menu search
Đóng menu
Đóng

Hợp tác năng lượng Trung – Mỹ: lợi ích vượt qua tranh chấp

14:07 28/07/2009
THX tại Washington hôm 27/7 đưa tin, Bộ trưởng bộ Năng lượng Trung Quốc Trương Quốc Bảo hôm 27/7 đã phát biểu tại diễn đàn hợp tác kinh tế chiến lược Trung – Mỹ rằng, hiện tại những hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc và Mỹ vẫn tồn tại nhiều tiềm năng lớn hơn là những tranh chấp.
Theo bộ trưởng Năng lượng Trương Quốc Bảo, trong các hợp tác về lĩnh vực năng lượng, cả Mỹ và Trung Quốc đều có nhiều điểm lợi ích tương đồng và hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau.

Khi bàn về vấn đề đưa ra các chính sách tiết kiệm nguồn năng lượng, Bộ trưởng Trương nhấn mạnh, Trung Quốc và Mỹ có những tương đồng nhưng cũng tồn tại nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trong khi trả lời phỏng vấn của THX ông Trương Quốc Bảo phát biểu, Trung Quốc và Mỹ đều là hai cường quốc về tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu, cả hai cùng phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, những thách thức về sự biến đổi khí hậu. Tuy nhiên,do hoàn cảnh của hai nước là khác nhau,  vì vậy mà cũng có những nhiệm vụ khác nhau trong việc ứng phó với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực năng lượng.

Cũng theo tiết lộ của bộ trưởng Năng lượng Trung Quốc, sau khi diễn đàn hợp tác kinh tế chiến lược Trung – Mỹ kết thúc, hai nước này sẽ vẫn tiếp tục tiến hành những hợp tác về lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là sự kiện xây dựng trung tâm nghiên cứu năng lượng chung Trung – Mỹ vào trung tuần tháng 7.

Vấn đề hợp tác năng lượng luôn là chủ đề nóng được mang ra bàn bạc sâu rộng trong diễn đạt hợp tác của hai nước. Tháng 6/2008, trong diễn đàn hợp tác thương mại Trung – Mỹ lần thứ tư, cả hai nước đã ký kết hiệp định khung về hợp tác năng lượng chiến lược song phương trong 10 năm. Hồi đầu tháng 4/2009, trong phiên họp thượng đỉnh G20 tại London, chiến lược hợp tác của Trung Quốc và Mỹ cũng đạt được những tiếng nói chung.
(Vifinfo)

Nguồn:Internet