menu search
Đóng menu
Đóng

Tàu của Iran bốc dỡ dầu vào kho tại Trung Quốc trước các lệnh trừng phạt của Mỹ

11:41 11/10/2018

Vinanet - Theo Refinitiv Eikon và một đại lý vận chuyển, một tàu mang 2 triệu thùng dầu thô của Iran đã bốc dỡ vào một bể chứa tại cảng Đại Liên nằm ở đông bắc Trung Quốc.
Iran, nhà sản xuất lớn thứ 3 tại OPEC đang tìm kiếm một vài người tiếp nhận dầu thô của họ trước các lệnh cấm vận của Mỹ với xuất khẩu dầu thô của họ sẽ có hiệu lực vào ngày 4/11/2018. Nước này trước đây đã giữ dầu trong kho tại Đại Liên trong đợt trừng phạt trước đó vào năm 2014 sau đó đã bán cho các khách hàng tại Hàn Quốc và Ấn Độ.
Tàu Dune mang dầu thô rất lớn, được điều hành bởi công ty Tàu chở dầu quốc gia Iran, đã bốc dỡ dầu vào khu vực lưu trữ tại khu vực Xingang của cảng, đây là lần đầu tiên dầu thô Iran được bốc vào kho ngoại quan trong gần 4 năm. Tàu này đã rời cảng dầu Iran tại đảo Kharg vào ngày 12/9/2018.
Xingang là nơi có các bể chứa gồm dự trữ thương mại và chiến lược. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và công ty cảng Đại Liên PDA cả hai đều điều hành lưu trữ thương mại tại khu vực này.
Một nhà quản lý tại khu vực kho dầu thô ngoại quan được cảng Đại Liên điều hành đã từ chối bình luận liệu dầu thô Iran có được chuyển vào các bể chứa này không, gọi đó là thời gian tồi tệ nhất để đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan tới dầu thô Iran vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Nguồn tin vận chuyển cho biết không có người mua nào cho lô hàng này.
Ba tàu chở dầu khác của NITC cũng dự định tới Đại Liên trong một tới 2 tuần nữa. Một số trong những lô hàng này có thể được đưa tới kho ngoại quan do các nhà máy lọc dầu trong khu vực này, được điều hành bởi CNPC, không được trang bị để xử lý dầu thô Iran.
Các khách hàng mua dầu thô Iran ở Trung Quốc gồm nhà máy lọc dầu Sinopec và tập đoàn Zhuhai Zhenrong đã chuyển hàng của họ sang các tàu sở hữu bởi NITC kể từ tháng 7/2018 để tiếp tục nguồn cung khi các lệnh cấm vận của Mỹ được tái áp đặt.
Giữ dầu trong kho ngoại quan cho phép chủ lô hàng lựa chọn bán sang Trung Quốc hay các khách hàng khác trong khu vực.
Trong đầu năm 2014, NIOC đã giải phóng các kho chứa ngoại quan tại Đại Liên và dầu từ đó được vận chuyển sang Hàn Quốc và Ấn Độ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet