menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng sẽ biến động trong năm 2018?

15:23 02/01/2018

Thị trường vàng trong nước tuần qua giao dịch vẫn trầm lắng. Ảnh minh họa

Vinanet - Tiềm ẩn nhiều biến động từ chính trị thế giới, giá vàng được dự báo sẽ có nhiều biến động trong năm 2018.
Nhìn lại năm 2017, thị trường vàng thế giới có nhiều thời điểm biến động mạnh về giá nhưng thị trường vàng trong nước vẫn ảm đạm gần như suốt năm cho dù cũng có lúc đi theo xu hướng của thế giới nhưng không đáng kể. Bước sang năm 2018, trước những biến động tiềm ẩn của chính trị thế giới, giá vàng được dự báo có nhiều khả năng tăng cao hơn so với năm 2017.
3 lần biến động chưa đủ tạo sóng
Theo bà Trần Như My - Giám đốc Kinh doanh Vàng Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, thị trường vàng trong nước và thế giới năm 2017 khá ổn định, mức tăng trưởng của vàng thế giới khoảng 9,3%, còn giá vàng trong nước ước tính tăng khoảng 5%.
Giá vàng trong nước năm qua đã nhiều lần điều chỉnh tăng giảm nhưng dường như không tác động lớn tới tâm lý của nhà đầu tư. Ở mỗi phân khúc trên thị trường, nhà đầu tư đều bình tĩnh trong các quyết định giao dịch, bởi vậy thị trường vàng trong nước chỉ phát sinh những giao dịch nhỏ lẻ dựa trên nhu cầu thực tế cùng với những nhận định xu hướng khác nhau. Xu hướng chung của giá vàng năm 2017 khá lặng tiếng và không tạo được bước sóng đáng kể nào.
“Trong cả năm, giá vàng trong nước chỉ biến động rõ nét nhất vào 3 thời điểm chính”, bà Trần Như My nhận định.
Thời điểm đầu tiên là vào tháng 2 sau Tết Nguyên đán khi giá vàng trong nước đã có bước tăng vọt mạnh mẽ vượt ngưỡng 37 triệu đồng/lượng, thậm chí còn gần chạm mốc 38 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, mức giá này lại không trụ vững được quá lâu và sau đó liên tục sụt giảm về vị trí ban đầu. Thời điểm này, giá vàng trong nước tăng mạnh là nhờ nhu cầu mua vàng đầu năm cầu may trong dịp vía Thần tài của người dân.
Đến tháng Tư, một lần nữa giá vàng trong nước lại có nhu cầu tăng đột biến do các nhà đầu tư đánh giá về khả năng căng thẳng leo thang giữa Triều Tiên và Mỹ, bởi vậy các nhà đầu tư đổ xô đi mua vàng.
Cho đến tháng Chín khi Triều Tiên công bố đã thử thành công bom nhiệt hạch và với những bất ổn từ tình hình thế giới, giới đầu tư đã đổ xô tìm mua vàng vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Những diễn biến trên thị trường quốc tế đã tác động đẩy giá vàng trong nước lên cao thời điểm đó, tuy vậy sức tăng ở lần này không mạnh như thời điểm tháng 2.
Giải thích nguyên dẫn đến sự ổn định của thị trường vàng trong năm 2017, chuyên gia tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, tình hình kinh tế của thế giới cũng có biến động nhưng chưa đủ lớn để đẩy giá vàng lên cao. Trong năm, giá vàng thế giới có lên xuống nhưng lại không tạo sóng lớn mặc dù có một vài thời điểm biến động mạnh liên quan đến các vấn đề chính trị thế giới chẳng hạn như việc Triều Tiên phóng tên lửa. Chính diễn biến giá vàng thế giới như vậy khiến giá vàng trong nước cũng có sự ổn định cao trong năm 2017.
Năm 2017, thị trường vàng trong nước còn chịu sự tác động từ thị trường quốc tế. Điển hình như việc đồng tiền ảo bitcoin tăng khá mạnh, thị trường chứng khoán cũng tăng cao, những yếu tố này khiến giá vàng giảm xuống.
Thêm nữa là thị trường vàng trong nước và thế giới không thực sự liên kết chặt chẽ với nhau. Có những lúc giá vàng thế giới tăng, vàng trong nước cũng có nhích theo xu hướng nhưng không đáng kể.
Theo ông Hiếu, sự ổn định của giá vàng trong nước trong năm 2017 còn do việc Chính phủ thực hiện chủ trương chống vàng hóa đã giúp làm giảm hiện tượng đầu cơ. Hay những chính sách của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát cho đến tỷ giá USD ổn định. Những diễn biến này cho người dân thấy rằng vàng không phải chỉ là tài sản an toàn duy nhất, thay vào đó đồng tiền Việt Nam cũng là loại tài sản tương đối ổn định. Chính vì thế, người dân cũng không có nhu cầu mua vàng và giữ vàng như trước.
