menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường cà phê thế giới tháng 3/2010

16:20 06/04/2010

Thị trường cà phê thế giới tháng 3 biến động mạnh, chủ yếu diễn biến theo xu hướng tăng. Những ngày cuối tháng, giá lên mức cao nhất trong 2 tháng qua, do USD yếu và nguồn cung eo hẹp.
  
  

(Vinanet) Thị trường cà phê thế giới tháng 3 biến động mạnh, chủ yếu diễn biến theo xu hướng tăng. Những ngày cuối tháng, giá lên mức cao nhất trong 2 tháng qua, do USD yếu và nguồn cung eo hẹp.

Tại New York, giá cà phê arabica tháng qua tăng 4,03%, nguyên nhân là do USD yếu trong khi nguồn cung của các nước sản xuất hàng đầu giảm do vấn đề thời tiết. Chốt phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3, giá cà phê arabica giao tháng 5 đạt 136,50 cent/lb.

Tính chung quý 1 năm nay, giá cà phê arabica chỉ tăng 0,2%.

Giá các loại cà phê arabica cao cấp của Trung Mỹ như Mexico, Peru, Honduras và Guatemala liên tục tăng do các nước này sản xuất cùng loại cà phê chất lượng cao như của Colombia và các nhà rang xay chuyển hướng sang thị trường này để bù đắp lượng thiếu hụt khi không có hàng Colombia.

Giá cà phê Colombia hiện đang ở cộng 80 cent so với giá tại New York. Giá đã tăng từ mức cộng 43 cent hồi tháng 11 năm ngoái do nguồn cung yếu. Cũng do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu, giá cà phê của Colombia từng đạt kỷ lục cộng 98 cent hồi tháng 6 năm 2009.

Giá cà phê tại Luân Đôn chứng kiến sự biến động mạnh nhất trên các thị trường do cung tăng. Ngày 16/3, giá cà phê robusta đã chạm đáy của 3 năm trở lại đây, ở 1.201 USD/tấn. Thế nhưng chỉ sau phiên này, giá quay đầu tăng trở lại nhanh chóng nhờ thông tin chính phủ Việt Nam sẽ cho một số các công ty vay tiền để mua tạm trữ 200.000 tấn cà phê của nông dân nhằm hỗ trợ họ trong bối cảnh giá trên thị trường sụt giảm và nhằm đẩy giá trên thị trường thế giới lên. Tính đến cuối tháng 3, giá đã tăng 5,6%, và chốt phiên cuối tháng 3 ở 1.356 USD/tấn.

Tính chung quý 1, giá cà phê robusta tăng 1,8%, tương đương 24 USD.

Giá cà phê của Việt Nam cũng biến động theo xu hướng của thị trường Luân Đôn, và hiện đang ở quanh mức 24.300 đồng/kg đối với loại cà phê nhân xô, tăng 1.500 đồng so với thời điểm giá thấp nhất của 3 năm hồi giữa tháng.

Cung yếu

Nguồn cung cà phê arabica trên thị trường thế giới vẫn khá yếu do các vấn đề thời tiết ở những nước sản xuất hàng đầu.

Tại Braxin, thời tiết tháng 3 khô ráo, trong khi đây là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của quả cà phê – giai đoạn căng mọng để chuyển sang màu cherry. Thiếu mưa ở thời điểm quan trọng có thể khiến sản lượng của quốc gia trồng và xuất khẩu cà phê số 1 thế giới sụt giảm mạnh.

Tại Colombia, sản lượng cà phê trong thời gian vừa qua giảm mạnh. Liên đoàn Những người trồng cà phê nước này mới cho biết xuất khẩu cà phê trong tháng 2 giảm 41% trong khi sản lượng giảm 25% xuống chỉ còn 648.000 bao.

Các khách hàng hiện đang hy vọng nguồn cung của Colombia sẽ dồi dào hơn khi nước này bước vào thu hoạch vụ mitaca trong tháng 4 – tháng 5 tới.

Còn tại các nước Trung Mỹ, tháng 3 là thời điểm diễn ra hoạt động thu hoạch nhưng thời tiết ẩm ướt kéo theo lạnh bất thường cũng làm gián đoạn nguồn cung. Thị trường đang thiếu hụt cà phê lại càng trầm trọng hơn khi đây là khu vực đáp ứng được nhu cầu của các nhà rang xay muốn tìm nguồn cà phê arabica chất lượng cao thay thế cho nguồn cung của Colombia và Braxin.

Còn tại Việt Nam, quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới, nguồn cung hiện dồi dào hơn do đang là giữa vụ thu hoạch, tuy nhiên do giá vẫn đang ở mức thấp hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, người dân vẫn còn tâm lý găm hàng chờ giá lên. Dù vậy, thời tiết liên tục khô hạn tại các tỉnh Tây Nguyên trong thời gian qua có thể khiến kết quả niên vụ năm nay không được như dự đoán. Hồi tháng 1, Hiệp hội Cà phê Ca cao cho rằng sản lượng cà phê của nước ta dự kiến sẽ giảm 30% trong vụ 2009/10 so với 1,16 triệu bao đạt được trong vụ trước đó.

Theo số liệu mới công bố từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 3, xuất khẩu cà phê của nước ta ước đạt 110.000 tấn, tương đương 1,83 triệu bao, giảm 19,2% so với cùng tháng năm 2009.