menu search
Đóng menu
Đóng

MXV: Tổng hợp phân tích thị trường hàng hóa tuần 9-13/12/2019

09:08 16/12/2019

Vinanet - Theo Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam, thị trường hàng hóa thế giới tuần qua chịu nhiều tác động của các yếu tố cung cầu và kinh tế vĩ mô.
Trong nhóm hàng nông sản, các mặt hàng chính đều đóng cửa tuần tăng mạnh nhờ sự hỗ trợ của số liệu bán hàng xuất khẩu trong báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ đều có sự tăng trưởng tốt, cao hơn so với kỳ vọng của thị trường. Đặc biệt, mặt hàng Ngô còn nhận được đơn hàng lớn với khối lượng lên tới 1,6 triệu tấn từ Mexico, đây là đơn hàng lớn thứ 5 trong lịch sử của Ngô Mỹ. Thêm vào đó, đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã có những bước tiến đáng kể khi hai nước đã thống nhất được nội dung văn bản thỏa thuận về việc cắt giảm thuế và mua hàng nông sản. Kết tuần, giá Ngô tăng 1,13%, giá Đậu tương tăng 2,02% và giá Lúa mỳ tăng 1,53%. Trong tuần tới, những bước tiến cụ thể của tiến trình đàm phán và số liệu xuất khẩu sẽ là yếu tố dẫn dắt thị trường.
Trong nhóm hàng công nghiệp nhẹ, giá Cà phê Arabica tăng mạnh 4,89% liên tục có những thông tin bất lợi về việc nguồn cung cà phê thế giới bị thu hẹp. Sản lượng xuất khẩu tại các nước sản xuất cà phê Arabica lớn như Brazil, Colombia được báo cáo giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Giá Cà phê Robusta chỉ tăng nhẹ 0,35% khi sản lượng cà phê của Việt Nam được dự báo giảm nhưng sản lượng xuất khẩu cà phê tháng 11 vẫn cho thấy mức tăng trưởng. Giá Ca cao thế giới đã quay đầu giảm 1,34% do phải chịu những áp lực từ nguồn cung khi sản lượng ca cao vận chuyển đến cảng để xuất khẩu tại Bờ Biển Ngà từ 01/10 đến 08/12 tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá Đường tăng mạnh 2,43% dưới sự hỗ trợ của nguồn cung thế giới thắt chặt khi sản lượng đường của nhiều nước sản xuất lớn như Brazil, Mỹ, Ấn Độ liên tục được dự báo giảm mạnh. Giá Bông sợi cũng đã tăng 1,21% chủ yếu nhờ thông tin sản lượng bán hàng xuất khẩu của Bông sợi Mỹ tăng mạnh so với tuần trước. Sang tuần, các yếu tố cung cầu vẫn là yếu tố tác động chính lên giá nhóm hàng công nghiệp nhẹ.
Giá mặt hàng nguyên liệu công nghiệp nặng, Cao su RSS3 tiếp tục tăng 2,03% trong tuần vừa rồi dưới sự hỗ trợ của thông tin về việc Thái Lan cắt giảm diện tích trồng cao su trong 20 năm tới, triển vọng kinh tế thế giới có hi vọng phục hồi với việc chiến tranh thương mại hạ nhiệt, tiến trình Brexit đã trở nên thuận lợi hơn, từ đó có khả năng giúp cho nhu cầu cao su tự nhiên tăng trở lại.
Nhóm hàng kim loại bất ngờ cùng tăng khi những chỉ số kinh tế vĩ mô cho thấy kinh tế Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, khiến các nhà đầu tư tìm đến mặt hàng kim loại quý. Trong khi đó, đàm phán thương mại có những tiến triển bất ngờ giúp dấy lên kỳ vọng tăng trưởng cho nhu cầu đồng của thế giới. Đóng cửa tuần, giá Bạc tăng 2,51% trong khi giá Đồng cũng tăng 2,06%.
Sang tuần sau, tình hình kinh tế vĩ mô và đàm phán thương mại sẽ là yếu tố dẫn dắt giá cao su và các mặt hàng kim loại.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam - MXV