menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 04/5/2021 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:17 04/05/2021

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 04/5/2021.

Ngô tiếp tục xu hướng, tiến tới vùng kháng cự tâm lí 700

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá hợp đồng ngô tháng 7 đóng cửa tăng nhẹ 0.93% lên mức 679.75 cents/giạ. Mở cửa ngay đầu phiên, ngô đã có gapup nhưng càng về cuối phiên, lực bánở vùng kháng cự tâm lí 700 đã khiến giá quay đầu và đóng cửa trong sắc đỏ.

Theo báo cáo Grains Crushing mà Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành hàng tháng, tổng mức sử dụng ngô cho sản xuất nhiên liệu cồn trong tháng 3 tăng mạnh 26% so với tháng trước và đạt 420 triệu giạ. Con số này cho thấy nhu cầu ngô phục vụ cho mục đích sản xuất nhiên liệu cũng đang tăng lên bên cạnh lượng tiêu thụ ngô trong chế biến thức ăn chăn nuôi, trong khi nguồn cung toàn cầu ngày càng thắt chặt. Cụ thể, số liệu trong báo cáo Export Inspections của USDA cho thấy, giao hàng ngô của Mỹ trong tuần này tiếp tục cao hơn so với tuần trước. Tại Brazil, thời tiết khô hạn tại các khu vực gieo trồng chính cũng được dự báo là sẽ tiếp tục kéo dài, làm gia tăng khả năng cắt giảm sản lượng. Điều này cũng đã là cơ sở để các hãng tư vấn như Safras hay StoneX đồng loạt cắt giảm dự báo sản lượng ngô vụ 2 của Brazil trong những ngày gần đây.

Ở chiều ngược lại, đứng trước những lo ngại về leo thang giá ngô nội địavà nguồn cung khan hiếm, chính phủ Brazil đã công bố chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích nông dân sản xuất ngô. Ngoài ra, theo thông tin từ hãng tư vấn Sovecon, sản lượng ngô trong năm nay của Ukraine được dự báo là sẽ đạt 36.6 triệu tấn, cao hơn so với năm ngoái. Những thông tin này phần nào đã hạn chế đà tăng của ngô nhưng cũng không có tác động tiêu cực quá lớn đến giá hợp đồng ngô tháng 7. Thay vào đó, bất kì thông tin nào về thời tiết ảnh hưởng đến ngô vụ 2 tại Brazil sẽ được phản ánh trực tiếp vào giá vì đây sẽ là nguồn cung ngô cho thế giới vào tháng 7, khi tới giai đoạn thu hoạch vụ mùa.

Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chicago (CBOT), giới hạn giá đối với ngô sẽ được mở rộngkể từ ngày 03/05, cụ thể: Giới hạn ban đầu: 40 cent/giạ – Giới hạn mở rộng: 60 cent/giạ. Động thái này diễn ra sau khi giá ngô những phiên gần đây đã liên tục chạm trần với thanh khoản kỉ lục do những lo ngại về thời tiết bất ổn với mùa vụ đang gia tăng trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.

 

Chênh lệch giá giữa 2 mặt hàng cà phê đang hỗ trợ tích cực cho Robusta

Kết thúc tuần phiên giao dịch đầu tuần, giá đường và cà phê Arabica đồng loạt suy yếu như các dự đoán trước đó của MXV News.

Giá Arababica kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE US giảm 0.85% về mức 140.25 cent/pound và là phiên giảm thứ 4 liên tiếp sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2017 đến nay. Việc đồng Real tiếp tục suy yếu trước khả năng Copom Brazil sẽ nâng lãi suất cơ bản trong phiên họp chính sách sắp tới, khiến cho lực bán từ nông dân nước này tăng lên trong phiên hôm qua.

Bên cạnh đấy, chỉ số PMI sản xuất của Mỹ tăng trưởng chậm lại trong tháng Tư, thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích, cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ và có thể ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ.

Thời tiết khô ráo tại các vùng gieo trồng cà phê chính của Brazil có thể đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cà phê Arabica sắp tới, và tiếp tục gây áp lực lên giá.

 

Giá đồng sẽ suy yếu nhẹ trong phiên do dự báo thặng dư nhu cầu trong năm 2021

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, tất cả các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đồng loạt tăng điểm. Trong đó, giá đồng tăng 1.35%, đóng cửa lên mức 4.52 USD/pound, qua đó đánh dấu mức giá cao nhất kể từ tháng 8/2011.

