menu search
Đóng menu
Đóng

3-14/7:Mời tham gia đoàn khảo sát thị trường Ca-mơ-run, Ga-bông và Nigeria

09:22 18/06/2018

Vinanet - Bộ Công Thương dự kiến phối hợp với Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức đoàn giao thương và nghiên cứu thị trường, hỗ trợ kết nối đối tác trong các lĩnh vực nông nghiệp (nhập khẩu bông), lâm nghiệp (nhập khẩu gỗ), xây dựng (xây dựng cơ sở hạ tầng, vật liệu xây dựng) tại ba nước Nigeria, Ca-mơ-run và Ga-bông từ ngày 03 - 14/7/2018 (cả đi lẫn về).

Nigeria thuộc phía Tây của Châu Phi, là quốc gia đông dân nhất châu lục với hơn 190 triệu người, có nhu cầu về hàng hóa đa dạng. Nigeria hiện đang tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nigeria không ngừng tăng trưởng tích cực. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 433,5 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 63,8 triệu USD và nhập khẩu 369,7 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nigeria là điện thoại di động và linh kiện, sản phẩm dệt may, tàu thuyền các loại, chất dẻo nguyên liệu… Việt Nam nhập khẩu từ Nigeria chủ yếu là hạt điều, gỗ và sản phẩm gỗ, hạt vừng, khí đốt hóa lỏng…

Ca-mơ-run là nền kinh tế lớn nhất trong Cộng đồng kinh tế và tiền tệ Trung Phi (CEMAC) với GDP chiếm tới một nửa tổng GDP của 6 nước thành viên. Ca-mơ-run hiện là đối tác thương mại lớn của Việt Nam ở khu vực Trung Phi với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng từ 84,2 triệu USD năm 2009 lên 227,6 triệu USD năm 2017. Các mặt hàng xuất khẩu chính sang Ca-mơ-run gồm gạo, thủy sản, phân bón, giấy và một số hàng hóa khác. Nhập khẩu từ Ca-mơ-run về Việt Nam chủ yếu gồm hai mặt hàng gỗ và bông các loại.

Ga-bông là một trong 6 nước thành viên của khối CEMAC, GDP năm 2017 đạt 14,5 tỉ USD. Nền kinh tế Ga-bông phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu dầu lửa, gỗ, măng-gan và ti-tan. Ga-bông được biết đến là quốc gia Châu Phi có diện tích rừng lớn, chiếm khoảng 80% diện tích lãnh thổ. Tuy nhiên do năng lực sản xuất còn hạn chế, phần lớn các doanh nghiệp lâm sản nước này chỉ chế biến khoảng 25% lượng gỗ khai thác và xuất khẩu toàn bộ 75% còn lại. Trong quan hệ thương mại với Ga-bông, năm 2017, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đạt 6,3 triệu USD, gồm các mặt hàng gạo, hải sản, sản phẩm chất dẻo… và nhập khẩu 86,2 triệu USD, chủ yếu là gỗ và sản phẩm gỗ, quặng và khoáng sản.

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh hợp tác giao thương, mở rộng hợp tác kinh doanh tại Nigeria, Ca-mơ-run và Ga-bông, đoàn công tác lần này tập trung vào ba mặt hàng mục tiêu gồm: bông, gỗ và vật liệu xây dựng. Trong thời gian công tác tại ba nước, với sự hỗ trợ của OIF, đoàn Việt Nam dự kiến sẽ gặp gỡ và làm việc các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu bông, gỗ và nhập khẩu vật liệu xây dựng, đồng thời kết hợp đi thăm các cơ sở sản xuất, cảng biển và hệ thống phân phối ở nước sở tại.

Bộ Công Thương trân trọng mời Quý Doanh nghiệp tham gia Đoàn giao thương, khảo sát thị trường tại Nigeria, Ca-mơ-run và Ga-bông. Thời hạn đăng ký trước ngày 22 tháng 6 năm 2018.

Mọi chi tiết đề nghị liên hệ: Anh Cao Minh Tú (email: tucm@moit.gov.vn, điện thoại: +84 24 2220 5409), Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Bộ Công Thương.

Vụ thị trường Châu Á- Châu Phi

Nguồn: Vietnamexport.com