menu search
Đóng menu
Đóng

8-11/9: Mời tham gia Chương trình Xúc tiến thương mại Ma-ni-la - Philippines

09:03 29/07/2019

Vinanet - Đoàn giao dịch thương mại, thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản và thực phẩm sang thị trường Philippines dự kiến từ ngày 08 đến 11 tháng 9 năm 2019.
Nhằm đẩy mạnh công tác phát triển thị trường và hoạt động xuất khẩu hàng hóa, thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 5160/QĐ-BCT ngày 27 tháng 12 năm 2018, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM) sẽ phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) tổ chức Đoàn giao dịch thương mại, thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản và thực phẩm sang thị trường Philippines dự kiến từ ngày 08 đến 11 tháng 9 năm 2019.
Việt Nam và Philippines đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược từ năm 2015, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại luôn được hai Bên coi trọng và thúc đẩy. Ngày nay, Philippines đã trở thành một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam trong khu vực ASEAN với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 4,7 tỷ USD năm 2018, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines đạt gần 3,5 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Philippines đạt khoảng 1,2 tỷ USD. Philippines là một trong những thị trường Việt Nam xuất siêu và luôn có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở mức hai con số (tăng 29% trong 6 tháng đầu năm 2019).
Với tính chất là một quốc đảo gặp nhiều bất lợi từ biến đổi khí hậu như từ tình trạng thiếu nước, khô hạn từ tác động của El-nino và các cơn bão liên tục tại khu vực biển Thái Bình Dương, nền nông nghiệp của Philippines không thể đáp ứng được nhu cầu thực phẩm lớn của trên 105 triệu dân. Philippines là thị trường rất tiềm năng cho các sản phẩm nông sản và thực phẩm như: gạo, cà phê, chè, hạt tiêu, điều, nông sản khác, bánh kẹo, sản phẩm ngũ cốc, thực phẩm chế biến…). Tuy vậy, cho tới nay, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu tập trung vào việc xuất khẩu mặt hàng gạo sang Philippines (đặc biệt là từ sau khi Philippines có chính sách nhập khẩu gạo mới vào đầu năm 2019).
Thông tin về đoàn giao thương, xúc tiến thương mại dự kiến tổ chức tại Ma-ni-la, Philippines, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu: (i) tìm hiểu về tiềm năng xuất khẩu hàng nông sản và thực phẩm sang Philippines, nhu cầu, yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường; (ii) quảng bá, giới thiệu hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm của Việt Nam; (iii) giao thương, kết nối trực tiếp doanh nghiệp Việt Nam – Philippines nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản và thực phẩm Việt Nam sang Philippines.
2. Quy mô: Từ 15 đến 17 doanh nghiệp.
3. Thời gian: dự kiến từ ngày 08 đến ngày 11 tháng 9 năm 2019.
4. Địa điểm: Thành phố Ma-ni-la, Philippines.
5. Ngành hàng: nông sản, thủy sản và thực phẩm.
6. Đối tượng tham gia: Các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã, các tổ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành, có nhu cầu tìm hiểu thị trường, giao dịch kinh doanh với Philippines.
7. Tiêu chí lựa chọn đơn vị tham gia: các doanh nghiệp có năng lực sản xuất, kinh doanh mặt hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm có khả năng cạnh tranh, có năng lực xuất khẩu, sản phẩm có mẫu mã và chất lượng phù hợp với thị trường Philippines, có kết quả kinh doanh tốt trong 02 năm gần đây, nhân sự tham gia đoàn có đủ khả năng nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ để tham gia hội thảo, giao thương với khách hàng quốc tế.
8. Chi phí:
- Hỗ trợ của Nhà nước cho doanh nghiệp tham gia chương trình: Doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được Nhà nước hỗ trợ 01 vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam sang Ma-ni-la, Philippines (01 vé/01 doanh nghiệp) và chi phí tổ chức Hội thảo giao thương Việt Nam - Philippines.
- Chi phí doanh nghiệp phải chịu khi tham gia chương trình: tiền khách sạn; tiền ăn uống; xe ô tô đi lại; vé tham dự hội chợ, triển lãm (nếu có)... trong thời gian làm việc tại Philippines.
- Đặt cọc để tham gia chương trình: Doanh nghiệp khi đăng ký tham gia chương trình đặt cọc 20.000.000 đồng/người. Tiền đặt cọc đề nghị gửi vào tài khoản của Cục XTTM như sau:
+ Số tài khoản: 0011000286212 tại Chi nhánh Sở giao dịch ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
+ Tên tài khoản: Cục Xúc tiến thương mại
- Phương thức thanh quyết toán của Cục XTTM với doanh nghiệp.
+ Đối với các doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ về thủ tục đăng ký nhưng không được lựa chọn tham gia chương trình: Cục XTTM sẽ hoàn trả 100% tiền đặt cọc cho các doanh nghiệp;
+ Đối với các doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ về thủ tục đăng ký và được lựa chọn tham gia chương trình: Cục XTTM sẽ hoàn trả tiền đặt cọc trong vòng 15 ngày kể từ khi Kho bạc duyệt quyết toán chương trình.
9. Các nghĩa vụ khi tham gia chương trình:
- Hoàn thành hồ sơ đăng ký tham gia chương trình, nghĩa vụ về tài chính và thực hiện nghiêm chỉnh nội quy và quy định của Ban tổ chức Đoàn.
- Sau khi kết thúc đoàn công tác, trong vòng 15 ngày, các doanh nghiệp tham gia đoàn phải gửi báo cáo kết quả (theo mẫu) về Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương).
10. Yêu cầu về Hồ sơ đăng ký tham gia chương trình:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (sao y bản chính, đóng dấu đơn vị).
- Đơn đăng ký tham gia Chương trình (theo mẫu của Ban Tổ chức).
- Quyết định cử nhân sự tham gia Chương trình của doanh nghiệp.
11. Thời hạn đăng ký tham gia:
Các đơn vị quan tâm gửi hồ sơ về địa chỉ sau đây trước ngày 19 tháng 8 năm 2019:
Bộ Công Thương (Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi)
Địa chỉ: số 54 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: 024.2220.5430.
Email: kienngd@moit.gov.vn.
Người liên hệ: Anh Nguyễn Đương Kiên (ĐTDĐ: 0961861698).
Chi tiết các mẫu đăng ký, tải tại đây..
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi
Nguồn: Moit.gov.vn