menu search
Đóng menu
Đóng

Nhu cầu cao su tại Trung Quốc chậm đi trong năm 2012 do doanh số ô tô sụt giảm

08:59 28/12/2011

Nhu cầu cao su tự nhiên tại Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới có thể chậm lại trong năm 2012 và giá có thể mở rộng sự sụt giảm hàng năm lớn nhất trong ba năm do tăng trưởng kinh tế và doanh số bán ô tô giảm.
   
   

(VINANET) - Theo Okachi & Co., công ty môi giới cao su lớn nhất trên sàn giao dịch Tocom, Tokyo cho biết nhu cầu cao su tự nhiên tại Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới có thể chậm lại trong năm 2012 và giá có thể mở rộng sự sụt giảm hàng năm lớn nhất trong ba năm do tăng trưởng kinh tế và doanh số bán ô tô giảm.

Lizhi Tang, chủ tịch Okachi Trung Quốc cho biết lo lắng đang tăng lên về toàn bộ tình hình kinh tế sẽ đối mặt với áp lực đi xuống trong quý đầu trong tới vì các nền kinh tế yếu trong cả các nước mới nổi và đã phát triển.

Nhu cầu chậm hơn có thể mở rộng sự giảm giá lên 33% trong năm nay, sự giảm giá lớn nhất kể từ năm 2008, trong bối cảnh nguồn cung cấp nhiều hơn từ các nước sản xuất gồm Thái Lan và do khủng hoảng nợ công tại Châu Âu tồi tệ hơn và tăng trưởng tại Hoa Kỳ chậm lại. Theo International Rubber Study Group, Trung Quốc chiếm khoảng 34% nhu cầu toàn cầu trong năm ngoái.

Li Shiqiang, tổng giám đốc công ty Sri Trang (Shanghai) Ltd. (STA), một thành viên của công ty xuất khẩu cao su hàng đầu của Thái Lan tại Trung Quốc cho biết tăng trưởng nhu cầu cao su thiên nhiên tại Trung Quốc trong năm tới sẵn sàng giảm xuống trong bối cảnh doanh số bán ô tô mới chậm lại.

Theo tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, kinh tế của Trung Quốc sẽ tăng 8,5% trong năm tới, ít nhất trong 11 năm. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán ô tô có thể tăng ít nhất trong 13 năm vào năm 2011, giảm mạnh từ mức kỷ lục của năm trước 32% do lạm phát lãi suất cao hơn và kết thúc kế hoạch khuyến khích kinh tế kéo dài hai năm đã ngăn cản việc mua ô tô.

Các hợp đồng cao su giao tháng 6 giảm thấp xuống 275,1 yên/kg (3.527 USD/tấn). Trước đó nó đã tăng lên đến 281,5 yên/kg, mức cao nhất đối với một hợp đồng giao dịch nhiều nhất kể từ 12/12, do số liệu kinh tế Hoa Kỳ làm tăng lạc quan về nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục mở rộng.

Các nhà sản xuất lốp

Ông Li cho biết các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc đang đối mặt với những vấn đề như dòng tiền mặt thắt chặt, doanh số sụt giảm, dư thừa công suất, áp lực lên giá lốp xe thấp hơn.

Cổ phiếu của tập đoàn Giti Tire Corp. (600182), nhà sản xuất lốp lớn nhất Trung Quốc đã giảm 30% trong năm nay tại Thượng Hải và công ty Double Coin Holdings (600623) đã giảm mạnh 42% do doanh số ô tô chậm lại.

Việc tăng sử dụng của cao su tổng hợp cũng sẽ làm giảm sủ dụng của sản phẩm tự nhiên, Cao su tổng hợp có thể làm giảm tiêu thụ cao su tự nhiên khoảng 545.000 tấn trong năm 2011.

Những yếu tố cơ bản yếu hơn

Ông Li cho biết những yếu tố cơ bản trong thị trường bất động sản và những lĩnh vực cơ sở hạ tầng khác cũng sẽ giảm nhu cầu lốp xe trong chuỗi hậu cần. Cho đến nay không có gì lạc quan về năm 2012.

Giá nhà ở của Trung Quốc đã đưa ra quá trình biểu diễn tồi tệ nhất trong năm nay với hơn một nửa trong số 70 thành phố đã theo dõi trong tháng 11 ghi nhận sự sụt giảm sau khi chính phủ nhắc lại kế hoạch duy trì kiềm chế bất động sản.

Hàng tồn kho tại các khu vực ngoại quan ở Thanh Đảo, kho giao dịch cao su giao ngay lớn nhất của đất nước, đã tăng lên mức kỷ lục 270.000 tấn đến 280.000 tấn trong tháng trước, những dấu hiệu cho thấy nhu cầu chậm lại.

Giá cao su có thể giảm tiếp trong quý đầu do các nước sản xuất tăng sản lượng. Bất cứ sự phục hồi có ý nghĩa có thể xuất hiện trong quý hai hoặc quý ba khi các nước sản xuất có thể thực hiện các biện pháp để ngăn cản sự sụt giảm giá và chính sách tiền tệ ít hạn chế hơn tại Trung Quốc có thể kích thích kinh tế.

Nguồn Internet