menu search
Đóng menu
Đóng

TT hạt tiêu ngày 15/5: Giá tiếp tục đi ngang

10:37 15/05/2018

Vinanet - Thị trường hạt tiêu tại một số tỉnh phía Nam ngày hôm nay 15/5 giá chững lại ở mức giao dịch chung 59.000 đồng/kg.
 

Duy chỉ có tiêu ở tỉnh Gia Lai và Đồng Nai giá tăng lần lượt 500 đồng/kg và 1000 đồng/kg, tại Bình Phước, Đăk Lăk, Đăk Nông và Bà Rịa – Vũng Tàu giá không đổi so với ngày hôm qua 14/5.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục được ghi nhân là địa phương có giá tiêu cao nhất trong khu vực đạt 60.000 đồng/kg.
Như vậy, giá tiêu được các doanh nghiệp và thương lái thu mua trong khoảng 58.000 – 60.000 đồng/kg.
Diễn biến giá tiêu tại một số vùng nguyên liệu

 

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, xuất khẩu hạt tiêu của của cả nước trong tháng 4 đã sụt giảm cả lượng và trị giá, giảm lần lượt 10,6% và 19,3% tương ứng với 26,8 nghìn tấn, đạt 85,6 triệu USD.
Giá xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam từ đầu năm đến nay luôn sụt giảm, tính chung 4 tháng đầu năm 2018 giá xuất bình quân giảm 42% so với cùng kỳ 2017 xuống còn 3.536,4 USD/tấn do hiện nguồn cung cao hơn cầu khiến cho tình hình cạnh tranh trên thị trường hồ tiêu thế giới ngày càng khốc liệt hơn. Đối thủ đáng lo ngại nhất của hồ tiêu Việt Nam chính là Brazil. Các chủ trang trại của nước này có lợi thế rất lớn là sở hữu diện tích lớn với giá đất nông nghiệp rất rẻ. Nhờ đất đai nhiều và rẻ, nên người trồng tiêu Brazil không cần phải trồng cho cây tiêu phát triển thật cao như ở Việt Nam, mà chỉ cần cao chừng 2m, rất dễ dàng, thuận tiện cho việc thu hái… Những yếu tố đó giúp cho tiêu Brazil đang có giá thành thấp. Bên cạnh đó, nhờ tuân thủ nghiêm ngặt kỷ luật, quy trình canh tác, nên dư lượng thuốc trừ sâu trên hạt tiêu gần như bằng không. Hay có thể nói hạt tiêu Brazil đã gần với chuẩn organic. Với những lợi thế đó, hạt tiêu Brazil đang có sức cạnh tranh rất lớn trên thị trường nhờ chất lượng cao, giá bán thấp.
Campuchia cũng đang phát triển mạnh diện tích trồng tiêu và trong tương lai không xa có thể đứng hàng thứ 4 hoặc thứ 5 trong số những nước XK hạt tiêu lớn nhất thế giới.

Nguồn:Vinanet