menu search
Đóng menu
Đóng

Tin đáng chú ý 1/5/2019: Giá gạo xuất khẩu tăng, sầu riêng, nghệ giảm

17:03 01/05/2019

Vinanet - Giá nghệ, sầu riêng giảm mạnh; Giá gạo xuất khẩu tăng; sữa Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc; chi tỷ USD nhập gỗ, cao su, hạt điều từ Lào, Campuchia… là những thông tin đáng chú ý trong ngày.
Nghệ giảm giá mạnh, người trồng lao đao
Theo nongnghiep.vn, xã Chí Tân, huyện Khoái Châu được coi là “thủ phủ” của cây nghệ miền Bắc. Mỗi năm địa phương này trồng trên 200ha nghệ các loại, sản lượng củ cho thu hoạch ước đạt 5.500 tấn. Ngoài ra, địa phương này còn là đầu mối chế biến, kinh doanh tinh bột nghệ lớn (khoảng 10 cơ sở chế biến tinh bột nghệ qui mô công nghiệp và gần 100 hộ chế biến thủ công nhỏ lẻ).
Tuy nhiên, trong mùa vụ thu hoạch vừa qua, các loại nghệ củ đều bị rớt giá thê thảm, thu nhập từ 1ha trồng nghệ giảm chỉ còn 60 triệu đồng/năm (bao gồm cả nguồn thu từ các cây trồng xen canh gối vụ).
Chưa năm nào giá củ nghệ lại rẻ như năm vừa qua. Đầu và giữa mùa thu hoạch, các loại nghệ sản xuất tại địa phương chỉ bán được 5.500 đồng/kg, đến cuối vụ giảm còn 5.000 đồng/kg. Riêng các loại nghệ đưa vào chế biến chỉ có giá 3.500 đồng/kg.
Thế nhưng, trong khi hầu hết các gia đình sống bằng nghề thâm canh nghệ đều lâm vào hoàn cảnh kinh tế lao đao, thì thu nhập của các cơ sở thu mua chế biến tinh bột nghệ lại rất “rủng rỉnh” – nghệ càng rớt giá thương lái càng có lợi.
Bởi những năm giá nguyên liệu đầu vào cho chế biến tinh bột nghệ dao động ở mức 12.000 - 20.000 đồng/kg, các chủ cơ sở chế biến này đã bán ra 300.000 - 400.000 đồng/kg tinh bột nghệ, năm nay giá nghệ củ giảm còn 3.500 đồng/kg, giá bán tinh bột nghệ vẫn không thay đổi.
Giá sầu riêng giảm mạnh
Theo congthuong.vn, tại Đồng Nai, cách đây ít ngày bán được 70.000 đồng/kg, thu hơn 50 triệu đồng. Sau đó, giá sầu riêng tại Đồng Nai giảm chỉ còn 53.000 đồng/kg và đến nay chỉ còn 43.000 đồng/kg.
Các nhà vườn cho rằng, năm nay việc xử lý sầu riêng ra hoa và chín sớm đầu vụ không thuận lợi do ảnh hưởng của thời tiết. Do vậy, nhiều nông dân trồng sầu riêng ở Đồng Nai tỏ ra lo ngại khi năng suất trái đang giảm đáng kể.
Theo ước tính của nhiều nhà vườn, năng suất sầu riêng năm nay trung bình chỉ đạt khoảng 11 tấn/ha, thấp hơn năm ngoái từ 4 - 5 tấn. Việc xử lý nhiều lần khiến chi phí sản xuất cao hơn so với mọi năm.
Giá sầu riêng khá bấp bênh đang khiến nhiều nông dân lo lắng vì mới đầu vụ, giá thị trường đã biến động mạnh, trong khi vụ chính do bị tác động thời tiết nên còn khoảng 2 tháng nữa mới bắt đầu rộ. Đó cũng là thời điểm nhiều mặt hàng trái cây khác cùng thu hoạch, giá cả sẽ còn giảm xuống nữa.
Cũng theo một số tiểu thương ở Đồng Nai, nguyên nhân còn do sức mua của Trung Quốc có nhiều biến động. Những ngày qua đang phải chờ thị trường Trung Quốc mở cửa, hàng trái của ta mới bán được sang bên đó. Hiện tại, đa phần sầu riêng đổ về các chợ, hàng nhiều quá không tiêu thụ hết nên bị rớt giá.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng lần đầu tiên sau 6 tuần
Vietnambiz.vn đưa tin, giá gạo xuất khẩu tại Việt Nam đã tăng lần đầu tiên sau 6 tuần khi hoạt động thu mua trong nước gia tăng và lo ngại về tình trạng thiếu nguồn nước tại vựa lúa chính của Việt Nam. Trong khi đó, đồng nội tệ yếu hơn đã ảnh hưởng tới giá gạo tại những trung tâm xuất khẩu hàng đầu khác ở châu Á.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm đã tăng từ mức 360 USD trong tuần trước lên 360 - 370 USD/tấn vào thứ Năm (25/4).
