menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan tăng tiêu thụ cao su nội địa để hậu thuẫn giá

09:51 26/06/2014

Chính phủ quân đội Thái Lan có kế hoạch vực lại giá cao su giảm bằng cách tăng tiêu thụ nội địa thay vì can thiệp thị trường thông qua một chương trình mua tốn kém, một quan chức cấp cao của chính phủ cho biết.

(VINANET) - Chính phủ quân đội Thái Lan có kế hoạch vực lại giá cao su giảm bằng cách tăng tiêu thụ nội địa thay vì can thiệp thị trường thông qua một chương trình mua tốn kém, một quan chức cấp cao của chính phủ cho biết.

Động thái này là nỗ lực mới nhất để bình ổn giá cao su thị trường physical, mà giá cao su đã giảm hơn 10% trong năm nay, do nhu cầu tại Trung Quốc suy giảm mạnh, nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi không dựa nhiều vào xuất khẩu. Chúng tôi muốn tăng tiêu thụ cao su nội địa để bù đắp sự suy giảm nhu cầu xuất khẩu”, Chanachai Plengsiriwat, người đứng đầu Tổ chức cao su cho biết.

Theo kế hoạch, cao su sẽ được sử dụng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông và các hồ chứa.

Động thái này nhằm mục đích nâng tiêu thụ nội địa, tăng 20% hàng năm, tăng so với khoảng 14% mức hiện tại, Chanachai cho biết.

Thái Lan, nước sản xuất và xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới, dự báo sẽ sản xuất 4 triệu tấn cao su trong năm nay, tăng so với 3,8 triệu tấn năm 2013.

Chanachai cho biết, kế hoạch này sẽ được đệ trình để Hội đồng quốc gia đối với hòa bình và trật tự phê duyệt trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, kế hoạch này không bao gồm 200.000 tấn cao su dự trữ tại kho dự trữ nhà nước và mua từ những người nông dân trong một chương trình can thiệp từ tháng 10/2012 đến tháng 5/2013. Chính quyền cho biết, sẽ hoãn lại kế hoạch bán 200.000 tấn và tập trung vào bình ổn giá.

Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo cũng chịu áp lực do nhu cầu yếu từ ngành công nghiệp sản xuất lốp xe Trung Quốc. Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo giảm gần 30% trong năm nay, xuống mức thấp 190,3 yên/kg vào đầu tháng 6.

Giá cao su RSS3 Thái Lan, hợp đồng benchmark cũng giảm xuống 2,15 USD/kg phiên hôm thứ ba (24/6), giảm so với 2,4 USD/kg trong tháng 1/2014.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Internet