menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 16/5: Giá giảm do dấu hiệu nguồn cung dồi dào

10:01 16/05/2018

Vinanet - Giá dầu giảm trong hôm nay bởi nguồn cung dồi dào bất chấp việc cắt giảm sản lượng của OPEC và khả năng các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran, một nhà xuất khẩu dầu thô chủ chốt.
Dầu thô Brent kỳ hạn, chuẩn quốc tế với giá dầu ở mức 78,07 USD/thùng, giảm 36 US cent hay 0,5% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 71,02 USD/thùng, giảm 28 US cent hay 0,4%.
Bất chấp sự sụt giảm này, cả hai loại dầu vẫn gần mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 lần lượt tại 79,49 USD/thùng và 71,92 USD/thùng, đã đạt được trong phiên trước.
Nhưng có những dấu hiệu trong các thị trường dầu giao ngay là có thể dừng các nhà đầu tư tài chính. Giá dầu thô giao ngay ở mức trừ lùi thấp nhất so với giá kỳ hạn trong nhiều năm do người bán đang vật lộn tìm khách hàng cho các lô hàng của Tây Phi, Nga và Kazakh, trong khi đường ống dẫn tắc nghẽn tại tây Texas và Canada.
Theo Viện Dầu mỏ Mỹ (API), các nút thắt tại Bắc Mỹ có thể góp phần cho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 4,9 triệu thùng lên 435,6 triệu thùng.
Bất chấp giá giảm trong ngày hôm nay và một số chỉ số cho thấy tình trạng thị trường dầu thô tổng thể đã siết chặt kể từ năm 2017 khi OPEC dẫn dầu là Saudi Arabia bắt đầu giảm nguồn cung để thúc đẩy giá.
Với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống lại Iran, một thành viên OPEC và nhu cầu dầu mỏ mạnh, các nhà phân tích cho biết các thị trường dầu thô sẽ có thể vẫn khá hạn hẹp trong phần lớn năm nay.
Giá dầu cao hơn cũng ảnh hưởng tới các thị trường khác. Morgan Stanley cho biết trong một lưu ý tới khách hàng “giá dầu đang tăng mang lại nguy cơ tăng giá cho tất cả các hàng hóa khác”.
Ngân hàng của Mỹ này cho biết giá dầu diesel đang tăng đã đóng góp vào 10 - 20% chi phí trong các kim loại và ngành hàng khô, trong khi giá dầu cũng góp phần đáng kể tới việc sản xuất điện.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet