menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường dầu mỏ bước vào kỷ nguyên hậu OPEC

15:00 08/08/2018

Vinanet - Saudi Arabia và Nga đã bắt đầu nâng sản lượng dầu vài tuần trước khi quyết định tăng sản lượng chính thức của OPEC và các đồng mình của họ vào cuối tháng 6/2018.
Saudi Arabia đã tăng sản lượng của họ thành 10,49 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2018 từ 10,03 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và 9,87 triệu trong tháng 4.
Công ty Rosneft của Nga đã bắt đầu nâng sản lượng từ cuối tháng 5, do dự đoán thỏa thuận cắt giảm nguồn cung được nới lỏng.
Hai nhà cung cấp lớn nhất này đã điều chỉnh sản lượng đầu tiên và sau đó đã mời các thành viên khác trong tổ chức OPEC+ phê chuẩn quyết định tại cuộc họp tài Vienna vào 22 và 23/6/2018.
Chuỗi sự kiện này đã khẳng định vị trí của việc ra quyết định và quyền lực đã chuyển từ OPEC và OPEC+ sang Saudi Arabia và Nga.
OPEC đã bị gạt ra ngoài lề khỏi nhóm quyết định, thị trường dầu chuyển sang thời kỳ hậu OPEC, nơi các quyết định được thực hiện bởi Riyadh và Moscow, với một số chính sách từ Washington.
Ý nghĩ rằng quyết định tăng sản lượng được thực hiện và đã bắt đầu được thực hiện trước cuộc họp của OPEC+ là phù hợp với sự di chuyển vị thế trong quỹ phòng hộ, giá giao ngay và chênh lệch giá.
Các nhà quản lý quỹ phòng hộ đã bắt đầu giảm các hợp đồng xu hướng giá dầu Brent và WTI tăng trước khi quyết định được đưa ra chính thức và thông báo. Số hợp đồng mua ròng dầu Brent và WTI cắt giảm từ 1,093 tỷ thùng trong giữa tháng 4 xuống 790 thùng vào tuần đầu của tháng 6.
Thực tế rằng quyết định nâng sản lượng đã được thực hiện giúp giải thích phần lớn những gì xảy ra ở Vienna. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, người ban đầu phản đối việc nâng sản lượng, cuối cùng đã đồng ý với một tuyên bố tăng sản lượng nhưng không có sự phân bổ cho từng thành viên hay quốc gia.
Vì sự gia tăng sản lượng đã được đồng ý giữa Saudi Arabia và Nga, và thực tế đang diễn ra, Iran có ít cơ hội. Điều này cũng đúng với một số thành viên khác của OPEC phản đối việc tăng sản lượng. Bộ trưởng Iran có thể từ chối đồng ý thỏa thuận này, hay đồng ý một thỏa thuận đồng thuận mà bỏ qua sự phân bổ mang tính tranh chấp. Không ngạc nhiên, bộ trưởng này đã lựa chọn vế thứ hai nhưng điều đó cho thấy mức độ mà các thành viên khác của OPEC hiện nay chỉ có quyền thương lượng tối thiểu.
Nga và đặc biệt Saudi Arabia có lý do chính đáng để khiến OPEC và OPEC+ chính thức tham gia vào việc ra quyết định. OPEC cung cấp một lá chắn chính trị thuận lợi chống lại chỉ trích từ những nước tiêu dùng, đặc biệt là Mỹ.
Thông báo trên trang twitter của Tổng thống Donald Trump đã đổi lỗi giá dầu ngày càng tăng cho OPEC hơn là Saudi Arabia. Saudi Arabia sẽ có thể đảm bảo rằng quyết định sản lượng vẫn do OPEC hay OPEC+ thay vì chịu trách nhiệm duy nhất hay trách nhiệm chung với Nga, nước không phải thành viên của OPEC.
OPEC cho phép Saudi Arabia làm chệch hướng những lời chỉ trích về các quyết định sản lượng của mình và giúp tách biệt chính sách dầu mỏ khỏi các khía cạnh khác của mối quan hệ song phương như an ninh và chính sách đối với Iran.
Nhưng thực tế là các quyết định được đưa ra dưới tên OPEC sẽ không che được thực tế việc ra quyết định đã được chuyển đi nơi khác.
Hiện nay các cuộc đàm phán thực tế diễn ra giữa Riyadh và Moscow, phản ánh tính toán thị trường của họ và mối quan hệ với Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet