menu search
Đóng menu
Đóng

TT trái cây tuần qua: Nhu cầu cao, giá tăng mạnh

16:22 07/06/2019

Vinanet -Thị trường trái cây tuần qua đúng vào dịp Tết Đoan ngọ, nhu cầu tăng cao nên giá tăng mạnh. Sản lượng trái bơ tại Đăk Nông sụt giảm do thời tiết thất thường khi trái bơ đang ra hoa kết trái. Nguồn cung dồi dào khiến giá xoài đầu vụ giá thấp, giảm tới 25% so với năm ngoái. New Zealand giúp Việt Nam tạo ra giống thanh long mới, thơm ngon hơn.
Theo quan niệm dân gian, vào ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), các gia đình thường chọn món ăn đầu tiêu trong ngày là hoa quả, bánh trái có vị chung là chua, cay, nóng… để giết sâu bọ, giun sán trong người. Vì vậy những ngày này, nhu cầu mua các loại hoa quả như mận, vải thiều, xoài, na… thường tăng đột biến khiến giá thành đội lên cao.
Một tiểu thương tại chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh, Tp.HCM) cho biết, mận, vải chôm chôm, nhãn, na tăng mạn nhất. Trong đó, mận Hà Nội là trái cuối vụ nên giá đắt gấp đôi ngày trước đó. Mận trước đó chỉ 40.000 – 80.000 đồng/kg thì nay lên 70.000 – 160.000 đồng/kg, vải đắt thêm 20.000 đồng lên 80.000 đồng/kg, na, nhãn tăng 10.000 đồng lên 70.000 – 90.000 đồng/kg (tùy kích cỡ).
Theo các tiểu thương, giá trái cây năm nay tăng cao do vải mất mùa, mận lại vào cuối vụ.
Không chỉ các chợ lẻ tăng giá mà tại chợ đầu mối, giá bán sỉ cũng tăng mạnh từ 10.000 – 20.000 đồng/kg đối với vải.
Là người chuyên vận chuyển trái cây Hà Nội theo đường hàng không, chủ cửa hàng đặc sản Hà Nội trên đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp) cho biết, giá các mặt hàng cũng tăng. Mận, vải thường phải lấy trong ngày, không thể trữ lâu nên 2 ngày nay mỗi ngày giá tăng thêm 10.000 đồng. Những trái mận ngon, to, tròn cuối vụ khá hiếm nên giá bán 160.000 đồng/kg, tăng 30.000 đồng so với 3 ngày trước đó. Còn vải giá 110.000 đồng/kg thay vì 85.000 đồng/kg như vài ngày trước đây.
Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, giá trái cây về chợ có tăng so với ngày thường nhưng không đáng kể. Nhưng nhu cầu cho Tết Đoan Ngọ tăng cao nên giá một số loại đã tăng khoảng 5.000-10.000 đồng một kg. Hiện, vải, mận, chuối, nho, nhãn là những sản phẩm bán đắt khách tại chợ.
Dẫn nguồn tin Tintucnongnghiep, năm nay người dân tại huyện Krông Nô (Đăk Nông) kém vui khi nhiều diện tích trồng ở các xã Tân Thành, Nam Xuân, Nâm Nung (Krông Nô) bị thối bông, rụng quả non gây thiệt hại nặng.
Theo một hộ gia đình ở thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành trồng gần 100 cây bơ Booth xen trong vườn cà phê. Hộ gia đình này cho biết, vào thời điểm này của năm ngoái, vườn bơ cây nào cũng trĩu quả, nhưng năm nay trên cây chỉ còn trở lại cuống quả. Vào cuối tháng 2 âm lịch, cây bơ đang nở hoa rộ để chuẩn bị thụ phấn thì gặp mưa đầu mùa, cùng với thời tiết khắc nghiệt của mùa khô trước đó nên cây bơ không nở hoa được hoặc hoa rụng trắng gốc.