Giá đồng bất ngờ hồi phục mạnh sau 2 phiên giảm điểm liên tiếp trước đó, phá vỡ mức kháng cự 4.5 USD/pound nhờ kì vọng lạc quan vào phục hồi kinh tế thế giới và nhu cầu đồng ổn định. Số liệu kinh tế vĩ mô tích cực tại Hoa Kỳ, cùng với quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách của chính phủ các quốc gia châu Âu đang hỗ trợ cho nhu cầu kim loại công nghiệp.

Mặc dù vậy, MXV News cho rằng giá đồng sẽ hạ nhiệt trong ngày hôm nay, dự kiến dao động trong khoảng giá 4.4 – 4.5 USD/pound, khi cán cân cung – cầu của thị trường này được dự báo sẽ thặng dư trong năm 2021.

Báo cáo mới nhất của Hội đồng nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG) cho thấy, thị trường đồng có thể ghi nhận mức thặng dư khoảng 79,000 tấn trong năm nay, và dự báo có thể lên tới 109,000 tấn trong năm 2022.

Theo đó, ICSG cho rằng sản lượng khai thác đồng toàn cầu được kì vọng sẽ tăng lần lượt 3.5% và 3.7% trong năm 2021 và 2022, nhờ sự hồi phục mạnh từ hoạt động sản xuất nghèo nàn năm 2020 khi các tập đoàn khai khoáng liên tiếp đẩy mạnh hoạt động.

Bên cạnh đó, sản lượng đồng tinh chế cũng được dự báo tăng mạnh, cụ thể mức tăng được ICSG báo cáo là 3% trong cả 2 năm 2021 và 2022.

 

Giá dầu tăng nhờ triển vọng nhu cầu tại Mỹ, chờ đợi thông tin trong tuần

Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần. Cụ thể, WTI tăng 1.43% lên 64.49 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 1.2% lên 67.56 USD/thùng nhờ triển vọng tích cực về nhu cầu.

Giá dầu tiếp tục tăng khi thị trường kỳ vọng vào sự gia tăng của nhu cầu dầu thế giới trong nửa cuối năm nay nhờ sự phục hồi của 2 nền kinh tế hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc Theo thống kê của Reuters, khoảng 1/3 dân số Mỹ đã được tiêm phòng văc-xin Covid 19 đầy đủ, trong khi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 2 và tháng 3 đạt mức cao kỷ lục nhờ doanh số bán xe hơi tăng lên, du lịch địa phương phát triển và nền công nghiệp phục hồi.

Ngoài ra, giá dầu cũng được hỗ trợ khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu thô trong tháng 2 đạt 9.86 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 10.85% so với con số 11.06 triệu thùng/ngày trong tháng 1. Sản lượng giảm chủ yếu ở các bang sản xuất trọng điểm như Texas, North Dakota và vịnh Mexico.

Ở chiều ngược lại, đà tăng của giá dầu bị chặn do tình hình COVID phức tạp tại Ấn Độ. Tính đến hôm qua, nước này ghi nhận số ca mắc mới trên 300,000 ca/ngày trong vòng 12 ngày liên tiếp. Doanh số nhiên liệu trong tháng 4 của Ấn Độ đã giảm do tác động của đại dịch.

Giá dầu gần đây được hỗ trợ khi tỷ giá đồng USD giảm liên tục trong 3 tuần. Dollar Index giảm thường sẽ dẫn đến giá dầu tăng, do USD suy yếu sẽ khiến dầu trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ loại tiền tệ khác, làm tăng sức hấp dẫn của mặt hàng này. Tuần này các nhà đầu tư sẽ chú ý đến chỉ số PMI dịch vụ Mỹ phát hành tối thứ 4 lúc 20h45 để đưa ra nhận định tổng quát về xu hướng thị trường dịch vụ tháng vừa rồi và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp 19h30 thứ 6 tuần này để đánh giá thị trường lao động. Các số liệu tích cực có thể mang lại kỳ vọng lãi suất cao hơn và thúc đẩy USD phục hồi trở lại.

Giá có khả năng tiếp tục tăng nhẹ trong hôm nay lên mức 65.5 USD/thùng khi thị trường tiếp tục tập trung vào khả năng tăng trưởng tại Mỹ và châu Âu khi các nước này nới lỏng các biện pháp giãn cách.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Link gốc