menu search
Đóng menu
Đóng

TT lúa gạo Châu Á: Nhu cầu thấp

16:22 14/06/2019

Vinanet -Giá gạo xuất khẩu của cả Ấn Độ và Việt Nam đều giảm trong tuần này do nhu cầu yếu, trong khi đồng baht mạnh khiến gạo Thái Lan giảm sức cạnh tranh mặc dù nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng mới.
Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ, Việt Nam giảm vì thiếu vắng nhu cầu mới từ thị trường quốc tế. Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá 365 - 367 USD/tấn, giảm so với mức 366 - 369 USD của tuần trước.
"Khách hàng châu Phi còn nhiều gạo dự trữ nên không vội vàng để mua thêm nữa", Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, ở miền Nam bang Andhra Pradesh, cho biết.
Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu gạo non-basmati sang các nước châu Phi và gạo basmati hàng đầu sang Trung Đông. Các đại lý cho biết việc gieo trồng lúa trong vụ hè cũng có thể bị trì hoãn khi những cơn mưa gió mùa dự kiến sẽ đến muộn.
Tại Việt Nam, nhu cầu nhìn chung thấp, gạo 5% tấm giá giảm còn 345 - 350 USD/tấn, từ mức 350 - 360 USD của tuần trước, thương nhân cho biết. "Hiện tại thị trường đang khá trầm lắng và không có nhiều người chào mua", Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết, và thêm rằng gạo vụ này chất lượng không cao. Hiện ĐBSCL đang thu hoạch lúa Hè Thu.
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm không thay đổi nhiều ở mức 393 - 404 USD/tấn. Đồng baht mạnh đang gây áp lực lên giá gạo xuất khẩu Thái Lan. Các thương nhân cho biết nhu cầu đối với gạo Thái Lan vẫn trì trệ, không có giao dịch lớn trong ngắn hạn hoặc trung hạn.
"Chúng tôi đang để mắt đến thị trường Trung Đông sau tháng ăn chay Ramadan, nhưng cho đến nay không có dấu hiệu của các giao dịch lớn và hầu hết các thương nhân đang bán gạo cho khách hàng thông thường của họ", một người buôn bán gạo tại Bangkok cho biết.
Đồng baht ngày càng mạnh, lên mức cao nhất trong gần 4 tháng so với đồng USD, và theo đó tiếp tục gây áp lực cạnh tranh lên giá gạo.
"Yếu tố duy nhất sẽ tác động đến giá gạo ở thời điểm hiện tại là tiền tệ; sức mạnh của đồng baht so với USD sẽ tiếp tục khiến gạo Thái đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh", một nhà kinh doanh gạo khác cho biết.
Trong khi đó, Bangladesh đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu gạo mặc dù giá trong nước giảm mạnh.
"Chúng tôi không thể dễ dàng thực hiện hoạt động xuất khẩu vì sản phẩm của chúng tôi đắt hơn Ấn Độ và Thái Lan", một thương nhân ở Dhaka cho biết.
Quốc gia Nam Á, nơi thường sản xuất gạo đồ, đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo kéo dài trong nhiều năm, hi vọng sẽ bán được 1,5 triệu tấn để hỗ trợ người nông dân sau khi giá giảm mạnh.
 

Nguồn:Vinanet