menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 20/6: Giá tăng do báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ giảm

09:33 20/06/2018

Vinanet - Giá dầu tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay, do báo cáo của Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ giảm.
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 15/6 xuống còn 430,6 triệu thùng, theo báo cáo hàng tuần của API công bố ngày hôm qua.
Dầu thô Brent kỳ hạn, chuẩn quốc tế của giá dầu, ở mức 75,3 USD/thùng, tăng 22 US cent hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn của Mỹ ở mức 65,34 USD/thùng, tăng 27 US cent hay 0,4%.
Tuy nhiên, sự kiện khác trên thị trường là OPEC và các nhà sản xuất khác sẽ nhóm họp tại Vienna vào ngày 22/6 để bàn về chính sách nguồn cung trong tương lai.
Lãnh đạo OPEC đồng thời là nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Saudi Arabia cùng với Nga, nước không thuộc OPEC nhưng là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới đang thúc đẩy để nới lỏng việc kiểm soát nguồn cung. Các thành viên khác của OPEC gồm Iran chống lại động thái này, lo sợ sự sụt giảm mạnh về giá.
Ngân hàng ANZ cho biết “Saudi Arabia và Nga tiếp tục thúc đẩy nới lỏng việc hạn chế sản lượng chống lại mong muốn của nhiều thành viên khác”. Họ bổ sung thêm “Iran đã từ chối một khả năng thỏa hiệp, cho biết họ sẽ không hỗ trợ ngay cả khi sản lượng dầu mỏ chỉ tăng ít. Điều này khiến Saudi Arabia trong một vị thế khó khăn do sự nhất trí là cần thiết để đạt được bất kỳ hiệp ước nào”.
Jack Allardyce, nhà phân tích dầu mỏ và khí đốt tại công ty Cantor Fitzgerald Europe cho biết “kỳ vọng rằng hạn ngạch nguồn cung sẽ tăng, nhưng nhiều khả năng với phạm vi thấp hơn (300.000 - 600.000 thùng/ngày) do thiếu sự nhất trí giữa các thành viên OPEC”. Allardyce cho biết “chúng tôi có thể thấy điều này giảm 5 USD/thùng dầu Brent và có thể cũng giảm mức trừ lùi của dầu WTI một chút”.
Các thị trường cũng lo lắng theo dõi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó cả hai nước đã đe dọa áp thuế với các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của nhau, gồm cả dầu mỏ của Mỹ.
Mức thuế quan 25% lên dầu thô nhập khẩu từ Mỹ như sự đe dọa của Trung Quốc trả đũa với thuế Washington đã thông báo nhưng vẫn chưa thực hiện chống lại các sản phẩm của Trung Quốc, sẽ khiến dầu thô Mỹ không thể cạnh tranh tại Trung Quốc so với các nguồn cung khác.
Điều này sẽ gần như chắc chắn dẫn tới Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu dầu thô của Mỹ, giao dịch này đã bùng nổ trong hai năm qua với trị giá kinh doanh hiện nay khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet