menu search
Đóng menu
Đóng

Sản phẩm từ cao su xuất khẩu chủ yếu sang Mỹ,Nhật Bản và Trung Quốc

14:08 31/10/2018

Vinanet -Số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ cho thấy, xuất khẩu sản phẩm từ cao su của Việt Nam trong tháng 9/2018 giảm 15,6% so với tháng 8/2018 chỉ đạt 56,4 triệu USD – đây là tháng giảm đầu tiên sau 3 tháng tăng liên tiếp.
Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 9/2018 xuất khẩu nhóm hàng này đã thu về 519,4 triệu USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Mỹ và Nhật Bản là hai thị trường nhập khẩu chủ lực sản phẩm cao su từ Việt Nam, trong đó Mỹ chiếm tỷ trọng lớn 20,6% đạt 107 triệu USD, tăng 26,37% so với cùng kỳ, tính riêng tháng 9/2018 đã xuất khẩu 12 triệu USD, giảm 11,19% so với tháng 8/2018 nhưng tăng 24,01% so với tháng 9/2017.
Thị trường Nhật Bản đứng thứ hai sau Mỹ, đạt 96,8 triệu USD, tăng 18,86% so với cùng kỳ, riêng tháng 9/2018 đạt 11,2 triệu USD, giảm 12,85% so với tháng 8/2018 nhưng tăng 29,09% so với tháng 9/2017.
Với khoảng cách vị trí địa lý gần với Việt Nam, thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa Trung Quốc là thị trường lớn đứng thứ ba sau Mỹ và Nhật Bản nhập khẩu sản phẩm cao su từ Việt Nam đạt kim ngạch 65,8 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng 24,06% so với cùng kỳ, riêng tháng 9/2018 tốc độ xuất khẩu lại sụt giảm nhẹ so với tháng 8/2018 giảm 0,36%, nhưng tăng 16,5% so với tháng 9/2017 đạt 7,4 triệu USD.
Ngoài ba thị trường chủ lực kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu sản phẩm từ cao su sang các thị trường khác như: Anh, Italia, Pháp, Singapore….
Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm từ cao su sang các thị trường đều tăng trưởng, đặc biệt xuất sang thị trường Tây Ban Nha tăng vượt trội tuy chỉ đạt trên 2 triệu USD, nhưng tăng gấp 4,4 lần (tức tăng 335,3%) so với cùng kỳ, riêng tháng 9/2018 đạt 207,9 nghìn USD, tăng 28,38% so với tháng 8 và tăng 9,7 lần (tức tăng 870,3%) so với tháng 9/2017.
Ở chiều ngược lại, số thị trường với kim ngạch suy giảm chỉ chiếm 26,9% trong đó xuất sang thị trường Thái Lan giảm mạnh 21,15% tương ứng với 9,9 triệu USD, tính riêng tháng 9/2018 xuất khẩu sang thị trường này cũng giảm 31,18% so với tháng 8 và 33,19% so với tháng 9/2017 chỉ có 849,7 nghìn USD.
Ngoài thị trường Tây Ban Nha có tốc độ tăng vượt trội, thì xuất sang Brazil và Ấn Độ cũng có tốc độ tăng mạnh đều trên 90%, trong đó Brazil tăng 91,45% đạt 8,7 triệu USD và Ấn Độ tăng 94,29% đạt 7,5 triệu USD. Bên cạnh đó xuất sang Pháp, Hà Lan và Ba Lan cũng có tốc độ tăng khá đều trên 50%.

Thị trường xuất khẩu sản phẩm từ cao su 9 tháng năm 2018

Thị trường

T9/2018 (USD)

+/- so với tháng trước (%)*

9T/2018 (USD)

+/- so với cùng kỳ 2017 (%)

Mỹ

12.020.983

-11,19

107.090.072

26,37

Nhật Bản

11.235.275

-12,85

96.812.981

18,86

Trung Quốc

7.468.738

-0,36

65.835.442

24,06

Hàn Quốc

4.768.311

-13,62

40.621.979

11,29

Đức

1.378.283

-69,17

26.087.845

21,35

Hà Lan

1.195.823

-39,36

14.873.745

55,54

Italy

2.432.422

18,06

13.972.764

24,45

Anh

1.455.784

-29,23

12.977.548

40,11

Pháp

907.738

-27,33

10.663.194

57,55

Đài Loan (TQ)

1.303.515

1,62

10.334.972

-3,64

Thái Lan

849.719

-31,18

9.912.248

-21,15

Australia

1.094.346

-2,98

9.818.911

6,21

Indonesia

1.361.176

-9,47

9.633.656

18,63

Malaysia

721.293

-36,41

8.895.253

6,9

Brazil

807.966

-35,51

8.787.051

91,45

Ấn Độ

813.446

-26

7.500.685

94,29

Campuchia

573.898

-26,76

5.532.169

40,75

Thổ Nhĩ Kỳ

288.843

44,39

4.422.762

-7,12

Bỉ

243.195

-56,7

3.828.438

-16,71

Ba Lan

466.897

45,48

2.424.439

56,64

Hongkong (TQ)

171.945

-19,57

2.200.302

-18,95

Tây Ban Nha

207.974

28,38

2.083.679

335,3

Singapore

145.977

-51,74

2.076.855

25,57

Nga

 

-100

1.713.714

33,01

Bangladesh

259.684

35,84

1.554.275

-17,39

Saudi Arabia

241.126

172,88

1.045.569

-20,09

(*Vinanet tính toán số liệu từ TCHQ)      

Nguồn:Vinanet