menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 21/6: Giá giảm do tín hiệu Iran hỗ trợ nâng sản lượng của OPEC

11:19 21/06/2018

Vinanet - Giá dầu giảm trong ngày hôm ngay do Iran đưa ra tín hiệu họ có thể hỗ trợ OPEC gia tăng nhẹ sản lượng, có khả năng mở đường cho nhà sản xuất OPEC đồng ý tăng nguồn cung tại cuộc họp ngày 22/6.
Tuy nhiên, giá bị ngăn cản giảm tiếp bởi các nhà máy lọc dầu hoạt động kỷ lục tại Mỹ và dự trữ dầu thô sụt giảm mạnh, một dấu hiệu nhu cầu nhiên liệu mạnh tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 74,51 USD/thùng, giảm 23 US cent hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn ở mức 65,64 USD/thùng, giảm 7 US cent hay 0,1%.
Iran, một nhà cung cấp chính trong tổ chức OPEC đã đưa ra tín hiệu họ có thể đồng ý tăng nhẹ sản lượng của OPEC trong cuộc họp tại Vienna vào ngày 22/6 cùng với các thành viên ngoài OPEC, đứng đầu là Nga.
Stephen Innes, giám đốc giao dịch khu vực châu Á/Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn OANDA, Singapore cho biết có niềm tin rằng thỏa thuận này sẽ thông qua.
Ngân hàng Barclays cho biết “chúng tôi dự kiến OPEC và Nga dần bổ sung nguồn cung trở lại thị trường này vào năm tới, chủ yếu bù đắp cho việc gián đoạn nguồn cung gần 1 triệu thùng/ngày tại Venezuela”.
Tehran trước đó đã chống lại áp lực tăng sản lượng từ lãnh đạo Saudi Arabia của OPEC. Ngay cả khi Iran chấp nhận nâng sản lượng, các nhà phân tích không dự kiến cuộc họp của OPEC diễn ra hài hòa.
OPEC cùng với các nhà sản xuất chủ chốt khác gồm cả Nga bắt đầu giảm sản lượng trong năm 2017 để hỗ trợ giá, nhưng thị trường thắt chặt trong năm 2018 với những lời kêu gọi của các nước tiêu dùng chủ chốt tăng thêm nguồn cung.
Trong một dấu hiệu nhu cầu mạnh, các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã xử lý kỷ lục 17,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Trong bối cảnh tiêu thụ mạnh, dự trữ dầu thô thương mại giảm 5,9 triệu thùng trong tuần tính tới 15/6 xuống còn 426,53 triệu thùng. Sản lượng dầu thô của Mỹ ổn định so với tuần trước, vẫn ở mức kỷ lục 10,9 triệu thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet