menu search
Đóng menu
Đóng

Thỏa thuận OPEC-Nga có thể kéo dài cho đến nửa đầu năm 2019

13:22 15/02/2018

Vinanet - Gazprom Neft - công ty dầu của Nga đã công khai bày tỏ sự thất vọng với thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC-Nga - không loại trừ khả năng hiệp ước hợp tác chung này có thể kéo dài cho đến nửa đầu năm 2019.
Sergey Vakulenko, giám đốc kế hoạch chiến lược tại công ty sản xuất dầu mỏ Gazprom Neft đã trả lời Reuters rằng kế hoạch của họ dựa trên giả thiết này.
Trước khi gia hạn hiệp ước cắt giảm sản lượng trong tháng 11/2017, Gazprom Neft gợi ý rằng họ không vui vẻ với thỏa thuận này, do họ phải hy sinh kế hoạch tăng trưởng sản lượng khi Nga và OPEC hạn chế sản lượng dầu mỏ để giảm tồn kho toàn cầu.
Trong tháng 10/2017, một tháng trước khi OPEC và các đồng minh quyết định kéo dài thỏa thuận đến hết năm 2018, Vadim Yakovlev phó giám đốc điều hành thứ nhất của Gazprom Neft cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng công ty này thấy thỏa thuận OPEC là ngắn hạn. Gazprom Neft đang giữ sự thận trọng tại thỏa thuận này do thỏa thuận đã buộc công ty giảm quy mô kế hoạch tăng trưởng sản lượng.
Trong tháng 6/2017, Alexander Dyukov giám đốc điều hành Gazprom Neft cho biết trong một cuộc phỏng vấn công khai trên trang web của Gazprom Neft: “Gazprom Neft, như bạn biết trong những năm gần đây, sản lượng đã tăng trưởng tích cực - 7 tới 9% mỗi năm - và tất nhiên, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ nhanh tương tự. Sau thỏa thuận của OPEC, thay vì tăng trưởng 8 tới 9%, chúng tôi chỉ tăng sản lượng 4,5% đến 5%. Không còn nghi ngờ đó là một yếu tố tiêu cực cho chúng tôi”.
Sản lượng dầu mỏ và khí đốt của Gazprom Neft đã tăng 4,1% trong năm 2017 so với năm trước, cũng như báo cáo tăng trưởng lợi nhuận ròng.
Về việc gia hạn thỏa thuận OPEC-Nga đến nửa đầu năm 2019, các Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia và Nga trong tháng trước đã tái khẳng định cam kết của họ với hiệp ước cho đến hết năm 2018, và thậm chí gợi ý một số loại hợp tác ngoài năm 2018.
Nhưng do giá dầu đạt mức cao nhất 3 năm trong tháng 1, sự đầu cơ tăng dẫn tới thỏa thuận này có thể kết thúc sớm hơn, và 7 ngân hàng cho biết họ dự kiến sẽ dần cắt giảm các khoản cắt giảm trong nửa cuối năm nay.
Nguồn: VITIC/Oilprice
 

Nguồn:Vinanet