menu search
Đóng menu
Đóng

CPTPP sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2018

09:17 01/11/2018

Đại diện các nước tham gia lễ ký Hiệp định CPTPP chụp ảnh chung tại Santiago ngày 8/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Vinanet - Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ có hiệu lực trong tháng 12/2018 sau khi Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 30/10 thông báo nước này đã phê chuẩn hiệp định.
Ông Morrison nói: “Australia là quốc gia thứ sáu phê chuẩn CPTPP đồng nghĩa hiệp định này có thể có hiệu lực vào ngày 30/12/2018”. 
Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand David Parker cho hay việc Australia phê chuẩn CPTPP đã khởi động giai đoạn 60 ngày để hiệp định này đi vào hiệu lực và các nước thành viên thực hiện đợt cắt giảm thuế quan đầu tiên. 
Trước đó, Nhật Bản, Mexico (Mê-hi-cô), Singapore (Xin-ga-po), New Zealand và Canada đã phê chuẩn CPTPP. Theo quy định, CPTPP sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được 6 nước phê chuẩn. Bộ trưởng Thương mại New Zealand, David Parker, cho biết tầm quan trọng của CPTPP đã gia tăng trong những tháng gần đây trước “sự leo thang của các biện pháp bảo hộ thương mại trên thế giới”. Theo ông Parker, việc New Zealand thông qua CPTPP có nghĩa trong tương lai các doanh nghiệp của nước này sẽ có thể được hưởng lợi từ các điều kiện thương mại được cải thiện và thuế quan hạ thấp. 
Theo báo cáo gần đây của Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (UNESCAP), chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng sẽ khiến nhịp độ tăng trưởng kinh tế, đặc biệt ở các nước đang phát triển, chậm lại. Còn Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính, nếu các rào cản thương mại hoàn toàn được dỡ bỏ thì các nước đang phát triển có thể tăng thêm thu nhập ngân sách và đưa hàng triệu người thoát khỏi cành nghèo. 
Với tên gọi trước đây là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), CPTPP đã được 11 nước thành viên bao gồm Australia, Brunei (Bru-nây), Canada (Ca-na-đa), Chile (Chi-lê), Nhật Bản, Malaysia (Ma-lai-xi-a), Mexico, Singapore, New Zealand, Peru (Pê-ru) và Việt Nam ký kết hồi tháng 3/2018 tại Chile sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này. CPTPP sẽ tạo nên một thị trường gần 500 triệu người tiêu dùng, với quy mô kinh tế của khối lên tới 13.500 tỷ USD.

Nguồn: TTXVN