menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 10/5: Giá lên mức cao nhất trong nhiều năm

11:02 10/05/2018

Vinanet - Giá dầu lên mức cao nhất trong nhiều năm do các nhà đầu tư điều chỉnh với khả năng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống lại nước xuất khẩu dầu thô Iran trong bối cảnh thị trường đã thắt chặt.
Mỹ lên kế hoạch áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống lại Iran, nước sản xuất khoảng 4% sản lượng toàn cầu, sau khi từ bỏ thỏa thuận hạt nhân đạt được cuối năm 2015. Trong thỏa thuận này Iran đã hạn chế tham vọng hạt nhân của mình để đổi lấy việc loại bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU.
Giá dầu tăng mạnh phản ứng với các biện pháp đã thông báo.
Dầu thô Brent kỳ hạn, chuẩn quốc tế của giá dầu, đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 tại 77,76 USD/thùng. Dầu WTI kỳ hạn cũng đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 tại 71,75 USD/thùng.
Tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Iran, giá dầu thô kỳ hạn Thượng Hải lên mức cao nhất kể từ khi triển khai hợp đồng trong tháng 3, tăng hơn 4% lên mức cao kỷ lục tính theo đồng USD khoảng 73,4 USD/thùng.
Goldman Sachs cho biết các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ chống lại Iran có thể sẽ có hiệu quả cao. Do các lệnh trừng phạt và do nguy cơ nguồn cung ở những nơi khác, đặc biệt tại Venezuela, ngân hàng của Mỹ này cho biết “điều này để lại nguy cơ dầu Brent ở mức 82,50 USD/thùng trong mùa hè, dự báo giá nghiêng theo chiều tăng”.
Các nhà phân tích có một chút hy vọng rằng việc phản đối hành động của Mỹ sẽ ngăn cản các lệnh trừng phạt trong tương lai.
Công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết “châu Âu và Trung Quốc sẽ không chiến đấu chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ. Họ sẽ phàn nàn và chấp nhận. Không có ai thực sự chọn Iran thay cho Mỹ”.
Fereidun Fesharaki, người sáng lập và chủ tịch của FGE cho biết “chúng tôi tin tưởng hạn chế xuất khẩu 1 triệu thùng/ngày (được áp đặt trong các lệnh trừng phạt đợt trước) sẽ được tái áp đặt”. Ông bổ sung rằng khí ngưng tụ, một loài dầu thô siêu nhẹ đã được loại trừ trong vòng cấm vận gần đây nhất có thể cũng được đưa vào.
Bấp chấp điều này Fesharaki cho biết tác động ngắn hạn lên thị trường dầu mỏ sẽ bị hạn chế do phải mất 180 ngày các lệnh trừng phạt mới được thực thi. “Nhưng ảnh hưởng sẽ leo thang khi gần tới tháng 11 ... giá dầu chắc chắn sẽ tăng và giá 90 - 100 USD/thùng là có thể”.
Các lệnh trừng phạt trong bối cảnh thị trường dầu mỏ đang thắt chặt do nhu cầu mạnh, đặc biệt từ châu Á, và do nước xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia và nhà sản xuất hàng đầu Nga đã thực hiện nỗ lực kể từ năm 2017 để giảm dư cung và hỗ trợ giá.
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 2,2 triệu thùng trong tuần trước tính tới ngày 4/5 xuống 433,76 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), cao hơn một chút so với 420 triệu thùng, mức trung bình 5 năm.
Một yếu tố có thể ngăn cản thị trường siết chặt hơn là sản lượng của Mỹ đang tăng. Sản lượng dầu thô hàng tuần của Mỹ đạt mức kỷ lục mới trong tuần trước, tăng lên 10,7 triệu thùng/ngày, tăng 27% kể từ giữa năm 2016 và nghĩa là sản lượng của Mỹ đang leo gần hơn tới Nga, nước sản xuất hàng đầu thế giới hiện đang sản xuất gần 11 triệu thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet