menu search
Đóng menu
Đóng

TT trái cây những ngày cận Tết Nguyên đán: Biến động, cung đáp ứng cầu

16:37 07/02/2018

Vinanet -Thị trường trái cây những ngày cận Tết nhộn nhịp, giá cả biến động tùy theo từng chủng loại. Bên cạnh đó, hoa quả độc lạ như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu vuông… đã sắn sàng chuẩn bị cung cấp cho dịp Tết Mậu Tuất 2018.
Tại các tỉnh Tiền Giang, những ngày giáp Tết giá thanh long xuất khẩu tăng mạnh.
Một nông dân trồng thanh long huyện Chợ Gạo cho biết, hiện thương lái thu mua thanh long ruột đỏ có giá 58.000 đ/kg loại tốt, tăng hơn thời điểm cuối năm 2017 khoảng 10.000 đồng/kg.
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Gạo cho biết, để cụ thể hóa chủ trương của tỉnh về đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp, mở rộng và nâng cao chất lượng vùng chuyên canh cây trồng đặc sản có lợi thế cạnh tranh tham gia thị trường, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp nông dân phát triển vùng chuyên canh thanh long. Hiện nay, tổng diện tích cho thu hoạch trên 4.100 ha với sản lượng hàng năm đạt trên 131.000 tấn. Còn lại là vườn trồng mới cho thu hoạch trong những năm sắp tới.
Ngược với giá thanh long, chôm chôm Java nghịch vụ lại giảm mạnh tại Bến tre, khiến cho nhà vườn trồng chôm chôm thất thu trong vụ chôm chôm Tết năm nay.
Hiện chôm chôm Java được thương lái thu mua tại vườn với giá 4.000 – 5.000 đ/kg, giảm từ 13.000 – 15.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm trước. Với mức giá này, nhà vườn trồng chôm chôm chỉ hòa vốn, chứ không thu được lãi.
Nguyên nhân giá chôm chôm Java giảm mạnh do thị trường Trung Quốc không còn chuộng hàng chôm chôm Java như trước. Ngoài ra, năm nay nhà vườn tại một số quốc gia vùng nhiệt đới khác như Thái Lan,…đã xử lý nghịch vụ như nhà vườn ở Đồng bằng sông Cửu Long, nên cung vượt cầu. Hơn nữa, chôm chôm Java chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc do không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu tại các thị trường khó tính.
Ngoài ra, tiêu thụ chôm chôm Java trong nước cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do người tiêu dùng chủ yếu chọn mua chôm chôm Rongrieng (chôm chôm Thái) và chôm chôm Đường. Tỉnh Bến Tre hiện có hơn 5.000 ha chôm chôm các loại, trong đó, chôm chôm Java chiếm diện tích đến khoảng 50%. Trong đó, huyện Chợ Lách chiếm đến khoảng 2/3 trong tổng diện tích chôm chôm của Bến Tre.
Bên cạnh đó, để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhiều thương lái cách đây 1 tháng đã tích cực thu gom để chuẩn bị cung cấp cho thị trường Tết những trái quả độc lạ như hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu vuông….
Giá cặp bưởi hồ lô loại 1 có giá 1,5 triệu đồng/cặp, giá bưởi loại 2 là 1,2 triệu đồng/cặp. Bưởi loại 1 đắt hơn bưởi loại 2 do có trọng lượng lớn hơn. Giá dưa hấu thỏi vàng là 2,5 triệu đồng/cặp và dưa hấu thỏi vàng là 3,5 triệu đồng/cặp. Các loại bưởi da xanh, vàng được các nghệ nhân tạo hình, in chữ độc đáo hiện đang có mặt trên thị trường với giá lên tới vài triệu đồng/cặp.
Các thương lái cho biết họ tích cực tìm kiếm nguồn bưởi, dưa hấu ở các tỉnh Miền Tây. Nhưng năm nay các nhà vườn có “tên tuổi” ở miền Tây tăng giá bán khoảng 25% so với các năm trước do đó các thương lái đi tìm kiếm những nguồn hàng mới có chất lượng tương tự nhưng giá rẻ hơn cho khách hàng.
Nguồn: VITIC tổng hợp/TTXVN, tintucnongnghiep.vn

Nguồn:Vinanet