menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 22/6: Giá tăng do tình trạng không rõ ràng trước cuộc họp của OPEC

09:48 22/06/2018

Vinanet - Giá dầu tăng hơn 1% trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay, bởi tình trạng không rõ ràng về việc liệu OPEC sẽ đồng ý tăng sản lượng tại cuộc họp ở Vienna trong ngày hôm nay hay không.
Dầu thô Brent kỳ hạn, chuẩn quốc tế cho giá dầu ở mức 73,88 USD/thùng, tăng 83 US cent hay 1,1% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ ở mức 66,3 USD/thùng, tăng 76 US cent hay 1,2%.
Tổ chức OPEC nhóm họp cùng với các thành viên ngoài OPEC gồm cả Nga tại trụ sở chính ở Vienna để bản luận về chính sách sản lượng. Tổ chức này bắt đầu giảm sản lượng từ đầu năm 2017 để hỗ trợ giá.
Trong bối cảnh nhu cầu mạnh, thị trường đã thắt chặt đáng kể, đẩy giá dầu tăng cao và khiến các nước tiêu thụ hàng đầu kêu gọi tăng sản lượng.
Saudi Arabia và Nga ủng hộ việc tăng sản lượng. Các thành viên OPEC khác, gồm Iran phản đối điều này, dẫn tới một loạt hoạt động ngoại giao phía sau trước cuộc họp này.
Greg McKenna, nhà chiến lược thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn AxiTrader cho biết “quyết định thực sự của OPEC và các đối tác của họ - có thể không thực sự trở nên rõ ràng cho tới chủ nhật - là một vấn đề lớn các thương nhân đang dõi theo”.
Ngân hàng ANZ cho biết họ dự kiến OPEC tăng nhẹ sản lượng để bù cho việc gián đoạn nguồn cung không theo kế hoạch từ các nước như Venezuela, Angola và Iran. Ngân hàng ANZ cho biết “ngay cả với sự gia tăng này, chúng tôi thấy thị trường vẫn thiếu hụt trong nửa cuối năm 2018, nên giá vẫn được hỗ trợ tốt”.
Tình trạng bất ổn khác trên các thị trường là khả năng áp thuế của Trung Quốc với nhập khẩu dầu thô từ Mỹ mà Bắc Kinh có thể thực hiện trong một tranh chấp thương mại leo thang giữa Mỹ một phe và phe khác gồm Trung Quốc, EU và Ấn Độ.
Nếu Bắc Kinh áp thuế nhập khẩu dầu thô của Mỹ 25%, dầu thô Mỹ sẽ trở nên không cạnh tranh tại Trung Quốc buộc họ phải tìm người mua khác.
Các khách hàng Trung Quốc đã sẵn sàng bắt đầu giảm quy mô dơn hàng, với sự sụt giảm các nguồn cung cấp dự kiến từ tháng 9. Công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết “nếu nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc mất đi, hơn 300.000 thùng dầu thô của Mỹ mỗi ngày sẽ phải tìm điểm đến khác”, bổ sung rằng “điều này chắc chắn sẽ làm giảm giá dầu của Mỹ”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet