng xuất khẩu dầu trực tiếp, vi phạm các quy định đó trong quá trình phong tỏa.
Năm nay sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp GNA bất ngờ giành được quyền kiểm soát của hầu hết các khu vực tây bắc, sau khi đánh bại cuộc tấn công kéo dài 14 tháng của LNA vào thủ đô này, được hậu thuẫn bởi UAE, Nga và Ai Cập.
LNA vẫn kiểm soát miền đông và miền nam, gồm hầu hết các mỏ dầu lớn và kho cảng xuất khẩu.
NOC đã cố gắng mở lại các mỏ dầu Sharara và El Feel, trước khi các tổ chức trang bị vũ trang ngăn chặn. Tuần trước họ cho biết lính đánh thuê Nga đã chiếm Sharara.
Có các cuộc đàm phán gần đây giữa NOC, GNA và các quốc gia trong khu vực, được Liên hợp quốc và Mỹ giám sát. Phát ngôn viên cho biết “chúng tôi tràn đầy hy vọng rằng các nước trong khu vực sẽ dỡ bỏ phong tỏa và cho phép chúng tôi khôi phục công việc của mình”.
GNA nói rằng LNA đứng sau phong tỏa, được thông báo trong tháng 1 bởi các tổ chức bao gồm bộ lạc. LNA cho biết các bộ lạc áp đặt phong tỏa chính họ.
Trong ngày 29/6, một số bộ lạc cho biết họ đang mở cửa lại các mỏ dầu và trao thẩm quyền để đàm phán khôi phục sản lượng cho LNA, một dấu hiệu có thể cho thấy gần đạt được thỏa thuận.
Phát ngôn viên LNA cho biết trên truyền hình rằng họ vui mừng bất kỳ sự ủy thác để bảo vệ các mỏ dầu. Phát ngôn viên của NOC cho biết công ty này sẽ bắt đầu sản xuất dầu lại ngay khi an toàn cho công nhân được đảm bảo.
 

Nguồn:VITIC/Reuters