Theo cán bộ ngành Nông nghiệp huyện, nguyên nhân bơ Booth rụng trái là do trong khoảng thời gian từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 3 âm lịch, trên địa bàn đã xuất hiện những trận mưa trái vụ, trùng với thời điểm cây bơ đang thời kỳ phân hóa mầm hoa, nên đã làm giảm tỷ lệ thụ phấn, rụng toàn bộ số lượng trái trên cây. Ngoài ra, những vườn bơ đang nở hoa bị gián đoạn sự phân hóa mầm hoa, cây chỉ ra nhiều chồi lá, không hình thành được chồi bông.
Theo các chuyên gia nông nghiệp, để khắc phục vườn bơ không đậu trái hoặc rụng trái nhiều do gặp thời tiết không thuận lợi, trước hết bà con cần phải cung cấp vừa đủ nước cho cây trước và sau giai đoạn ra hoa; không nên tưới quá nhiều, tốt nhất nên cắt nước trước và sau khi cây ra hoa ít nhất 1 tháng. Khi có hiện tượng mưa trái vụ xảy ra, các nhà vườn trồng bơ nên có các biện pháp phủ gốc, che chắn để giảm thiểu tình trạng dư thừa nước, giúp cây có đủ thời gian khô hạn, phân hóa mầm hoa.Ngoài ra, bà con cần bón phân cân đối, không bón vào thời điểm cây đang ra hoa; khi cây đã đậu trái thì bón đủ các chất cần thiết như: canxi, boron, kali, kẽm…để tăng tỷ lệ giữ trái.
Tại Cần Thơ, giá xoài cát chu ở mức thấp. Theo hộ gia đình có 0,5 ha xoài Cát Chu ở nơi đây cho biết, chưa có năm nào mà giá xoài lại xuống thấp như năm nay. Cùng với đó, mẫu mã xoài xuống cấp vì sâu bệnh tấn công nhiều khiến năng suất giảm 20% so với năm ngoái. Nếu năm ngoái vào vụ giá bán tại vườn 15.000-17.000 đồng một kg thì năm nay chỉ 7.000 đồng. Những trái xấu thương lái không thu mua gia đình thường mang ra chợ bán.
Cùng với đó, tại Cao Lãnh (Đồng Tháp), đầu vụ giá xoài cát chu bán ra khá thấp, chỉ dao động quanh mốc 7.000 đồng/kg. Với những hộ có chứng nhận VietGAP và cung ứng cho công ty thì tăng thêm 2.000 đồng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn không giúp nông dân có lời vì chi phí vụ năm nay tăng cao. Đặc biệt, lượng người trồng gia tăng khoảng 5-10% khiến sản lượng cung ứng ra thị trường dồi dào.
Nguyên nhân giá xoài đầu vụ năm nay xuống thấp là đang vào thời điểm rộ hàng, tuy nhiên vài ngày đầu gần đây, xoài cuối vụ giảm sản lượng nên giá đã nhích lên 20.000 – 40.000 đồng/kg (tùy loại), nhưng mức giá này vẫn thấp hơn so với năm ngoái.
Tại các chợ TP HCM cho thấy, giá xoài cát chu dao động 20.000-30.000 đồng một kg, xoài cát Hòa Lộc quanh mức 40.000-50.000 đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù Việt Nam đang vào mùa xoài với đủ các chủng loại, giá dao động quanh mức 20.000 - 80.000 đồng một kg, nhưng xoài nhập về qua đường hàng không vẫn khá nhiều với giá cao ngất ngưởng. Trong đó, gần đây thị trường xuất hiện giống xoài vàng mini của Đài Loan, mỗi trái chỉ nặng khoảng 150 - 300 gram nhưng giá lên tới trên 200.000 đồng mỗi trái, tức 950.000 đến 1 triệu đồng một kg.
Với hình dáng bắt mắt, màu vàng ươm, thịt ngọt, hột lép, loại xoài trái nhỏ của Đài Loan dù có giá đắt đỏ vẫn rút hút khách.

