menu search
Đóng menu
Đóng

Khủng hoảng thời tiết toàn cầu làm giảm sản lượng mùa vụ tại châu Á

07:54 31/07/2019

Đất nứt nẻ dưới đáy hồ Porur ở Chennai, Ấn Độ hôm 5/7. Ảnh: Bloomberg.

Vinanet -Trong một năm mà sức nóng kỉ lục đang thiêu đốt châu Âu và trận mưa lớn nhất trong nhiều thập kỉ làm ngập lụt nhiều vùng của Trung Mỹ, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang phải đương đầu với sự khắc nghiệt của thời tiết cực đoan.
Hạn hán và lũ lụt ở một số khu vực, đã phá huỷ sinh kế của hàng nghìn người, và tàn phá mùa màng tại khu vực sản xuất gần như toàn bộ dầu cọ, cao su tự nhiên và gạo của thế giới, và hơn một phần ba lượng đường.
Trong khi nhiều vùng tại Trung Quốc chịu đựng những trận mưa lớn nhất trong gần 60 năm qua, mực nước trên sông Mê Kông, một trong những hệ thống sông lớn nhất châu Á, đã xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, và các khu vực ở miền nam Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán kéo dài.
"Trong vài năm qua, chúng tôi đã thấy tình trạng hạn hán diễn ra nhiều hơn", ông Donald Keeney, nhà khí tượng học nông nghiệp cao cấp tại Maxar, một công ty tư vấn thời tiết ở Mỹ cho biết.
The ông, những điều kiện thời tiết này sẽ dẫn tới sự sụt giảm trong sản xuất các loại cây trồng chính vào cuối năm nay và sang năm sau.
Điều kiện khô hạn đã làm héo ruộng lúa ở Thái Lan và Indonesia, cũng như các đồn điền mía và cây có hạt ở Ấn Độ. Bloomberg đã tổng hợp tình hình sản lượng tại một số khu vực chính dưới tác động của thời tiết:
Trung Quốc
Ở các khu vực phía bắc, thiếu mưa và hạn hán đã đe dọa một số cây trồng, dù tác động của thời tiết được giảm thiểu bằng thủy lợi.
Ngược lại, một số tỉnh phía Nam ghi nhận lượng mưa lớn nhất kể từ năm 1961 trong 5 tuần tính đến đầu tháng 7, theo cơ quan khí tượng. Điều này ảnh hưởng tới sản lượng lúa sớm và làm vấn đề sâu bệnh trầm trọng thêm.
Trung Quốc là nhà sản xuất lúa mì và gạo hàng đầu thế giới, và lớn thứ hai về ngô, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).
Ấn Độ
Ấn Độ cạnh tranh với Brazil đê trở thành nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, sản lượng trong năm nay có thể giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm do hạn hán kéo dài ở các bang Maharashtra và Karnataka, giảm thặng dư trong nước và có khả năng hạn chế xuất khẩu.
Thiếu mưa từ gió mùa hàng năm cũng đe dọa đến cây trồng hạt có dầu, điều có thể thúc đẩy nhập khẩu dầu ăn nước ngoài, gồm cả dầu cọ. Ấn Độ là nhà nhập khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, Mumbai đã bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn, một dấu hiệu của thời tiết thiên nhiên thất thường.
Indonesia, Malaysia
Đây là những nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới.
Ba tháng tới là thời điểm rất quan trọng để xác định sản lượng sẽ ra sao trong năm tới và sự khô ráo ở các khu vực trên đảo Borneo sẽ được theo dõi sát sao, theo Ling Ah Hong, giám đốc công ty tư vấn đồn điền Ganling Sdn, người đã làm việc trong ngành công nghiệp trong hơn 4 thập kỉ cho biết .
Sản xuất lúa bị đe dọa bởi thời tiết khô hạn trên đảo Java, với một số khu vực đã không có mưa trong hơn 60 ngày.
Thái Lan
Một chiếc máy bay chuẩn bị phun canxi oxit để tạo ra mưa nhân tạo ở Chiang Mai, Thái Lan vào năm 2015. Ảnh: Bloomberg.
Thái Lan là quốc gia trồng cao su hàng đầu thế giới, và là một trong những nhà xuất khẩu đường và gạo lớn nhất.
Hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều năm ở một số vùng đang làm thiệt hại mùa màng và khiến các nhà chức trách giảm ước tính cho sản lượng mía và xuất khẩu gạo.
Các máy bay làm mưa nhân tạo đã được triển khai, máy bơm và xe tải đã được sử dụng để chuyển nước đến các khu vực bị ảnh hưởng ở phía bắc và đông bắc.
Việt Nam
Một đợt nắng nóng và hạn hán đã tấn công nhiều vùng trên cả nước, làm ảnh hưởng tiêu cực tới gạo và cao su.
Tuy nhiên, đến nay, khu vực Tây Nguyên, nơi hầu hết cà phê được trồng, đã thoát khỏi tác hại lớn.
Việt Nam là nhà sản xuất lớn nhất của giống cà phê robusta.
Australia
Một người nông dân ghé thăm một con đập nước ngọt cạn nước tại một trang trại ở New South Wales hồi tháng 9/2018. Ảnh: Bloomberg.
Phần lớn bờ biển phía đông vẫn bị bủa vây bởi một đợt hạn hán bắt đầu từ hơn hai năm trước.
Tình trạng hạn hán tồi tệ nhất ở Queensland, bang sản xuất thịt bò lớn nhất, nhưng kéo dài ra phần lớn New South Wales.
Mặc dù vậy, tình hình tốt hơn ở Tây Australia, nơi vụ lúa mì có mưa muộn và khả năng đạt sản lượng tương đương vụ mùa bội thu trong năm ngoái.
 Nguồn: LyLy Cao/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng