menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo tuần đến 14/4/2019: Gạo xuất khẩu ổn định 4 tuần liên tiếp

15:11 15/04/2019

Vinanet - Tuần qua thị trường gạo nổi bật với thông tin giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam không thay đổi so với tuần trước. 
Trong khi giá gạo tại Philippines duy trì xu hướng giảm trong tháng 3 và có thể giảm sâu hơn vì luật tự do hóa ngành gạo. Cụ thể, dữ liệu tổng hợp từ Reuters cho biết, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam không thay đổi trong tuần thứ 4 liên tiếp, duy trì ở mức 360 USD/tấn.
"Với nhu cầu gia tăng, một số thương nhân gặp khó khăn trong việc mua đủ gạo từ nông dân để thực hiện các đơn đặt hàng xuất khẩu của họ", một thương nhân có trụ sở tại TP HCM cho hay. Tuy nhiên, giá gạo Việt Nam có thể sẽ tăng lên trong những tuần tới khi vụ thu hoạch đông xuân chính kết thúc, thương nhân này nói thêm.
Trong khi đó, tại Philippines, dữ liệu của chính phủ cho thấy giá gạo trên thị trường tiếp tục có xu hướng giảm kể từ đầu năm, và có khả năng giảm sâu hơn khi việc thực thi qui tắc và quy định (IRR) của luật gạo mới đã được tiến hành. Tính đến tuần thứ 4 của tháng 3, Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) cho biết giá bán lẻ trung bình của gạo thường và xay xát lần lượt ở mức 40,02 peso/kg và 44,33 peso/kg.
Các mức giá này giảm 3,77% và 1,84% so với tháng 1. Giá gạo vẫn chưa ngừng giảm kể từ đó. Các nhà quản lý kinh tế nhận định luật tự do hóa ngành gạo có thể khiến giá gạo bán lẻ giảm một nửa so với gạo được trợ cấp từ Cơ quan lương thực quốc gia (NFA) ở mức 27 peso/kg và giúp lạm phát giảm 0,5 - 0,7 điểm phần trăm.
Bên cạnh đó, theo Cơ quan Thống kê Philippines (PSA), dự trữ gạo tăng 30,87% so với cùng kì lên 2,22 triệu tấn tính đến ngày 1/3, mặc dù hiện tượng El Niño vẫn ở mức yếu.
Mặc dù có tỉ trọng lớn nhất trong tổng hàng tồn kho, tồn kho hộ gia đình vẫn giảm 6.08% so với năm ngoái xuống 1,03 triệu tấn. Tuy nhiên, con số này vẫn tăng nhẹ 0,12% so với tháng trước.
Dự trữ tại các kho thương mại và Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) tăng lần lượt 25,75% lên 695.840 tấn và 1.030,17% lên 491.940 tấn, tương ứng.
Trong khi đó, nhu cầu ảm đạm đã khiến các thương nhân Myanmar quyết định đặt ra mức giá sàn cho gạo. Theo đó, giá mỗi bao tải gạo hạt dài đã được định ở mức sàn 19.500 kyat, ông U Aung Than Oo, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại gạo và lúa gạo Myanmar, cho biết.
Giá gạo đã giảm còn khoảng 19.000 kyat/bao sau khi EU khôi phục thuế nhập khẩu gạo từ Myanmar và Campuchia hồi tháng 1. Trong khi đó, nhu cầu từ Trung Quốc cũng giảm dần. Vào thời điểm này năm ngoái, giá gạo hạt dài được giao dịch ở mức 26.000 kyat/bao, theo Myanmar Times.
Cũng tại thị trường Đông Nam Á, Campuchia cho biết đã đệ trình một đơn phản đối lên Tòa án Công lý châu Âu nhằm chống lại quyết định của Liên minh châu Âu (EU) trong việc áp thuế nhập khẩu đối với gạo của nước này.
Trước đó, EU đã áp thuế quan ba năm liên tiếp đối với gạo xuất khẩu từ Campuchia và Myanmar vào tháng 1 như một biện pháp bảo vệ các nhà sản xuất trong khối liên minh, chẳng hạn như Italy.
Nguồn: Vietnambiz