menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu gạo Ấn Độ có thể cao kỷ lục do Thái Lan bị hạn hán

14:58 08/10/2020

Các quan chức nông nghiệp Ấn Độ cho biết, xuất khẩu gạo của nước này trong năm 2020 có thể tăng gần 42% so với năm trước, lên mức cao kỷ lục, do đồng rupee giảm giá và các nước đối thủ giảm xuất khẩu.
 
Xuất khẩu gạo của Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới – có thể ngăn giá gạo toàn cầu tăng. Quốc gia này đang nỗ lực giảm lượng tồn trữ khổng lồ và hạn chế thu mua lúa của nông dân.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà Xuất khẩu gạo, B.V. Krishna Rao, dự báo, xuất khẩu gạo của nước này có thể đạt 14 triệu tấn trong năm 2020, so với 9,9 triệu tấn của năm 2019 – năm xuất khẩu thấp nhất trong vòng 8 năm.
Ông Rao cho biết: "Xuất khẩu từ Thái Lan đang giảm do hạn hán; từ Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi sản lượng không cao. Thị phần giảm của các đối thủ cạnh tranh đương nhiên thuộc về Ấn Độ”.
Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, đã bị hạn hán nghiêm trọng kéo dài suốt nhiều tháng đầu năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ mùa lúa. Xuất khẩu gạo của nước này năm 2020 dự báo sẽ giảm xuống 6,5 triệu tấn, thấp nhất trong vòng 20 năm.
Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, phải đối mặt với tình trạng mực nước ở ĐBSCL thấp, nguy cơ xâm nhập mặn thường xuyên, ảnh hưởng tới vựa lúa xuất khẩu chính và làm hạn chế nguồn cung gạo xuất khẩu.
Ấn Độ xuất khẩu gạo non-basmati chủ yếu sang Bangladesh, Nepal, Benin và Senegal, và gạo basmati cao cấp chủ yếu sang Iran, Saudi Arabia và Iraq.
Cùng chung quan điểm với ông Krishna Rao, ông Nitin Gupta, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh gạo của Olam Ấn Độ, cho biết xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong năm 2020 sẽ tăng do nhu cầu gạo non-basmati tăng mạnh từ các nước châu Phi.
Theo ông Gupta: "Nhu cầu gạo Basmati nhìn chung ổn định, trong khi nhu cầu gạo non-basmati tăng mạnh do giá gạo Ấn Độ hấp dẫn”.
Ông dự báo, xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ có thể tăng gấp đôi so với năm ngoái, lên 9,5 triệu tấn, trong khi xuất khẩu gạo basmati sẽ vẫn ổn định ở mức khoảng 4,5 triệu tấn.
Hiện các đại lý Ấn Độ đang chào bán gạo đồ 5% tấm với giá 380 USD/tấn, trong khi Thái Lan chào bán gạo cùng loại giá 490 USD/tấn.
Theo ông Rao, kể cả ở thời điểm giá gạo toàn cầu tăng cao do các chính sách hạn chế vì Covid-19 thì các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ vẫn chào bán với giá thấp hơn, nhờ đồng rupee giảm giá.
Tính từ đầu năm đến nay, đồng rupee đã giảm 3% giá trị so với USD kể từ đầu năm đến nay.
Ngoài việc xuất khẩu từ Đông Nam Á giảm, việc Trung Quốc giảm xuất khẩu sang Châu Phi sau lũ lụt gây ảnh hưởng đến nhiều diện tích đất nông nghiệp rộng lớn.
Khác với những quốc gia khác, Ấn Độ có lượng tồn trữ rất nhiều nên xuất khẩu tăng cũng không tạo nên sự thiếu hụt trên thị trường nội địa. Không những thế, xuất khẩu tăng còn giúp làm giảm lượng gạo trong kho dự trữ, tạo điều kiện để Chính phủ tăng cường thu mua lúa cho bà con nông dân.
 

Nguồn:VITIC/Reuters