menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường xăng Châu Á có thể sẽ dư thừa

13:40 18/01/2019

Vinanet - Nguồn cung xăng mới dự iến vượt tăng trưởng nhu cầu trong năm nay tại Châu Á do các nhà máy lọc dầu mới bắt đầu hoạt động tại Malaysia, Trung Quốc và Brunei.
Ba nhà máy xử lý mới tại Malaysia và Trung Quốc sẽ có thể bổ sung khoảng 235.000 thùng xăng mỗi ngày ra thị trường khi hoạt động với đầy đủ công suất, dựa vào ước tính của công ty và hai nguồn tin khác.
Các cơ sở này được thiết kế để sản xuất khối lượng sản phẩm naphtha lớn nhất có thể sử dụng trong hóa dầu. Bằng cách tập trung vào naphtha, các nhà máy lọc dầu sẽ đồng thời sản xuất xăng tại thời điểm dự trữ đang tăng, nhu cầu giảm và lợi nhuận thấp đối với nhiên liệu này.
Michael Dei-Michei, giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn năng lượng JBC Energy cho biết “chúng tôi có công suất lọc dầu để sản xuất xăng và naphtha với khối lượng lớn sắp đi vào hoạt động tại Đông Suez trong năm nay”. “Với lý do đó chúng tôi dự kiến tăng trưởng nguồn cung xăng dự kiến vượt tăng trưởng nhu cầu trung bình khoảng 200.000 thùng/ngày trong năm 2019”, ông bổ sung rằng thị trường xăng Châu Á đang di chuyển từ cơ bản cân bằng tới dư cung ít nhất là trong năm tới.
Công ty xăng dầu Petronas, Malaysia và Saudi Aramco đã bắt đầu chạy thử nghiệm trong tháng này tại nhà máy lọc dầu RAPID công suất 300.000 thùng/ngày, sẽ sản xuất 98.000 thùng xăng mỗi ngày.
Ngoài ra tại Trung Quốc, tập đoàn Hóa dầu Hengli và tập đoàn Hóa dầu Chiết Giang sẽ bắt đầu khởi động các nhà máy lọc dầu mới, mỗi nhà máy có thể xử lý 400.000 thùng dầu mỗi ngày.
Sản lượng xăng tại mỗi nhà máy ước tính hơn 3 triệu tấn một năm với công suất tối đa, tương đương 68,500 thùng/ngày.
Ba nhà máy này được tham gia bởi một nhà máy lọc dầu công suất 175.000 thùng/ngày tại Brunei thuộc sở hữu bới công ty Hengyi Industries International của Trung Quốc. Trong khi một số sản phẩm lọc dầu của Trung Quốc có thể được tiêu thụ tại đó, xuất khẩu của quốc gia này được dự kiến tăng.
Rui Hou, một nhà tư vấn về lọc dầu tại Wood Mackenzie cho biết “chúng tôi dự kiến xuất khẩu xăng của Trung Quốc tăng 14% trong năm 2019 so với năm trước, chậm hơn so với năm trước”.
Từ tháng 1 tới tháng 11/2018, Trung Quốc đã xuất khẩu 11,6 triệu tấn xăng, nhiều hơn 24% so với cùng kỳ năm 2017.
Nhưng tăng trưởng nhu cầu xăng của khu vực trong năm nay có thể chậm hơn so với năm 2018 bởi dự đoán kinh tế chững lại ở các nước châu Á trong khu vực OECD và các xe điện được sử dụng nhiều hơn.
Các yếu tố cơ bản theo chiều giảm giá đã kéo lợi nhuận sản xuất xăng trung bình trong nửa đầu tháng 1/2019 xuống khoảng 45 US cent/thùng, thấp nhất trong giai đoạn này kể từ năm 2009.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet