menu search
Đóng menu
Đóng

FED giúp chứng khoán Châu Á tiếp tục tăng; cổ phiếu Honda và Toyota mất giá

14:20 20/03/2009
Thị trường chứng khoán Châu Á tăng điểm ngày thứ 5 liên tiếp đánh dấu chuỗi đi lên dài nhất kể từ đầu năm. Quyết định mua lại trái phiếu kho bạc Mỹ trị giá 1.000 tỷ USD của Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã làm tăng thêm hy vọng việc cắt giảm chi phí cho vay giúp chấm dứt được cuộc suy thoái toàn cầu đầu tiên kể Từ thế chiến II.
 
Vào lúc 3:38 P.M giờ Tokyo, chỉ số chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương MSCI tăng 2.1% lên 79.85 điểm sau khi FED và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đồng thời công bố kế hoạch mua lại trái phiếu. Như vậy chỉ số này đã tăng 13% so với mức thấp 5 năm rưỡi xác lập vào ngày 9/3. Tuy nhiên, MSCI vẫn còn giảm 11% so với mức mở cửa hồi đầu năm sau khi giảm kỷ lục suốt 6 quý liên tiếp.
Ở Tokyo, nơi BoJ cho biết sẽ mua thêm trái phiếu của các ngân hàng vào hôm qua, cổ phiếu của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, nhà cho vay lớn nhất Nhật Bản tăng 2.3%. Trong khi đó ở Hồng Kông cổ phiếu của Công ty khai thác vàng lớn nhất Trung Quốc, Zijin Mining Group Co. nhảy vọt tới 6.7% sau khi giá vàng phục hồi trước kỳ vọng rằng động thái của FED sẽ gây ra lạm phát. Ngược lại, cổ phiếu của Tập đoàn Honda Motor mất 3%, tiếp bước sự sụt giảm của chỉ số Nikkei 225 bình quân do sự lên giá của đồng Yên làm giảm lợi nhuận bán hàng trên thị trường nước ngoài của hãng này.
Theo nhận định của Daphne Roth, Trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu của Ngân hàng Tư nhân ABN Amro trụ sở Singapore, nơi quản lý các tài sản của Châu Á trị giá 27 tỷ USD: “Các nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận trong đợt phục hồi khi thị trường đang ở mức thấp. Còn lâu nữa chúng ta mới chạm đáy của cuộc khủng hoảng.”
Đồng USD có trượt giá?
Do cổ phiếu của một số nhà xuất khẩu giảm điểm bao gồm Honda and Toyota Motor nên chỉ số Nikkei .N225 của Nhật Bản rớt nhẹ 0.3% lùi về 7,945.96 điểm. Ngược lại chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc lại cộng thêm 1.6% giá trị, còn giá trị của chỉ số S&P/ASX 200 của Úc cũng được cộng thêm 1%.
Đồng Yên tăng mạnh hơn so với đồng USD, chỉ tính riêng trong 2 ngày vừa qua đồng Yên đã tăng 3.3%. Việc đồng USD yếu đi đã làm giảm doanh thu trên thị trường nước ngoài cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản. Cổ phiếu của Toyota, tập đoàn đã thu được 37% doanh thu từ thị trường Bắc Mỹ, mất 2% xuống còn 2,970 Yên/cp. Cổ phiếu của Honda rớt 3.5% xuống 2,220 Yên/cp.
Cổ phiếu của Tập đoàn sản xuất nước trái cây Huiyuan Juice của Trung Quốc sụt giảm mạnh tới 43% trên thị trường Hồng Kông do các nhà luật pháp đã ngăn chặn thương vụ mua lại China Huiyuan với giá 2.3 tỷ USD của Hãng Coca-Cola của Mỹ. Hãng sản xuất máy tính nổi tiếng của Nhật Casio Computer, đồng thời là nhà chế tạo đồng hồ G-Shock và máy quay phim Exilim, công bố lần đầu tiên làm ăn thua lỗ trong vòng 7 năm qua. Cổ phiếu của Casio trượt tới 14% trên thị trường Tokyo. Trong khi đó, cổ phiếu của Tập đoàn ngân hàng lớn nhất Châu Âu, HSBC cũng để mất 3.8% giá trị sau khi đạt được mức tăng ấn tượng tới 40% trong 7 ngày vừa qua.
Hôm qua, trên sàn NYSE chỉ số Standard & Poor’s 500 đã tăng 2.1% nhờ công bố của FED, nâng tổng giá trị phục hồi kể từ ngày 9/3 lên 17%. Nhưng theo dự đoán, chỉ số này sẽ rớt 0.8% trong phiên giao dịch tới.
Thị trường chứng khoán Nhật
FED cho biết sẽ mua lại số trái phiếu kho bạc trị giá 300 tỷ USD và các cổ phiếu được đảm bảo bằng tài sản thế chấp trị giá 750 tỷ USD. FED cũng cho biết sử dụng số tiền mới kiếm được để cung cấp cho thương vụ này nhằm tăng cung cấp vốn cho thị trường và giúp cắt giảm lãi suất.
