menu search
Đóng menu
Đóng

TT cà phê tuần 43: Giá thoát khỏi đáy nhưng vẫn giao dịch ở mức thấp kéo dài

10:18 28/10/2019

Vinanet - Giá cà phê tuần qua (21/10 – 26/10/2019) có 1 phiên không đổi đầu tuần, 3 phiên giảm và 2 phiên tăng. Cuối tuần, mặc dù giá hồi phục lên mức 30.900 – 31.400 đồng/kg, nhưng vẫn sụt giảm 200 – 300 đồng/kg so với tuần trước.
Các đầu cơ và quỹ tăng mua trở lại do kỳ vọng vào các phiên họp chính sách mới với suy đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất USD hiện hành bớt 0,25% và Uỷ ban Chính sách Tiền tệ Brazil (Copom) sẽ hạ lãi suất đồng real 0,5%, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục suy yếu đã giúp giá cà phê hồi phục trên cả hai sàn kỳ hạn.
Giá cà phê hiện nay thấp chủ yếu là do sản lượng tăng quá mức. Hai niên vụ liên tiếp thị trường chứng kiến thặng dư cà phê. Cho đến niên vụ 2018/19 mức dư thừa cà phê lên đến 8 triệu bao (loại 60 kg), tương đương với 5% tổng sản lượng toàn cầu, theo “Báo cáo Phát triển Ngành hàng Cà phê 2019”. ICO cho biết, giá cà phê rớt chính là do nguồn cung quá lớn dù nhu cầu tiêu thụ vẫn tăng đều, nhưng vẫn sử dụng không hết kịp.
Trong 2 thập kỷ trở lại, sản lượng cà phê thế giới tăng 50%, chủ yếu từ các hộ gia đình. Chính vì thế, “hướng lâu dài, giá cà phê còn tiêu cực cho nhiều nước sản xuất”, cũng theo Báo cáo trên.
Chuyên gia Nguyễn Quang Bình nhận định, sàn London xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm, có phần tác động tiêu cực của Báo cáo. Thêm vào đó, Ngân hàng Rabobank còn cho rằng sản lượng cà phê robusta Brazil sẽ tăng mạnh trong vài năm tới. Brazil có khả năng soán vị trí số 1 của Việt Nam trong sản xuất và xuất khẩu robusta. Sản lượng robusta của Brazil đang quanh mức 18 triệu bao/năm. Thị trường đoán trong niên vụ 2020/21, sản lượng robusta của Brazil có thể đạt từ 20-25 triệu bao.
Tỷ giá đồng real tăng do sự lạc quan vào chính sách An Sinh mới của chính phủ Brazil, trong bối cảnh căng thẳng thương mại tạm lắng và chứng khoán Mỹ tăng nhẹ do sự cân đối dòng vốn của nhà đầu tư.
Thời tiết Brazil đã chính thức vào mùa mưa, hỗ trợ làm bông tốt cho cà phê vụ mới, trong khi Việt Nam bắt đầu thu hoạch cà phê robusta vụ mới với thời tiết hiện khá thuận lợi.
Theo tin của Dow Jones, xuất khẩu cà phê của Uganda sẽ tăng tiếp trong niên vụ mới 2019/20 nhờ những vườn cà phê trồng mới đã bắt đầu đi vào kinh doanh, dự kiến mức tăng gần 16% so với niên vụ trước.
Được biết khi giá cà phê thế giới có sự khởi sắc vào những năm trước, Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda (UCDA) đã khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng mới để tăng thêm thu nhập. UCDA cũng đã ươm hơn 20 triệu cây cà phê giống để cấp cho những nông hộ còn khó khăn, đồng thời để lần lượt thay thế 150 triệu cây đã già cỗi. Vào đầu tháng 10 năm nay, nông dân cà phê đã bắt đầu vào thu hoạch vụ mùa mới, với dự kiến xuất khẩu có thể đạt được 5,1 triệu bao so với 4,4 triệu bao của vụ mùa năm trước, nhờ có những cơn mưa thuận lợi thúc đẩy sự ra hoa và phát triển quả, UCDA cho biết.
Uganda đã xuất khẩu tăng 3% trong niên vụ trước, tạm dừng xu hướng giảm trong năm 2017 nhưng vẫn dưới mức kỷ lục xuất khẩu 4,6 triệu bao của ba năm trước trong bối cảnh giá thấp.
Uganda chủ yếu trồng cà phê robusta, mới là quốc gia có khối lượng cà phê xuất khẩu hàng đầu châu Phi. Trong khi Êthiopia là quốc gia trồng cà phê arabica, là nhà sản xuất cà phê lớn nhất châu Phi, nhưng phần lớn sản lượng dành cho tiêu thụ trong nước.
Kể từ hôm nay (28/10), các thị trường cà phê kỳ hạn London và New York sẽ chuyển sang giao dịch theo giờ mùa đông, mở cửa và đóng cửa chậm hơn 1 giờ so với mùa hè. Thị trường cà phê phiên đầu tuần chững lại, giữ nguyên mức giá cuối tuần trước.
Nguồn: VITIC/Reuters