Sẽ biến động trong năm 2018 ?
Nhận định về giá vàng trong năm 2018, nhiều chuyên gia cho rằng giá kim loại quý nhiều khả năng tăng bởi yếu tố hỗ trợ giá vàng đi lên chiếm ưu thế so với yếu tố không hỗ trợ, đặc biệt là sự bất ổn và căng thẳng chính trị thế giới xoay quanh vấn đề Triều Tiên và Trung Đông.
Theo báo cáo mới công bố của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), với vai trò là nơi trú ẩn an toàn, giá vàng được hưởng lợi từ tình hình bất ổn chính trị tại bán đảo Triều Tiên, khu vực Trung Đông và sự thiếu chắc chắn xung quanh tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) của nước Anh, cũng như các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các thành phố lớn của châu Âu. Chính vì vậy, WGC dự báo, giá kim loại quý này có nhiều lý do để củng cố đà tăng trong năm tới.
Trước dự báo của giá vàng thế giới, cùng với tình hình thế giới như vậy, theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, thị trường vàng trong nước trong năm 2018 cũng sẽ bị tác động mạnh. Nếu chiến tranh bùng phát, thị trường vàng thế giới sẽ có một sự bất ổn lớn, kéo theo các tác động không nhỏ đến với thị trường vàng trong nước. Chính vì vậy trong năm 2018, dự báo thị trường vàng nhiều khả năng sẽ biến động nhiều hơn nhiều so với năm 2017.
Chuyên gia Hiếu nói thêm, giá vàng trong nước thời điểm cuối năm sẽ tăng theo chu kỳ của thị trường song với mức thấp và vẫn giữ sự ổn định không có cơn sốt vàng từ nay cho đến dịp Tết Âm lịch. Mặt khác, nhu cầu dịp cuối năm có thể cao hơn một chút so với hiện nay và nguồn cung về vàng cũng ổn định.
Cùng quan điểm trên, TS. Nguyễn Đức Độ, Viện phó Viện Kinh tế tài chính, Học viện Tài chính cũng cho rằng, nếu những biến động về chính trị thế giới thực sự xảy ra có thể sẽ tác động đến giá vàng trong nước, nhưng ở thời điểm này cũng khó mà xác định liệu có xảy ra hay không.
Một yếu tố có khả năng tác động đến thị trường vàng trong năm 2018 đó là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Theo đó, Nhà nước sẽ độc quyền thực hiện hoạt động huy động vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản; đồng thời đề xuất bãi bỏ các điều kiện sản xuất, kinh doanh vàng trang sức...
Quan điểm về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng quy định hoạt động huy động vàng từ tổ chức, cá nhân và hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản do Nhà nước độc quyền thực hiện là điều phù hợp trong thời điểm này.
Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, nhìn lại quá khứ, kinh doanh vàng trên tài khoản tạo sóng đầu cơ, biến động, khủng hoảng trên thị trường. Việc không cho các thành phần kinh tế kinh doanh vàng trên tài khoản là điều hợp lý ở thời điểm này. Nếu Dự thảo Nghị định này được thực thi, thị trường vàng trong nước sẽ duy trì được tình trạng ổn định. Đây là việc cần thiết Ngân hàng Nhà nước cần thực hiện.
Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng trong một vài năm tới NHNN nên rút lui ra khỏi vị trí người kinh doanh vàng một khi thị trường đã bình ổn. Thay vào đó, NHNN sẽ đóng vai trò là nhà quản lý thị trường vàng chứ không kinh doanh vàng như hiện nay. Thêm nữa, thị trường cũng cần thông thoáng hơn, mở cửa thị trường vàng cho cả nền kinh tế, có nghĩa là Việt Nam cần phải có một sàn giao dịch quốc gia về vàng.
Dù giá vàng diễn biến ra sao trong năm tới thì lời khuyên với nhà đầu tư vẫn là cần thận trọng, bình tĩnh để đưa ra quyết định chính xác, tránh tâm lý "bầy đàn" khi tham gia kinh doanh và đầu tư vào mặt hàng kim loại quý này.

Nguồn: Linh An/BNEWS/TTXVN

Tags: giá vàng