Trước thông tin hết sức tích cực này, trên thị trường Tokyo cổ phiếu của Mitsubishi UFJ tăng 2.3% lên 489 Yên/cp, cổ phiếu của nhà cho vay lớn thứ 2 Nhật Bản Mizuho Financial cũng tăng 1.5% đóng cửa ở 209 Yên/cp.
Hôm qua, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cho biết hàng tháng BoJ sẽ mua lại khoản nợ Chính phủ trị giá 1.800 tỷ Yên (tương đương 18.3 tỷ USD) từ các ngân hàng. Được biết con số này trước đó là 1.400 tỷ Yên. Trước đó vào hôm 17/3 BoJ cũng đã thông báo có thể cung cấp khoản vay phụ 1.000 tỷ Yên tới các ngân hàng.
Chính phủ các nước từ Mỹ cho đến Nhật Bản đang đẩy mạnh các nỗ lực nhằm giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ những năm 1930. Hôm 10/3, Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Dominique Strauss-Kahn đưa ra nhận định năm nay nền kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào khủng hoảng tồi tệ nhất “trong thế hệ của chúng ta”.
Các cổ phiếu ngân hàng
Cổ phiếu của Commonwealth Bank of Australia, ngân hàng cho vay thế chấp lớn nhất của Úc đã tăng 4%, lên 34 đô la Úc/cp. Cùng lúc đó, Ngân hàng đầu tư số 1 của Úc Macquarie Group Ltd cũng nhận thêm 8.7 % giá trị, leo lên mốc 24.60 đô la Úc/cp.
Malcolm Edey, Trợ lý thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia cho biết: “Nước Úc có nhiều cơ hội hơn các quốc gia khác trong việc đối phó với sự suy thoái ngày càng tồi tệ của nền kinh tế toàn cầu.”
Chỉ số chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương MSCI đã sụt giảm mạnh đến 41% giá trị trong năm qua do suy thoái toàn cầu lấy đi 1/10 lợi nhuận của các nước Châu Á có nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu. Theo số liệu điều tra của Bloomberg, lợi nhuận của các công ty trong chuẩn đánh giá đã giảm đến 65% trong 12 tháng qua.
Tại Hồng Kông, cổ phiếu của HSBC đã trượt mất 3.8 %, còn 41.10 đô la Hồng Kông trước ngày lấy ý kiến của cổ đông về việc phát hành 12.5 tỷ bảng Anh (tương đương 17.8 tỷ USD) diễn ra vào hôm nay.
Cổ phiếu của HSBC đã tăng mạnh đến 40 % trong vòng 7 ngày qua. Ngày 10/3 vừa qua, Sandy Flockhart, Tổng Giám đốc HSBC tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương cho biết, hiện ngân hàng không cần đến sự hỗ trợ của Chính Phủ.
Tại Hồng Kông, cổ phiếu của công ty khai thác vàng lớn nhất Trung Quốc đã tăng 6.7%, lên mức 4.93 đô la Hồng Kông/cp. Giá trị cổ phiếu của nhà sản xuất vàng lớn nhất Australia Newcrest Mining Ltd. cũng nhận thêm 5.5 %, đóng cửa ở 33.09 đô la Úc/cp sau khi hợp đồng giao sau vàng tại New York tăng 5% trong giao dịch ngoài giờ.
Kim loại Đồng
Cổ phiếu của công ty khai mỏ lớn nhất thế giới và là hãng dầu số 1 của Úc BHP Billiton Ltd. đã nhích 0.6 %, lên mức 31.25 đô la Úc/cp. Vào hôm nay, hợp đồng giao sau Đồng tại New York đã tăng 2.3% trong khi giá dầu đã nhích thêm 2.5 %. Hãng khai thác dầu lớn nhất Nhật Bản Inpex Corp đã tăng 2.6 %, lên mốc 684,000 Yên/cp.
Liên quan đến kế hoạch trái phiếu của Ngân hàng Trung ương Mỹ, Tomomi Yamashita, Trưởng phòng quản lý quỹ của Shinkin tại Tokyo đang quản lý 5.5 tỷ USD cho biết: “Khi niềm tin được củng cố, FED có thể ngăn chặn được suy thoái. Tuy nhiên, về cơ bản mọi thứ vẫn còn rất tiêu cực do lo sợ về sự sụt giá của đồng USD vẫn còn đó.”
Sau khi Bộ Thương Mại cho biết, việc tiếp quản của Coca-Cola đối với Nhà sản xuất đồ uống hoa quả lớn nhất Trung Quốc Huiyuan là một tín hiệu tiêu cực cho sự cạnh tranh, cổ phiếu của hãng đã lao dốc 43 % giá trị, chỉ còn 4.73 đô la Hồng Kông/cp.
Cổ phiếu của Casio cũng rơi mất 14% giá trị, còn 640 Yên/cp. Công ty dự đoán mức lỗ ròng lên đến 23 tỷ Yên (239  triệu USD) tính đến ngày 31/3 năm nay, trong khi mức dự đoán lợi nhuận của hãng vào tháng trước đạt 1.5 tỷ Yên. 
Được biết, Ngân hàng Goldman Sachs và Tập đoàn chứng khoán lớn nhất Nhật Bản Nomura đã hạ bớt dự báo giá cổ phiếu của Casio.

Nguồn:Internet