menu search
Đóng menu
Đóng

Cà phê Châu Á: Giao dịch chậm do dự trữ Việt Nam thấp, nguồn cung của Indonesia tăng

08:33 19/06/2020

Vinanet - Giao dịch cà phê tại Việt Nam đã chậm lại trong một tháng do nông dân bán gần hết hàng của họ trước khi kết thúc vụ mùa 2019/20, trong khi vụ thu hoạch của Indonesia tăng cường nguồn cung nhưng giá cao.
Nông dân tại Tây Nguyên đã bán cà phê ở mức 31.300 – 31.700 đồng (1,35 – 1,37 USD)/kg, từ 32.000 đồng/kg một tuần trước.
Một thương nhân tại đây cho biết “nông dân đã bán gần hết cà phê của họ và không vội vàng bán phần còn lại ở mức giá thấp. Các nhà xuất khẩu có thể quay sang Indonesia để mua cà phê robusta nhưng có giá cao hơn nhiều”.
Vụ thu hoạch tới dụ kiến trong quý 4 năm nay, với tình trạng thời tiết thuận lợi hiện nay.
Thương nhân này nói thêm “tuy nhiên, sản lượng sẽ giảm 10% so với niên vụ hiện tại, với kích cỡ hạt nhỏ hơn do hạn hán đến sớm hơn thường lệ trong năm nay”.
Thương nhân tại Việt Nam đã chào bán cà phê robusta loại 2 với 5% hạn đen và vỡ ở mức cộng 250 – 260 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 9 tại London, tăng từ 200 USD một tuần trước.
Tại tỉnh Lampung, Indonesia, cà phê rubusta Sumatran được chào bán ở mức cộng 370 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 8, tăng từ 350 USD một tuần trước.
Nguồn cung đã từ tăng hàng trăm tấn trong tuần trước lên hàng nghìn tấn, nhưng vẫn bị hạn chế khi các nhà rang xay trong nước và xuất khẩu cạnh tranh hạt cà phê.
Sản xuất cũng hơi chậm. Do Covid-19, nông dân hiếm khi kiểm tra nhà máy của họ vì sợ virus, dự kiến khối lượng giao dịch sẽ tăng trong 2 tuần nữa.
 
 

Nguồn:VITIC/Reuters