menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 20/2: Các thị trường diễn biến trái chiều

11:24 20/02/2018

Vinanet - Các thị trường dầu mỏ diễn biến trái chiều trong ngày hôm nay, với dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ tăng bởi dòng chảy từ Canada giảm, trong khi dầu thô Brent giảm giá.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn của Mỹ ở mức 62,16 USD/thùng, tăng 48 cent hay 0,8% so với đóng cửa phiên trước. Các thương nhân cho biết giá WTI tăng do dòng chảy từ đường ống Keystone của Canada sụt giảm, đang hoạt động dưới công suất kể từ cuối năm ngoái bởi rò rỉ, làm giảm các nguồn cung cấp từ Canada sang Mỹ.
Bên ngoài Bắc Mỹ, dầu thô Brent giảm nhẹ sau khi chứng khoán châu Á giảm và đồng USD mạnh hơn, thường hạn chế nhu cầu do điều này làm giá nhiên liệu đắt hơn cho các nước sử dụng các đồng tiền nội tệ khác.
Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 65,23 USD/thùng, giảm 44 cent hay 0,7% so với đóng cửa phiên trước. Bất chấp điều này, các thị trường dầu mỏ vẫn được hỗ trợ tốt do việc hạn chế nguồn cung của OPEC bắt đầu từ năm ngoái để giảm tồn kho toàn cầu.
Tổng thư ký của OPEC, Mohammad Barkindo ngày hôm qua cho biết tổ chức này đã ghi nhận mức tuân thủ 133% với thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Barkindo cho biết mức tuân thủ năm ngoái là 107%. Ông bổ sung thêm nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2018 được ước tính tăng 1,6 triệu thùng/ngày.
William O'Loughlin, nhà phân tích đầu tư tại công ty chứng khoán Rivkin Securities, Australia cho biết “OPEC và Nga tiếp tục hỗ trợ việc cắt giảm sản lượng kéo dài hết năm nay, và họ cam đoan các thị trường sẽ tăng sản lượng một cách có trật tự khi việc cắt giảm hết hạn”.
Trong khi đó phần lớn các nước OPEC đặc biệt là Saudi Arabia đang hỗ trợ mạnh mẽ việc hạn chế sản lượng, Nga nhà sản xuất ngoài OPEC có những dấu hiệu họ có thể ở một số giai đoạn dần bắt đầu tăng sản lượng.
Saudi Arabia – không chỉ nỗ lực đưa ra kế hoạch niêm yết công ty dầu mỏ Aramco – là một động lực giữ Nga và các nhà sản xuất khác tiếp tục hạn chế nguồn cung để hỗ trợ giá. Nhưng sản lượng của Mỹ ngày càng tăng đang đe dọa phá hỏng những nỗ lực của OPEC.
Tuần trước, số các giàn khoan mới tăng tuần thứ tư liên tiếp lên 798 giàn, một chỉ số sớm cho sản lượng dầu thô của Mỹ có thể tăng tiếp.
Trong năm 2017 Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai thế giới, chỉ thấp hơn Nga một chút và vượt trên nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet