menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu có thể chạm ngưỡng 80 USD/thùng trong vòng 6 tháng tới

10:42 15/05/2018

Vinanet - Đợt IPO của công ty dầu khí quốc gia Arab Saudi Aramco và thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và 10 nước ngoài tổ chức sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy giá dầu.
Theo Business Insider, giá dầu thô từ đầu năm đến nay liên tục tăng mạnh do được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố cộng hưởng như OPEC và một số nước ngoài tổ chức cắt giảm sản lượng, kinh tế toàn cầu tăng trưởng vững, bất ổn địa chính trị khu vực Trung Đông. 
Diễn biến giá dầu từ tháng 5/2017 đến tháng 5/2018
Giá dầu Brent tuần trước chạm ngưỡng 78 USD/thùng, mức cao nhất trong vòng ba năm rưỡi. Như vậy, từ giữa tháng 2 đến nay, giá dầu Brent đã tăng 26% và tăng hơn 190% từ sau khi chạm đáy 27,1 USD/thùng hồi đầu năm 2016,
Vivek Dhar, chuyên gia phân tích về khai khoáng và năng lượng đến từ ngân hàng Commonwealth Bank, cho rằng giá dầu sẽ còn tiếp tục tăng trong 6 tháng tới, có thể đạt 80 USD/thùng.
“Đợt IPO của công ty dầu khí quốc gia Arab Saudi Aramco và thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và 10 nước ngoài tổ chức sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy giá dầu”, Vivek Dhar cho hay.
“Arab Saudi đặt mục tiêu giá dầu đạt 80 USD/thùng nhằm chuẩn bị cho đợt IPO của Aramco. Điều này giải thích lí do tại sao nước này liên tục đẩy mạnh cắt giảm sản lượng ngay cả khi OPEC và các nước đồng mình đạt mục tiêu giảm trữ lượng dầu khối OECD xuống mức trung bình 5 năm", vị chuyên gia nhận định.
Tuy nhiên, Dhar thừa nhận rằng giá dầu cao sẽ kích thích Mỹ tăng sản lượng, cản trở đà tăng của giá dầu. Ông cho rằng, giá dầu năm 2019 khó lòng vượt ngưỡng 100 USD nếu sản lượng khai thác của Mỹ không ngừng tăng.
Nguồn: Đức Quỳnh/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng