menu search
Đóng menu
Đóng

Romania giảm mạnh nhập khẩu cà phê của Việt Nam trong nửa đầu năm 2019

15:29 01/08/2019

Vinanet - Việt Nam và Romania có quan hệ truyền thống lâu đời (năm 1950 hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao) và Romania đã giúp đỡ, hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại. Trong những năm gần đây, các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Romania không ngừng tăng cường và phát triển.
Việt Nam xuất khẩu sang Romania chủ yếu là cà phê, hải sản, dệt may, rau quả, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác,… Xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng khả quan do các doanh nghiệp Romania ngày càng hiểu biết về thị trường Việt Nam và muốn đa dạng hóa nguồn nhập khẩu.
Tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng mạnh mẽ tới 57,94% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 103,68 triệu USD. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có trị giá tăng mạnh mẽ nhất 344,89% đạt 897.594 USD, mặc dù nhóm hàng này chiếm thị phần thấp nhất chỉ 0,87%.
Ngoài nhóm hàng hóa khác chiếm thị phần chủ yếu 38,94% đạt 40,37 triệu USD thì nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác cũng chiếm thị phần cao với 33,08% đạt 34,29 triệu USD tăng 95,10% so với 6 tháng đầu năm 2018.
Qua bảng số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, 6 tháng đầu năm 2018 Romania chưa nhập khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam, và sang 6 tháng đầu năm 2019 thị trường này đã nhập khẩu bổ sung nhiều mặt hàng như Xơ, sợi dệt các loại; Sản phẩm từ sắt thép; Điện thoại các loại và linh kiện; Phương tiện vận tải và phụ tùng và một số hàng hóa khác… Đặc biệt xơ, sợi dệt các loại của Việt Nam được xuất khẩu với số lượng lớn đạt 3.404 tấn đạt trị giá 13,06 triệu USD.
Trong nửa đầu năm 2019, cà phê là mặt hàng sụt giảm cả về sản lượng 9,93% đạt 1.814 tấn và trị giá 38,73% xuống còn 3,88 triệu USD; Hàng thủy sản cũng giảm nhẹ trị giá 5,49% đạt 3,16 triệu USD.
Romania là nước ủng hộ mạnh mẽ tự do hóa thương mại và thực hiện chính sách mở cửa thị trường. Do vậy, trong thời gian tới việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này sẽ thuận lợi, không gặp khó khăn, trở ngại nhiều bởi hàng rào kỹ thuật hay các biện pháp phi thuế quan.
Đặc biệt, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) được thông qua, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này kỳ vọng sẽ có bước chuyển biến đáng kể.
Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này sẽ phải cạnh tranh với nhiều nước trong khu vực châu Á, các nước khu vực Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ.
Hầu hết các nước này đều có những doanh nhân là các kiều dân sinh sống lâu đời tại Romania nên hiểu rất rõ cách tiếp cận thị trường cũng như tập quán kinh doanh của nước sở tại.
Để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm sang Romania, bên cạnh việc đẩy mạnh bán hàng trực tiếp cho các nhà nhập khẩu và phân phối của Romania thì giải pháp lâu dài và hiệu quả là tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống bán lẻ lớn hoặc thông qua các doanh nghiệp tại địa bàn để đưa hàng trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ này.

Hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Romania 6 Tháng/2019

Mặt hàng

6 tháng năm 2019

+/- so với cùng kỳ 2018 ()*

Lượng (tấn)

Trị giá (USD)

Lượng

Trị giá

Tổng

 

103.686.494

 

57,94

Hàng thủy sản

 

 

3.163.216

 

 

-5,49

Cà phê

1.814

3.889.421

-9,93

-38,73

Xơ, sợi dệt các loại

3.404

13.062.841

 

 

 

 

Sản phẩm từ sắt thép

 

 

3.033.163

 

 

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

 

897.594

 

344,89

Điện thoại các loại và linh kiện

 

2.804.608

 

 

 

Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác

 

34.299.163

 

95,10

Phương tiện vận tải và phụ tùng

 

2.165.732

 

 

 

Hàng hóa khác

 

40.370.756

 

 

 

                                    (*Tính toán số liệu từ TCHQ)