menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường nhập khẩu ô tô 8 tháng đầu năm 2016

16:01 30/09/2016

Vinanet - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2016, lượng ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam là 68.899 chiếc, với tổng giá trị gần 1,6 tỷ USD (giảm 8,4% về số lượng và giảm 16,4% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2015).

Thái Lan tiếp tục là thị trường cung cấp nhiều nhất các loại ô tô cho Việt Nam, với 21.151 chiếc, trị giá 391 triệu USD; tiếp theo là thị trường Hàn Quốc với 12.747 chiếc, giá trị 217 triệu USD; Ấn Độ với 9.347 chiếc, trị giá 63 triệu USD; Trung Quốc 8.369 chiếc, trị giá 320,2 triệu USD; Nhật Bản 5.760 chiếc, trị giá 219,7 triệu USD.

Điều đáng chú ý trong 8 tháng đầu năm nay là lượng ô tô nhập khẩu từ Nga tăng đột biến so với cùng kỳ các năm gần đây và được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Lượng  xe nhập khẩu từ Nga tăng đột biến với 1.180 chiếc, trị giá 66,9 triệu USD (tăng 278% về lượng và tăng 373% về trị giá so cùng kỳ). Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu từ thị trường này cả năm 2015 chỉ ở mức 300 chiếc và năm 2014 là 68 chiếc.

Một số chuyên gia nhận định, lượng ô tô nhập khẩu từ Nga sẽ còn tăng cao sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực vào ngày 5/10/2016. Khi Hiệp định này chính thức có hiệu lực, dự kiến một số dòng ô tô nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam được miễn thuế.

Cụ thể, theo dự thảo quyết định về nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, từ ngày 5/10, liên doanh tại Việt Nam giữa doanh nghiệp Nga (Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Thương mại quốc tế Kamaz và Công ty cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod - UAZ) với doanh nghiệp Việt Nam được quyền nhập khẩu miễn thuế trong hạn ngạch một số loại xe.

Mục đích của việc miễn thuế nhập khẩu đối với một số xe nguyên chiếc này là để bán thăm dò sức mua cũng như thị hiếu của thị trường.

Ngoài ra, liên doanh này cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm - là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN-EAEU FTA được cắt giảm dần về 0%.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, xe Nga có thể sẽ gặp nhiều khó khăn tại thị trường Việt Nam, bởi những hãng xe tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc quá hiểu thị trường Việt Nam và những sản phẩm của các hãng này cũng phù hợp với người châu Á hơn. Mặt khác, thương hiệu các hãng xe của Nga cũng không thực sự phổ biến. Điều này khiến nhãn hiệu xe từng một thời quen thuộc với người dân Việt Nam như UAZ phải điều chỉnh lại sản phẩm của mình, để phù hợp với người tiêu dùng và như thế sẽ mất nhiều thời gian, khả năng cạnh tranh vì thế sẽ chậm lại.

Mặt khác, với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sắp giảm về 0% vào 2018, các loại xe xuất xứ Đông Nam Á sẽ có lợi thế về giá. Khi đó, những thương hiệu quen thuộc với người Việt như Toyota, Ford, Honda… - những hãng xe đều có nhà máy quy mô lớn tại Thái Lan hay Indonesia - sẽ có nhiều lợi thế.

Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ về nhập khẩu ô tô 8 tháng đầu năm 2016

ĐVT: USD

Thị trường

8T/2016

+/- (%) 8T/2016 so với cùng kỳ

Lượng

(chiếc)

Trị giá

(USD)

Lượng

(chiếc)

Trị giá

(USD)

Tổng cộng

68.899

1.597.132.819

-8,42

-16,44

Thái Lan

21.151

390.993.614

+43,15

+63,80

Hàn Quốc

12.747

217.071.586

-22,93

-45,19

Án Độ

9.347

63.142.922

-19,05

-7,21

Trung Quốc

8.369

320.197.044

-55,64

-56,18

Nhật Bản

5.760

219.655.597

+43,00

+29,09

Hoa Kỳ

2.214

77.301.087

-1,29

-11,04

Đức

2.075

69.874.261

+45,31

+42,97

Indonesia

1.812

22.779.459

-0,66

+18,50

Nga

1.180

66.868.689

+278,21

+373,57

Anh

625

33.786.210

-22,65

+4,33

Canada

190

6.791.659

+140,51

+188,55

Pháp

23

3.325.976

-77,67

+12,15

 

Nguồn:Vinanet