Nhu cầu cao hơn và các nhà xuất khẩu đang gấp rút mua gạo từ nông dân để thực hiện các đơn đặt hàng đã kì hồi đầu năm nay. Giá lúa, gạo cũng tăng vì các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước khi nông dân bắt đầu gieo hạt cho vụ Hè Thu. Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ, Thái Lan đồng loạt giảm vì đồng nội tệ yếu so với USD
Tại Ấn Độ, nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, giá gạo 5% tẫm đã giảm còn khoảng 375 - 378 USD/tấn trong tuần này so với mức 377 - 380 USD của tuần trước.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan ghi nhận ở mức 385 - 388 USD/tấn (tính theo giá FOB) trong tuần này, so với 393 - 411 USD vào tuần trước, chủ yếu là do đồng baht suy yếu so với USD.
Mặc dù giá giảm, gạo Thái vẫn kém cạnh tranh so với các nhà xuất khẩu khác như Ấn Độ và Việt Nam. Với khả năng hạn hán trong năm nay, nguồn cung vẫn là mối lo ngại đối với các thương nhân gạo Thái Lan.
Việt Nam chi tỷ USD nhập gỗ, cao su và hạt điều từ Lào và Campuchia
Dantri.com.vn đưa tin, theo Tổng cục Hải quan, năm 2018, Việt Nam nhập khẩu hàng loạt mặt hàng cao su, gỗ và hạt điều từ Campuchia và Lào với trị giá 1,4 tỷ USD, trong đó giá trị nhập hàng hóa từ Campuchia là hơn 963 triệu USD, từ Lào là hơn 437 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, năm 2018 Việt Nam xuất siêu hơn 3,3 tỷ USD ở hai thị trường này. Campuchia hiện là đối tác thương mại thứ 19 của Việt Nam trên thế giới và xếp thứ 6 trong các quốc gia trong ASEAN. Còn Lào hiện là đối tác thương mại lớn thứ 40 của Việt Nam trên thế giới và lớn 7 thứ trong trong ASEAN.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Lào, Campuchia năm 2018 đạt 4,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt hơn 3,74 tỷ USD, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang nước này là sắt thép các loại, hàng dệt may và xăng dầu các loại…
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào là hơn 595 triệu USD, tăng hơn 14,3%, mặt hàng chủ yếu xuất khẩu xăng dầu các loại, sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng…
Hiện mặt hàng cao su nhập khẩu từ Lào chủ yếu do doanh nghiệp Việt Nam làm đầu mối từ cung ứng vật tư, nguyên liệu đến sản phẩm thành phẩm. Đầu mối nhập khẩu mặt hàng này tập trung chủ yếu vào công ty của bầu Đức.
Trong khi đó, nhập khẩu gỗ từ hai thị trường này đang rất lớn, có gỗ công nghiệp, gỗ tạp và gỗ từ rừng nguyên sinh. Tuy nhiên, theo thông tin của hải quan, hiện gỗ nhập từ Lào và Campuchia chủ yếu là gỗ cao su, gỗ tạp, gỗ cây công nghiệp.
Việt Nam chính thức xuất khẩu sữa sang Trung Quốc
Theo vietnambiz.vn, chiều 26/4/2019, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam đã trao Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc cho ông Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam.
Trong dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự diễn đàn cấp cao hợp tác "Vành đai và Con đường" tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 25/4 đến ngày 27/4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Nguyễn Xuân Cường và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Ni Yeu Feng đã ký 3 văn kiện hợp tác quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp.
Trong đó bao gồm Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc; Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với măng cụt xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc; và Bản ghi nhớ về thiết lập cơ chế ngăn chặn và kiểm soát sâu bệnh thực vật tại khu vực biên giới giữa hai nước.
Bộ NN&PTNT cho biết Nghị định thư được ký kết lần này là cơ sở pháp lý rất quan trọng tạo điều kiện cho sữa của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường giàu tiềm năng với 1,4 tỷ người tiêu dùng này.
Nguồn: VITIC tổng hợp 

Nguồn:Vinanet