 

Xoài vàng mini Đài Loan có tên là summer snow mango được trồng ở Cao Hùng (Đài Loan). Đây là giống xoài mới được các chuyên gia nông nghiệp miền Nam nước này phát hiện và khuyến khích nông dân trồng cách đây 10 năm với đặc điểm thịt mịn, không có chất xơ và thô như xoài bản địa.
Giống xoài này ra hoa từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 2; quả chín vào giữa tháng 5 và tháng 7. Thịt xoài chiếm từ 75% đến 80% trọng lượng trái. Theo lãnh đạo huyện Cao Hùng, giống xoài mới này đang trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu trái cây được ưa chuộng ở Đài Loan.
Thanh long, nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu gần 1 tỉ USD/năm, đã đạt được nhiều thay đổi tích cực sau nhiều năm hợp tác với New Zealand.
Quản lý cửa hàng trái cây nhập khẩu ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, trên thị trường chỉ có 2-3 cửa hàng nhập loại trái cây này. Đây cũng là loại đầu tiên được cửa hàng đưa về bán thử nghiệm. Dù mới nhập về được hai tháng nay nhưng lượng đặt mua khá thường xuyên, mỗi chuyến về tới cả tạ. Hiện cửa hàng đang có khoảng chục đơn đặt hàng nhưng vẫn chưa giao vì chờ đợt hàng kế tiếp về tới. Sở dĩ xoài mini được ưa chuộng vì có mùi thơm, hình dáng chỉ to hơn quả trứng một chút, hạt lép như xoài thanh ca của Việt Nam. Ngoài ra, còn hơn nửa tháng nữa là hết mùa xoài nên giá sản phẩm nhập khẩu này tăng mạnh.
Thanh long, nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu gần 1 tỉ USD/năm, đã đạt được nhiều thay đổi tích cực sau nhiều năm hợp tác với New Zealand.
New Zealand đã và đang hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chuỗi giá trị toàn diện trong từng khâu cho các giống trái cây cao cấp. Một trong những thành quả từ sự hợp tác giữa hai nước là giống thanh long mới.
Theo đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Wendy Matthews, giống thanh long mới sẽ có nhiều màu sắc hơn giống thanh long hiện tại. Hương vị cũng được cải thiện, trở nên thơm ngon hơn. Về lộ trình ra mắt giống thanh long mới, vì vẫn đang trong thời gian hoàn thiện và chờ nhận bảo hộ sản phẩm, có thể tới năm 2021 chúng ta sẽ được thưởng thức.
Trên thế giới, giá dưa hấu tại Trung Quốc giảm do nguồn cung tăng. Giá dưa hấu Trung Quốc gần đây theo xu hướng giảm, nhưng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân bởi trên thị trường có nhiều dưa từ nhiều nguồn cung cấp khác, trong khi dưa hấu địa phương tới vụ thu hoạch. Giá dưa hấu đến từ các khu vực sản xuất ở Hà Nam tương đối thấp trong khi giá khá cao đối với dưa hấu đến từ Quảng Tây, Hải Nam và Sơn Đông. Doanh số bán dưa hấu địa phương (chẳng hạn như dưa hấu Unicorn từ Hà Nam khối lượng lớn) liên tục tăng vì chi phí vận chuyển thấp. Nhu cầu dưa hấu tăng lên khi nhiệt độ tăng. Tuy nhiên giá tiếp tục giảm khi cạnh tranh tăng lên. Mặc dù giá dưa hấu sẽ còn giảm hơn nữa khi nhiệt độ tăng, nhưng sẽ không nhiều. Dự kiến giá ổn định vào tháng 7 khi có thêm dưa hấu.
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá trái cây nơi đây tăng vọt. Giá táo, lê tăng cao làm gia tăng lo ngại về lạm phát của người tiêu dùng tại thời điểm tăng trưởng thu nhập chậm lại tại một nền kinh tế đang hạ nhiệt. Giá bán buôn trung bình toàn quốc của táo Fuji, giống táo phổ biến nhất ở Trung Quốc, đã tăng hơn 75% trong tuần này so với một năm trước, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho thấy.
Táo Aksu và lê Korla được bán tại chợ Giang Nam, một trong những chợ bán buôn rau quả lớn nhất Trung Quốc, đã tăng lần lượt 90% và 60% vào tháng 5, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ thị trường tại thành phố Quảng Châu.
Tháng 4, giá trái cây tươi đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng 0,22 điểm phần trăm.
Sương giá và mưa đá đã tấn công các khu vực sản xuất trái cây lớn vào năm ngoái, làm giảm sản lượng các loại trái cây chủ lực như táo, người trồng và giới thương nhân cho biết.
Sản lượng tạo và lê giảm lần lượt 25% và 20% trong năm 2018 so với một năm trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.
Nguồn cung thiếu hụt còn chịu tác động từ một cuộc chiến thương mại với Mỹ, trong đó cam, anh đào và táo là những mặt hàng Mỹ bị Trung Quốc áp thuế nhập khẩu cao hơn vào năm ngoái.
Loren Zhao, đồng sáng lập của công ty thương mại điện tử Fruitday, chuyên sản xuất các sản phẩm cao cấp có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết việc các nhà nhập khẩu trật vật tìm nguồn cung thay thế đã đẩy giá trái cây từ châu Âu và châu Phi tăng cao.
Mức giá cao đối với trái cây dự kiến sẽ duy trì trong những tháng mùa hè, các thương nhân trái cây cho biết. Cùng với đó, dịch tả heo châu Phi (ASF) đang đẩy giá thịt heo lên cao, làm CPI tháng 4 tăng 0,31 điểm %.
Điều này có thể hạn chế khả năng của Bắc Kinh trong việc giảm điều kiện tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại, các nhà phân tích nhận định.
Nguồn: VITIC tổng hợp/Vietnambiaz, Tintucnongnghiep, VnExpress

Nguồn:Vinanet