menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường sắn thế giới năm 2014 và triển vọng 2015

23:08 31/01/2015

Trong bối cảnh giá ngô đang giảm mạnh, triển vọng giá sắn ngắn hạn trở nên thiếu chắc chắn. Ngô là đối thủ cạnh tranh của sắn trong nhiều lĩnh vực, từ lương thực đến thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu công nghiệp….

Sản xuất

Sản lượng sắn thế giới năm 2014 ước đạt 291 triệu tấn, tăng 4,6% so với năm 2013, vượt mức tăng dân số. Sau nhiều vụ tăng sản lượng, năm 2014 sản lượng sắn toàn cầu tiếp tục tăng.

Không chỉ làm lương thực và thức ăn chăn nuôi, sắn còn dùng làm nguyên liệu trong sản xuất công nghiệp, và trong sản xuất nhiên liệu sinh học. 

Tại Thái Lan, quốc gia cung cấp các sản phẩm xuất sắn hàng đầu thế giới, những chính sách ổn định thị trường đã giúp tăng sản lượng và mậu dịch, mặc dù đồng baht tăng giá.

Ấn Độ là nước sản xuất tinh bột sắn lớn thứ 5 thế giới, sản xuất 9 triệu tấn mỗi năm.

Tại châu Phi, nơi sản xuất sắn nhiều nhất thế giới, sản lượng tăng khá mạnh. Sắn đã trở thành cây trồng phổ biến và tiêu thụ rộng rãi ở châu lục này.

Nhu cầu/mậu dịch

Nhu cầu sắn lương thực ở châu Phi tiếp tục tăng, nhất là những sản phẩm giá trị gia tăng.

Do dân số tăng nhanh, nhu cầu sắn lương thực ở châu Phi tăng mạnh (gari,fufu and tapioca). Những sản phẩm này được tiêu thụ mạnh ở Tây Phi, rẻ hơn so với sản phẩm dùng ngô làm nguyên liệu. Thị trường gari của Tây Phi trị giá nhiều triệu USD mỗi năm, và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng hơn nữa.

Tại châu Á, nhu cầu cũng gia tăng trong các ứng dụng công nghiệp, dưới dạng tinh bột hoặc ethanol. Ấn Độ là một trong những quốc gia tiêu thụ mạnh trong những ngành này.

Sắn được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng công nghiệp, đặc biệt ở những nước đang phát triển. Nigeria là một trong những thị trường tiêu thụ mạnh các sản phẩm sắn trong công nghiệp.

Sắn được sử dụng trong các ngành dệt may, dầu mỏ, dược phẩm, đồ uống nhẹ, bia, ethanol.

Mậu dịch

Mậu dịch các sản phẩm sắn thế giới, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp, tiếp tục tăng mạnh, đạt trên 20 triệu tấn sắn khô (tương đương gần 41 triệu tấn sắn củ) rong năm 2014, tăng gần gấp đôi chỉ trong vòng 5 năm. Mậu dịch tăng chủ yếu bởi sức cạnh tranh của mặt hàng sắn so với các sản phẩm khác. Mậu dịch sắn quốc tế, chủ yếu ở châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, dự báo cũng sẽ tăng vượt những kỷ lục cũ do nhu cầu sắn trong công nghiệp gia tăng.

Giá cả

Giá bột sắn tăng mạh trong năm 2011, 2013 và nửa đầu 2014 do nhu cầu tăng mạnh từ những thị trường như Trung Quốc(chiếm trên 92% nhập khẩu tinh bột sắn châu Á).

Nửa cuối năm 2014, giá sắn lát, bột sắn và tinh bột sắn trên thị trường quốc tế ổn định trở lại mặc dù nhu cầu tăng, bởi nguồn cung dồi dào.

Tại Ấn Độ, giá sắn năm 2014 tăng mạnh. Tháng 8/2014 giá cao hơn tới 93% so với một năm trước đó, do nhu cầu cao và nguồn cung khan hiếm.

Dự báo năm 2015

Triển vọng sản lượng sắn châu Phi năm 2015 sẽ tiếp tục tăng, và sắn tiếp tục là loại cây trồng chiến lược, vừa trong an ninh lương thực, vừa giúp giảm nghèo.

Về triển vọng giá cả năm 2015, trong bối cảnh giá ngô đang giảm mạnh, triển vọng giá sắn ngắn hạn trở nên thiếu chắc chắn. Ngô là đối thủ cạnh tranh của sắn trong nhiều lĩnh vực, từ lương thực đến thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu công nghiệp….

T.Hải

Nguồn: Vinanet/FAO