menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu dầu của Venezuela sang Mỹ vẫn là một nguồn tiền chính

11:47 29/01/2019

Vinanet - Xuất khẩu dầu của Venezuela sang Mỹ vẫn là nguồn tiền mặt chính cho công ty dầu nhà nước, và những nỗ lực của Mỹ để giảm doanh thu sẽ buộc Venezuela phải xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc, Ấn Độ và các nước châu Á khác.
Các nhà máy lọc dầu Mỹ phụ thuộc vào dầu thô nặng của Venezuela thậm chí sẽ bị thêm khó khăn đảm bảo nguồn cung do dầu thô của Canada và Mexico thường không được giảm giá và bị hạn chế.
Mỹ đang cân nhắc các động thái làm tê liệt xuất khẩu dầu của Venezuela, để phản ứng với việc tái bầu cử của Tổng thống Nicolas Maduro, một cuộc bầu cử được xem như giả tạo. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thực hiện bước đó, cũng không bỏ phiếu để cắt giảm nguồn cung dầu của Mỹ sang Mexico. Washington đã công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là nguyên thủ quốc gia Venezuela.
Guaido đang xem xét đặt tên cho một công ty con ở Mỹ của PDVSA là Citgo Petroleum, để tạo doanh thu cho phe đối lập. Venezuela trung bình xuất khẩu khoảng 500.000 thùng dầu thô mỗi ngày sang Mỹ trong năm 2018, theo Bộ Năng lượng Mỹ.
Tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ đã sụt giảm trong những năm gần đây, các lô hàng xuất sang Nga và Trung Quốc tăng thêm.
Các đợt giao hàng này đang được thực hiện phần lớn thông qua các cấu trúc trả nợ bằng dầu mỏ từ PDVSA, đã giảm xuống gần mức thấp nhất 70 năm trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn quốc. Sản lượng của Venezuela đã giảm một nửa kể từ năm 2016 xuống chưa tới 1,2 triệu thùng/ngày, theo số liệu từ các nguồn thứ cấp của OPEC.
Xuất khẩu sang Mỹ chiếm khoảng 75% tiền mặt của Venezuela đối với xuất khẩu dầu thô, theo một nghiên cứu của Barclays công bố tuần trước. Các nhà nhập khẩu dầu thô Venezuela chính là Citgo, Valero Energy và Chevron.
Quốc gia này sẽ tìm kiếm thỏa thuận bổ sung với Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và các quốc gia Châu Á khác. Gas Energy, một công ty tư vấn trụ sở tại Caracas cho biết trong một báo cáo rằng Ấn Độ là nhà nhập khẩu dầu thô Venezuela lớn thứ hai thế giới trong tháng 11/2019.
Diego Moya Ocampos, nhà phân tích về rủi ro quốc gia tại IHS Markit cho biết “trong khi Venezuela sẽ rất khó khăn trong tháng đầu tiên, họ sẽ tìm một số thị trường cho dầu thô của mình”.
Mặc dù Mỹ sản xuất gần 12 triệu thùng dầu một ngày, các nhà máy lọc dầu phức hợp Gulf Coast cần các loại dầu thô nặng hơn để sản xuất dầu diesel và các sản phẩm lợi nhuận cao khác và không thể thay thế bằng dầu thô nhẹ.
Giá của các loại dầu thô nặng hơn của Mỹ như Mars Sour, một loại dầu trung bình của Mỹ và dầu thô ngọt nặng Louisiana tăng do các khách hàng tranh giành nguồn cung. Dầu thô Mars đã giao dịch ở mức cộng 7,1 USD so với dầu thô Mỹ, mức cao nhất 5 năm, theo số liệu của Refinitiv Eikon, do các nhà thầu nhảy vào thị trường này để đảm bảo các nguồn cung cấp trong quý 2/2019.
Bob McNally, chủ tịch của Rapidan Energy Group, một công ty tư vấn năng lượng tại Bethesda cho biết “điều đó sẽ khiến thị trường thậm chí thắt chặt hơn. Nếu xảy ra, sẽ là một cơn gió rõ ràng cho các nhà máy lọc dầu vốn đang khó khăn để tìm các nguồn cung cấp”.
Các thương nhân cho biết Mỹ có thể cần bán dầu từ Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược để trang trải tình trạng nguồn cung thiếu hụt do các lô hàng bổ sung được đảm bảo qua Canada hay Mexico.
Các lệnh trừng phạt cũng có thể gồm xuất khẩu các sản phẩm dầu khí của Mỹ sang Venezuela mà có thể được sử dụng để pha trộn với dầu thô nặng Venezuela.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet