menu search
Đóng menu
Đóng

Goldman Sachs nâng mạnh dự báo giá vàng

16:01 22/06/2020

Vinanet - Ngân hàng Goldman Sachs ngày 19/6/2020 công bố dự báo cho thấy giá vàng sẽ tiếp tục tăng do những mối lo ngại hiện tại và sự thiếu chắc chắn về triển vọng kinh tế do dịch Covid-19.
Theo đó, dự báo về giá vàng trong vòng 3, 6 và 12 tháng tới được điều chỉnh tăng lên lần lượt 1.800 USD/ounce, 1.900 USD/ounce và 2.000 USD/ounce, từ mức 1.600, 1.650 và 1.800 USD dự báo trước đây.
Sau khi liên tiếp tăng mạnh tới giữa tháng 4, giá vàng thế giới đã có hai tháng đi ngang do tâm lý nhà đầu tư chuộng rủi ro hơn trước tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát. Phiên giao dịch 19/6/2020, giá vàng thế giới tăng gần 21% lên 1.743,8 USD một ounce, tương đương với 49 triệu đồng một lượng.
Tâm lý nhà đầu tư được cải thiện khiến đà tăng giá của vàng bị chững lại trong suốt hai tháng qua, khi nhà đầu tư tìm đến những tài sản rủi ro. Song theo Goldman Sachs, mặc dù phải chật vật tìm lại xu hướng giá tăng mạnh của thời gian trước đó, vàng vẫn có khả năng tăng hơn nữa do đồng USD yếu đi. Goldman Sachs cho rằng, xu hướng nhà đầu tư mua những tài sản rủi ro chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. "Như chúng ta đã lập luận trong quá khứ, nhu cầu đầu tư vàng có xu hướng gia tăng trong giai đoạn đầu của phục hồi kinh tế, do những lo ngại tiếp tục gây tranh cãi và lãi suất thực tế thấp hơn".
Trong tháng 4 và tháng 5, lượng nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm gần 100%, Ngân hàng Trung ương Nga cũng ngừng mua vàng sau khi giá dầu giảm mạnh do bất đồng giữa OPEC+ và các nước đồng minh. Trong khi đó, nhu cầu đồng xu vàng tính từ đầu năm đến nay tăng 30%. Tổng vàng giao dịch trong các quỹ ETF tăng 20% so với cùng kỳ năm.
Nhu cầu tiền vàng hàng năm tăng 30%, tổng khối lượng vàng trong các quỹ ETF (quỹ giao dịch hoán đổi) tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà nghiên cứu hàng hóa Goldman Jeff Currie, Mikhail Sprogis và Daniel Sharp cho rằng vẫn còn tiềm ẩn nhu cầu lớn đổi với mặt hàng vàng.
Kinh tế thế giới hồi phục sẽ cản trở đà hồi phục giá vàng, nhưng động lực của thị trường vàng vẫn là môi trường lãi suất thấp và những chương trình kích thích tài chính/tiền tệ trê quy mô lớn cũng như tác động của lạm phát lên giá tài sản.
Sự hồi phục kinh tế toàn cầu cũng còn nhiều rủi ro, trong bối cảnh thất nghiệp gia tăng. Căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Ấn Độ và Trung Quốc có thể cũng thúc đẩy giá vàng. Theo nhà phân tích trưởng phụ trách mảng kim loại quý của HSBC, James Steele, thì đây là hai quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, việc leo thang căng thẳng có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu mua vàng ở 2 thị trường này tăng lên.
 

Nguồn:VITIC/Reuters, CNBC