menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường thép châu Á tiếp tục tăng giá trong tuần qua

16:48 25/05/2009

Giá thép giao ngay tại châu Á tiếp tục tăng, tăng gần 4% trong tuần vừa qua và đây là tuần thứ 4 liên tiếp mặt hàng này tăng do các nhà kinh doanh xây dựng lại các kho dự trữ sau khi giá giảm trong 5 tháng liên tiếp, điều này khiến nhu cầu của các nhà sử dụng cuối cùng bị chậm lại.
 
Giá thép HRC (thép lá cuộn cán nóng) tăng 3,7% lên 3.443 NDT (504,5 USD)/tấn trong tuần qua, so với 3.320 NDT/tấn tuần trước đó.
Theo một nhà giao dịch thép Trung Quốc, lượng dự trữ tại các đại lý phân phối đã ổn định trở lại và một số nhà giao dịch hiện đang xây dựng lại các kho dự trữ của họ nhằm bình ổn giá.
Một nhà giao dịch thép tại Trung Quốc cho biết “Các điều kiện thị trường tiếp tục duy trì yếu nhưng có một số nhu cầu đã thực hồi phục trở lại, dẫn đầu là nhu cầu về các sản phẩm thép dài”.
Hiện có nhiều bằng chứng cho thấy sự phục hồi về nhu cầu của những người sử dụng cuối cùng, đứng đầu là các nhà máy sản xuất ô tô, rồi đến các nhà xây dựng, khi kế hoạch chi tiêu một khoản tài chính lớn của chính phủ bắt đầu chậm lại thông qua nền kinh tế.
Trung Quốc đã chi 230 tỷ nhân dân tệ trong tổng số 4 nghìn tỷ NDT gói kích thích kinh tế và một phần đáng kể các chi phí đã được thực hiện vào các công trình nhà ở và cơ sở hạ tầng.
Gói kích thích kinh tế cũng hỗ trợ đầu tư vào tài sản cố định trong các khu vực đô thị đã tăng 30,5% trong tháng 4 so với cùng tháng năm ngoái, trong khi sản lượng công nghiệp tăng 7,3% so với tháng trước.
Giá thép hiện chỉ mới hồi phục từ mức thấp nhất 5 tháng hồi tháng trước, và mức thấp nhất 5 tháng có thể lặp lại do sản lượng thép nội địa của Trung Quốc đang tăng và nhập khẩu tiếp tục được duy trì khiến cung vượt cầu.
Shan Shanghua, tổng thư ký Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc nói: “Hiện nay chúng tôi đang sản xuất với tỷ lệ tương đương với sản lượng hàng năm là 520 triệu tấn (so với lượng sản xuất trong năm 2008 là 500  triệu tấn). Chúng tôi có có một lượng hàng dự trữ khổng lồ”.
Tình trạng dư cung đã đẩy chi phí sản xuất của một số công ty thép Trung Quốc cũng như ngành thép Trung Quốc giảm, nhưng ngành thép Trung Quốc được dự đoán sẽ lỗ trong năm nay.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép thanh giao tháng 9/09 tăng 0,7% trong tuần qua, trong khi đó thép dây tăng 0,6%.
Tại Hàn Quốc, công ty thép Dongkuk đã cắt giảm 11% giá thép tấm dùng để đóng tàu, đây là lần thứ 3 trong năm nay công ty này giảm giá thép, để phù hợp với sự cạnh tranh với công ty thép Posco.
Một nhà giao dịch cho biết “Không phải công ty thép nào cũng chính thức tuyên bố giảm giá thép, mà họ thường chào giá chiết khấu thông qua nhiều cách”
Sản lượng thép thô của Hàn Quốc đã tăng gần 9% trong tháng 4/09 từ mức 4,6 triệu tấn trong tháng 3, mặc dù vẫn gảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Nhật Bản, sản lượng thép thô của nước này trong tháng 4 đã giảm 0,3% so với tháng 3 xuống còn 5,72 triệu tấn, và giảm 43,6% so với cùng kỳ năm ngoái
 

Nguồn:Vinanet