menu search
Đóng menu
Đóng

HoREA kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ doanh nghiệp địa ốc trong dịch corona

11:24 11/02/2020

Vinanet - Hiệp hội đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch nCoV, về việc cho phép khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất vay, cơ cấu lại các khoản vay, giãn tiến độ nộp thuế…
Mới đây, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM báo cáo tổng hợp các đề xuất của hiệp hội nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi và phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân.
Trước diễn biến phức tạp và ngày càng lan rộng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, HoREA đã đề nghị xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch. Theo đó, HoREA cho rằng dịch cúm Corona nCoV đang tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu và nước ta, làm tăng thêm khó khăn cho thị trường bất động sản, trước hết là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.
Hiệp hội đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch nCoV, về việc cho phép khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất vay, cơ cấu lại các khoản vay, giãn tiến độ nộp thuế… để giúp cho một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật nhưng đang gặp khó khăn.
Được biết, trước đó nhiều chuyên gia cũng nhận định thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ bị tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh này. Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương với kinh nghiệm tư vấn tại thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam và Khu vực trong nhiều năm qua cho rằng đại dịch corona sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam. Hiện nay, các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong vài tuần qua không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả các đối tượng khách lẻ.
Cùng quan điểm với Mauro, các chuyên gia cũng cho rằng trong ngắn hạn bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nhu cầu du lịch giảm mạnh. Bất động sản du lịch và condotel đặc biệt tại các tỉnh như Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Thuận – Ninh Thuận, Hạ Long, Phú Quốc... sẽ bị ảnh hưởng.
Còn theo ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Sàn BĐS Đất Xanh Miền Bắc cũng nhận định thị trường BĐS 2020 được đánh giá là một năm khó khăn thì nay càng khó khăn hơn khi bị tác động bởi dịch bệnh. Theo ông Quyết, về ngắn hạn nếu như dịch bệnh được kiểm soát tốt về cơ bản nhà đầu tư sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nếu như tình hình kéo dài thêm rất có thể tâm lý nhà đầu tư bất ổn và sẽ sẽ chuyển hướng.
"Trên thị trường, dòng tiền đầu tư vẫn phải chảy. Chính vì vậy, nếu bị ngưng ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng thì sẽ chảy về những phân khúc bất động sản khác đặc biệt là những sản phẩm phục vụ nhu cầu thực như nhà ở, đất nền, và đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp khi làn sóng dịch chuyển công xưởng từ Trung Quốc về Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ".
 

Nguồn:Tri thức trẻ

Link gốc