menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc yêu cầu các cty than tăng sản lượng để bình ổn giá

12:46 11/06/2008
Trong bối cảnh một số địa phương thiếu than, Cơ quan Nhà nước về An toàn Mỏ than Trung Quốc (SACM) vừa ban hành thông tư khẩn yêu cầu các công ty than trong nước tăng sản lượng tại những địa điểm mà hoạt động khai thác mỏ được đảm bảo an toàn.
SACM yêu cầu các mỏ than thuộc quyền sở hữu của nhà nước phải "áp dụng những biện pháp hữu hiệu" để tăng sản lượng than, trong khi tăng cường quản lý để đảm bảo an toàn. Các mỏ than buộc phải ngừng sản xuất sau trận động đất ngày 12/5 cần phấn đấu hoạt động trở lại một cách sớm nhất với một kế hoạch kiểm soát an toàn được chuẩn bị kỹ.
Chính quyền tỉnh Sơn Đông, Thiểm Tây và Hồ Nam -ba tỉnh sản xuất than lớn của Trung Quốc- đã can thiệp để bình ổn giá than, mà theo các nhà phân tích sẽ giúp làm giảm chi phí mua than nhằm giảm bớt thiệt hại cho những nhà máy sản xuất điện đang dựa chủ yếu vào than.
Trung Quốc đã không cho tăng giá điện năm 2007 để kiềm chế lạm phát, trong khi giá than lại do thị trường quyết định.
Với những dấu hiệu nguồn cung than đang thiếu hụt, các nhà máy điện quốc doanh của Trung Quốc đã được yêu cầu đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định cho Thế vận hội Ôlimpic 2008 và tái thiết sau trận động đất ở Tứ Xuyên hồi tháng trước. Các tập đoàn sản xuất điện lớn của Trung Quốc như China Huadian Corp, China Guodian Corp. và China Power Investment Corp. đã từng được yêu cầu đảm bảo đủ điện "bất chấp chi phí" như thế nào.
Trung Quốc đã phải đối mặt với tình trạng thiếu điện kinh niên, nhất là vào cao điểm mùa hè và mùa đông để làm mát và sưởi ấm. Năm nay, các lưới điện đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn hnhaa nữa khi nhiều cơ sở truyền tải điện bị hư hại do trận bão tuyết mùa đông và trận động đất ở Tứ Xuyên gây ra.
Xinhua

Nguồn:Internet