menu search
Đóng menu
Đóng

Cà phê châu Á: Vành đai cà phê Việt Nam chuẩn bị đối phó với mưa nhiều do bão sắp tới

10:56 03/11/2017

Vinanet - Mưa được dự kiến tiếp tục vài ngày tới ở Việt Nam, đang ảnh hưởng tới vụ thu hoạch ở nước sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới này, trong khi Indonesia vẫn trầm lắng.
Một cơn bão đang hướng tới miền trung và miền nam nước ta có thể gây mưa ở một số nơi của Tây Nguyên, vành đai cà phê của Việt Nam vào cuối tuần, điều này ngăn cản nông dân thu hoạch và sấy khô cà phê.
Lê Đức Huy, phó tổng giám đốc của Simexco, một công ty xuất khẩu hàng đầu ở Đắk Lắk, tỉnh trồng cà phê lớn nhất nước cho biết “trời đã mưa trong 3 tới 4 ngày nhưng trở lại nắng vào sáng nay; nông dân chưa thu hoạch...quả vẫn chưa chín”.
Trung tâm dự báo thời tiết cho biết mưa nhiều sẽ tác động tới một một số tỉnh duyên hải phía đông từ ngày 3/11 tại miền nam và miền trung Việt Nam, và có thể kéo đến Tây Nguyên ở phía tây, với sự phát triển phức tạp và kéo dài.
Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết hầu hết các nơi của Tây Nguyên có thể có nắng trong vài ngày sau đó mưa vào cuối tuần.
Nguyễn Quang Bình một nhà phân tích độc lập cho biết “nếu mưa nắng lẫn lộn trong ngày, điều đó thực sự thúc đẩy hạt cà phê chín nhanh và tốt hơn”.
Các thương nhân cho biết nông dân tại Đắk Lắk chào cà phê ở mức 39.200 - 40.000 đồng/kg, mức thấp nhất kể từ 6/9/2016, do giá giảm tại thị trường cà phê robusta London.
Hợp đồng cà phê robusta kỳ hạn tháng 1 tại London giảm khoảng 5,9% trong tuần này xuống 1.830 USD/tấn vào ngày 1/11, mức thấp nhất trong ngày được thấy kể từ 1/9/2016, theo số liệu của Thomson Reuters.
Các hợp đồng xuất khẩu không được khớp vì người bán chào robusta loại 2 với 5% hạt đen và vỡ ở mức trừ lùi 40 - 50 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 1, trong khi các nhà nhập khẩu yêu cầu mức trừ lùi 60 - 70 USD/tấn.
Tại Indonesia, cà phê robusta loại 4 với 80% hạt khiếm khuyết đang giao dịch ở mức cộng 20 - 30 USD/tấn với hợp đồng kỳ hạn tháng 1, giảm từ mức cộng 40 USD/tấn một tuần trước.
Hầu hết các thương nhân chỉ hoàn thành các hợp đồng đã cam kết và không hoạt động do vụ thu hoạch sẽ không bắt đầu cho tới tháng 4/2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet